Kinh nghiệm làm và sử dụng đồ dùng học tập trong giảng dạy trẻ làm quen với toán P2

Trong phần trước của bài viết KidsOnline đã chia sẻ hai lưu ý đầu tiên khi thầy cô thiết kế đồ dùng học tập cũng như cách sử dụng chúng trong việc giảng dạy. Tiếp nối bài viết đó, KidsOnline xin đưa thầy cô phần còn lại để thầy cô có cái nhìn toàn diện hơn và đúc kết cho bản thân được những kinh nghiệm cần thiết!

Tận dụng tối đa đồ dùng làm quen với toán

Để phục vụ cho việc giảng dạy, thầy cô cần sử dụng rất nhiều các dụng cụ học tập. Nếu như mỗi bài học, mỗi buổi học  là những dụng cụ học tập khác nhau thì số lượng mà giáo viên phải tạo ra sẽ vô cùng lớn. Vì vậy, để tiết kiệm tối đã chi phí và thời gian công sức của thầy cô thì cần:

Nghiên cứu làm đồ dùng học tập sao cho một đồ dùng có thể cung cấp cho trẻ nhiều kiến thức khác nhau, sử dụng được cho nhiều hoạt động. Khi đó một đồ dùng học tập sẽ có hiệu quả sử dụng rất lớn, không chỉ là đồ dùng môn toán mà có thể sử dụng cho nhiều môn học và các hoạt động khác. Việc khai thác tối đa tính năng của các đồ dùng học tập sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí làm đồ dùng đồ chơi học tập cho lớp cũng như thời gian tìm tòi, công sức làm dụng cụ của thầy cô. Chính vì vậy, thay vì làm đi làm lại nhiều lần, thầy cô hãy nghiên cứu kĩ ngay từ đầu để đưa ra những dụng cụ phục vụ được nhiều lợi ích nhất.

Ví dụ: Thầy cô có thể làm một bảng dạy tổng hợp bằng bìa A0, trên đó có hình ảnh các con vật được gắn bằng các miếng dính có thể thay đổi số lượng và vị trí khi sử dụng phù hợp với các mục đích giảng dạy khác nhau như: dạy trẻ định hướng không gian: trên – dưới – trước – sau – phải – trái, dạy trẻ về tập hợp, số đếm, dạy trẻ về hình dạng, dạy trẻ về kích thước.

Kinh nghiệm làm và sử dụng đồ dùng học tập trong giảng dạy trẻ làm quen với toán 1

Tận dụng mọi vật liệu có thể để tạo ra những dụng cụ học tập bổ ích

Ngoài ra, thầy cô nên tận dụng các nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền để làm các đồ dùng học tập. Việc tận dụng các nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền để làm các đồ dùng giúp giáo viên vừa có điêù kiện tiết kiệm chi phí làm đồ dùng đồ chơi vừa có thể phối hợp cùng phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. ( Phụ huynh đóng góp, ủng hộ giáo viên các nguyên liệu cũ ).

Tuy nhiên khi lựa chọn vật liệu làm đồ dùng đồ chơi cần chú ý:

  1. – Lựa chọn các vật liệu sạch, đảm bảo an toàn.
  2. – Tận dụng các vật liệu phổ biến, rẻ tiền.
  3. – Nguyền vật liệu dễ huy động được từ phụ huynh học sinh.
  4. – Vật liệu có màu sắc đẹp, kích thước vừa phải với tầm tay trẻ.

Ví dụ: Thầy cô có thể dùng lịch cũ để cho trẻ làm quen với các khái niệm về thời gian và các số tự nhiên; dùng bìa, cốc nhựa, giấy màu, bút màu, vải vụn để làm búp bê các loại cho trẻ học về số lượng, chiều cao, kích thước… Một số đồ dùng, đồ chơi tự tạo của môn làm quen với toán.

Dụng cụ làm quen với toàn cần đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn và độ bền cao

Kinh nghiệm làm và sử dụng đồ dùng học tập trong giảng dạy trẻ làm quen với toán 2

Các đồ dùng cho trẻ làm quen với toán do giáo viên làm phải đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn trong sử dụng và có độ bền cao

Các đồ dùng cho trẻ làm quen với toán do giáo viên làm phải đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn trong sử dụng và có độ bền cao. Như chúng ta đã biết, đặc trưng của trẻ mầm non là thích khám phá.Vì thế các đồ dùng đồ chơi làm ra phải đảm bảo an toàn, không gây thương tích cho trẻ, không bị biến hình, hư hỏng khi trẻ sử dụng.Và đặc biệt nếu các đồ dùng đồ chơi đẹp mắt thì trẻ sẽ rất hứng thú với tiết học.

Khi làm đồ dùng học tập, thầy cô nên phối kết hợp nhiều màu sắc để tạo ra đồ dùng đẹp, sinh động, hợp với sở thích của trẻ. Chất liệu mà được các giáo viên mầm non sử dụng rất phổ biến vì tính bền, đẹp và giá thành thấp là xốp màu. Chính vì vậy, thầy cô có thể tham khảo và  sử  dụng xốp màu để tạo ra đồ dùng đồ chơi phong phú cho trẻ. Trẻ thích thú với các đồ dùng, đồ chơi do cô và trẻ cùng làm.

Sử dụng dụng cụ học tập làm quen với toán như vật liệu trang trí

Kinh nghiệm làm và sử dụng đồ dùng học tập trong giảng dạy trẻ làm quen với toán 3

Sử dụng các đồ dùng đồ chơi làm quen với toán do cô và trẻ làm để trang trí lớp và tạo môi trường cho trẻ “ học ” toán

Sử dụng các đồ dùng đồ chơi làm quen với toán do cô và trẻ làm để trang trí lớp và tạo môi trường cho trẻ “ học ” toán. Các đồ dùng đồ chơi làm quen với toán do cô và trẻ làm không chỉ được sử dụng trong giờ học toán mà còn được tôi sử dụng để trang trí lớp, làm đồ dùng đồ chơi trong góc toán. Như vậy trẻ sẽ được ôn luyện, củng cố kiến thức vế toán ở mọi lúc, mọi nơi, trong các thời điểm khác nhau như: giờ đón, giờ trả, giờ hoạt động góc.

Ví dụ chia sẻ của một giáo viên về các tận dụng dụng cụ học tập làm vật trang trí :

“Tôi đã dùng bìa làm các bàn cờ cho trẻ chơi trong các thời điểm trong ngày như:

-Trò chơi “ Đếm cánh hoa” : trẻ dùng xúc xắc đổ ra các tranh ảnh có số cánh hoa tương ứng.

-Bàn cờ nhận hình, nhận màu.

-Trò chơi đặt số tương ứng cũng rất đơn giản và dễ chơi: tôi dùng bìa, giấy màu cắt thành các hình theo chủ điểm và sắp xếp theo nhóm để trẻ đặt các thẻ số tương ứng.

-Trò chơi ghép tranh, tập đếm cũng là những trò chơi trẻ rất thích. Một số đồ dùng, đồ chơi ở góc toán học: Bảng “Bé tập đếm và đặt các số tương ứng” trong chủ điểm “Thế giới thực vật””

CÁC TIN LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN