Vai trò của thầy cô và giáo cụ trong việc giúp bé làm quen với toán - KidsOnline
Vai trò của thầy cô và giáo cụ trong việc giúp bé làm quen với toán

Trong chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, môn học làm quen với toán ( LQVT ) ở lớp mẫu giáo lớn ( MGL ) đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp những kiến thức ban đầu cho trẻ trước khi vào trường tiểu học.

Nếu ngay từ khi học mẫu giáo, trẻ đã nắm vững các khái niệm đơn giản về số lượng, kích thước, hình dạng, định hướng không gian, thì sau này trẻ sẽ vững vàng, tự tin khi tiếp nhận những kiến thức của môn toán học ở lớp một.

Vai trò của thầy cô trong việc hướng dẫn trẻ làm quen với toán

Vai trò của thầy cô và giáo cụ trong việc giúp bé làm quen với toán 01

Thầy cô giữ vài trò rất lớn trong việc định hướng và giúp đỡ trẻ làm quen với toán

Trong quá trình cho trẻ làm quen với toán ở lớp mẫu giáo, giáo viên là người hướng dẫn, gợi mở, tổ chức cho trẻ làm quen và thực hành trên các đồ dùng học tập nhằm hình thành và phát triển các thao tác của tư duy như: so sánh, phân tích, tổng hợp…góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Bởi vậy, giáo viên là người giữ vai trò cực kì quan trọng trong những bước đi đầu tiên này của trẻ.

Một số lưu ý dành cho thầy cô trong quá trình hướng dẫn trẻ làm quen với toán

Chính vì vai trò vô cùng quan trọng từ thầy cô nên thầy cô cần phải rất cẩn thận và tính toán kĩ lưỡng trong những bài giảng của mình. Bởi chỉ cần đưa ra định hướng sai, dẫn đến những thói quen xấu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc học toán cua trẻ sau này.

Hơn thế nữa, thầy cô không chỉ cần đưa ra những phương pháp đúng và hợp lý,  giáo viên cần thực hiện nguyên tắc dạy học theo phương pháp đổi mới: lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục một cách phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất trong học tập. Bởi bản chất môn toán đối với trẻ đã là một môn rất khô khàn và nhàm chán, nên nếu thầy cô không tìm cách đổi mới thì sẽ rất dễ gây ra hiện tượng chán nản, hay thậm chí là ghét học ở trẻ.

Vai trò của thầy cô và giáo cụ trong việc giúp bé làm quen với toán 02

Sử dụng đồ dùng toán học giúp tăng hiệu quả giảng dạy và học hỏi cuả trẻ hơn rất nhiều

Vai trò của thầy cô và giáo cụ trong việc giúp bé làm quen với toán 03

Thầy cô nên tự thiết kế những giáo cụ toán học đơn giản để phù hợp nhất với bài giảng của mình

Trong quá trình hướng dẫn trẻ mẫu giáo lớn làm quen với toán, cô giáo muốn cho trẻ học tập đạt kết quả cao thì vấn đề đồ dùng, đồ chơi trong tiết học hay trong giờ chơi ở góc toán phải được đặc biệt coi trọng vì đặc điểm tư duy của trẻ mẫu giáo mang tính trực quan hành động hay nói cách khác muốn tiếp thu được kiến thức thì trẻ phải được thực hành, hoạt động với các đồ vật, đồ chơi.

Việc trẻ tự tay biết làm ra những sản phẩm cho giờ học sẽ giúp trẻ biết trân trọng, giữ gìn, yêu quí đồ dùng, đồ chơi và càng hứng thú khi tham gia vào các tiết học. Như vậy, đồ dùng đồ chơi có ý nghĩa rất quan trọng trong giờ học làm quen với toán của trẻ. Chính vì ý nghĩa to lớn của đồ chơi như vậy, thầy cô nên tận dụng nó một cách triệt để không chỉ phần nào giúp trẻ hứng thú hơn với bài học mà đây cũng là một công cụ cực hữu ích hỗ trợ thầy cô trong việc giảng dạy.

Ngoài việc giúp thầy cô nhận thức rõ được vai trò của bản thân cũng như vai trò của đồ chơi trong việc hỗ trợ giảng dạy, KidsOnline sẽ chia sẻ một số một kinh nghiệm, cách sử dụng đồ dùng toán học một cách hợp lý ở bài viết tiếp theo.

Thầy cô hãy tìm và đọc tài liệu để cùng học hỏi, suy nghĩ và tìm tòi để làm và khai thác được nhiều ưu thế của đồ dùng dạy toán cho trẻ mẫu giáo lớn.

Chúc thầy cô thành công!

Tin tức liên quan
KidsOnline: Tập huấn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
Mầm non tư thục địa bàn tỉnh Hải Dương
Ngày 25/12/2020, chương trình Tập huấn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh Hải Dương: “Nghệ thuật xây dựng trường mầm non hạnh phúc” đã đưa ra các chủ đề đặc biệt cần chú trọng trong vấn đề xây dựng trường mầm non, hướng tới giá […]
Đọc thêm
Quy định về quản lý và sử dụng tài chính trường mầm non tư thục
Theo Điều 22 – Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT, quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì việc quản lý và sử dụng tài chính khi quản lý trường mầm non tư thục được quy định cụ thể như sau: Trường hợp vốn […]
Đọc thêm
KidsOnline tham gia Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường 4.0 (EDU4.0)
Ngày 21/11, tại Hà Nội, Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường 4.0 (EDU4.0) đã đưa các vấn đề “nóng” về phát triển giáo dục 4.0 như thế nào cho phù hợp với thực tiễn Việt Nam. EDU4.0 là sự kiện quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam về chuyển đổi số […]
Đọc thêm
ĐẠI DIỆN KIDSONLINE THAM DỰ
DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM – VIETNAM EDUCAMP 2020
Sáng ngày 14/11/2020, Diễn đàn Giáo dục Việt Nam – Vietnam Educamp 2020 chính thức được khai mạc tại Hà Nội với 220 người tham dự. Mục đích nhằm kiến tạo và kết nối cộng đồng gồm tất cả các bên liên quan đến giáo dục; đồng thời đây cũng chính là các cơ hội […]
Đọc thêm
Bắt kịp xu thế công nghệ trường mầm non 2021
Thời đại công nghệ 4.0, khi lựa chọn trường cho con, Phụ huynh không chỉ quan tâm đến cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo, thái độ giáo viên,… mà còn quan tâm đến “tính công nghệ” của ngôi trường. Do đó, ứng dụng công nghệ trong trường mầm non không chỉ là xu […]
Đọc thêm
KidsOnline tài trợ Hội thảo Khoa học
“Giáo dục sớm: Phát triển năng lực của trẻ trong những năm đầu đời”
Ngày 26/11/2020, tại Hà Nội, Trung ương Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam (VACHE) cùng Viện Nghiên cứu Giáo dục Phát triển Tiềm năng Con người (IPD) đã tổ chức Hội thảo Khoa học “Giáo dục sớm – Phát triển năng lực của trẻ trong những năm đầu đời: lý […]
Đọc thêm
[Hà Nội] TẬP HUẤN ĐÀO TẠO CAO CẤP – PHÁT TRIỂN TRÍ THÔNG MINH CHO TRẺ MẦM NON
Nhằm nâng cao kỹ năng chuyên sâu cho giáo viên mầm non, đặc biệt là kỹ năng phát triển trí thông minh ở trẻ, KidsOnline kết hợp cùng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương tổ chức hội thảo “Phát triển trí thông minh cho trẻ mầm non” Buổi đào tạo được dẫn dắt bởi […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm