Trong một bài viết trước, KidsOnline đã cho thầy cô thấy được rõ vai trò và tầm quan trọng của dụng cụ học trong việc hỗ trợ thầy cô giảng dạy.
Và như đã nói, KidsOnline sẽ dành riêng một bài viết để chia sẻ về kinh nghiệm làm và sử dụng đồ dùng học tập trong việc giảng dạy trẻ làm quen với toán. Và vì bài khá dài, nên KidsOnline sẽ chia thành hai phần cho thầy cô tiện theo dõi
- 8 Mẹo bổ ích hỗ trợ bố mẹ dạy bé làm quen với toán P1
- Vai trò của thầy cô và giáo cụ trong việc giúp bé làm quen với toán
Dụng cụ học tập đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình bé làm quen với toán
Dụng cụ sử dụng cần phù hợp với nội dung bài giảng khi giúp trẻ làm quen với toán
Điều đầu tiên, thầy cô cần làm để nội dung ăn khớp với giáo cụ chính là nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy để làm ra đồ dùng đồ chơi học tập của cô và trẻ cho phù hợp với đề tài. Như chúng ta đã biết, đặc trưng của môn toán là tính chính xác và khoa học. Mỗi tiết học cung cấp cho trẻ một kiến thức khác nhau và đòi hỏi phải có những đồ dùng đồ chơi khác nhau, phù hợp với nội dung và hình thức tổ chức tiết học.
Ví dụ: Trong bài dạy các khối vuông, chữ nhật, cầu,trụ, thầy cô có thể đưa ra trò chơi “ Tìm nhà ” ở phần luyện tập. Và để đáp ứng nội dung trò chơi này, trước đó thầy cô cần phải sưa tầm một số nguyên vật liệu có dạng các khối cần dạy như vỏ hộp, thùng, lon bia, bóng nhựa… rồi làm những ngôi nhà có gắn các khối để trẻ chạy về nhà. Như vậy, trẻ vừa có cơ hội được ôn lại bài cũ lại còn giúp trẻ nhớ bài rất lâu. Đặc biệt hơn, việc kết hợp như vậy tạo được hứng thú học tập tốt cho trẻ cả lần này và những lần học tiếp theo.
Viêc thứ hai để tạo được tính đồng nhất, khi làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ làm quen với toán phục vụ cho một nội dung dạy, giáo viên phải suy nghĩ, tìm tòi để làm ra các cặp đồ dùng đồ chơi có mối quan hệ lôgíc, hợp lý. Như vậy, giáo viên mới có thể cung cấp được kiến thức chính xác, khoa học, phù hợp với chủ điểm. Ví dụ: Khi dạy bài “ Số 6 – tiết 1 ” trong chủ điểm “ Thế giới động vật ”, thầy cô chọn cặp đối tượng thỏ và cà rốt để dạy trẻ lập số. Và việc chọn cặp đối tượng trên vì đã đáp ứng được những yêu cầu vừa nêu như:
– Đúng chủ điểm đang thực hiện.
– Thỏ và cà rốt có quan hệ lôgíc với nhau: Cà rốt là thức ăn mà thỏ rất ưa thích. Trẻ đang lập số với cặp đối tượng Thỏ và Cà rốt
Cà rốt là thức ăn mà thỏ rất ưa thích. Trẻ đang lập số với cặp đối tượng Thỏ và Cà rốt
Khuyến khích trẻ làm một số đồ dùng học tập làm quen với toán cùng cô
Công việc này tuy đơn giản nhưng có giá trị rất lớn:
- -Khắc sâu kiến thức toán mà trẻ đã học trên tiết học.
- -Củng cố kĩ năng tạo hình của trẻ.
- -Tạo hứng thú cho trẻ khi được sử dụng những đồ dùng do mình làm ra trong tiết học.
- -Giáo dục trẻ ý thức biết trân trọng và giữ gìn sản phẩm do chính mình làm ra.
- -Cung cấp thêm đồ dùng học tập cho lớp.
Những giáo cụ rất đơn giản và đáng yêu mà cả cô và trò đều có thể cùng nhau tạo ra
Ví dụ chia sẻ của một giáo viên mầm non: “Để phục vụ cho các tiết học về số lượng, tôi tổ chức cho trẻ vẽ các đồ vật, con vật, đối tượng theo chủ điểm. Sau đó tôi sẽ lưu lại một số tranh đẹp, cắt dán các chi tiết cần thiết rồi bồi lên bìa cứng để trẻ sử dụng trong tiét học. Để trẻ dễ liên hệ giữa số lượng và các khối đã học, tôi đã tận dụng các ngày sinh nhật của trẻ, cho trẻ gói quà tặng nhau bằng các khối do tôi làm từ bìa để trẻ quan sát và nhận xét.( Số lượng các khối bằng tháng sinh của trẻ ). Trong bài tập đo độ dài bằng các đồ dùng khác nhau, tôi và trẻ làm một số đồ dùng để đo như: vẽ, tô màu và cắt theo hình bông hoa, bàn tay, bàn chân…rôi dùng các đồ dùng này làm thước đo chiều dài các đối tượng. Trẻ gói quà tặng sinh nhật từ các khối do Cô và trẻ sưu tầm Cô và trẻ làm đồ dùng phục vụ cho tiết học đo độ dài các đối tượng“
Vừa rồi là một số kinh nghiệm làm và sử dụng giáo cụ học tập mà KidsOnline sưu tầm được, thầy cô sang phần hai của bài viết để tìm hiểu một cách chi tiết và toàn diện hơn.
Chúc thầy cô thành công!
Quý trường đăng ký
trải nghiệm