Biện pháp hỗ trợ thầy cô trong việc giáo dục kỹ năng tự phục cho trẻ mầm non P2

Tiếp nối phần trước, KidsOnline xin gửi tới thầy cô phần còn lại của các biện pháp hỗ trợ thầy cô trong việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mầm non hy vọng có thể giúp ích được thầy cô trong việc giảng dạy.

>>Phần 1: Biện pháp hỗ trợ thầy cô trong việc giáo dục kỹ năng tự phục cho trẻ mầm non P1

4. Biện pháp tuyên truyền các bậc cha mẹ cách dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ trong gia đình

– Thường xuyên liên hệ với phụ huynh để kịp thời nắm tình hình của trẻ, trao đổi với phụ huynh những nội dung và biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình, bàn bạc cách giải quyết những khó khăn gặp phải.

– Trong gia đình, việc dạy trẻ có kỹ năng tự phục vụ, nhất là các hành vi ăn uống có văn hóa, kỹ năng vệ sinh cá nhân lại càng cần được theo dõi và phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Điều này vừa để bé có nhiều cơ hội luyện tập hơn vừa để tránh trường hợp bất cập trong việc giáo dục giữa nhà trường và thầy cô.

Ví dụ như ở lớp thầy cô luyện tập cho bé cách thu dọn đồ chơi sau khi chơi nhưng ở nhà bố mẹ lại dọn dẹp cho bé. Như vậy bé sẽ có suy nghĩ ỉ lại vào bố mẹ khiến việc học tập không hiệu quả, thậm chí là có thái độ không chấp hành khi ở lớp. Vì vậy, để trẻ có được những thói quen sử dụng đồ dùng một cách chính xác, thuần thục và khéo léo, không chỉ đòi hỏi trẻ phải thường xuyên luyện tập, mà còn phải đáp ứng được những nhu cầu của trẻ, đó là cung cấp cho trẻ những mẫu hành vi văn hóa, những hành vi đúng, đẹp, văn minh của chính cha mẹ và những người xung quanh trẻ.

Biện pháp hỗ trợ thầy cô trong việc giáo dục kỹ năng tự phục cho trẻ mầm non 3

Cụ thể: Trẻ được làm quen với những đồ dùng, vật dụng khác nhau, (bộ đồ bếp, bộ đồ ăn, bộ đồ uống). Sự sạch sẽ, gọn gàng, một thói quen nề nếp, sự sắp đặt ngăn nắp, ngay ngắn những bộ đồ dùng, vật dụng, thái độ, ăn uống từ tốn, không vội vã, không khí cởi mở, thoải mái và đầm ấm, những cuộc trao đổi nhẹ nhàng, dễ chịu… tất cả những yếu tố trên sẽ giúp trẻ có thói quen tốt để hình thành kỷ năng tự phục vụ và ý nghĩa hơn là kỹ năng sống tự lập sau này. Chứ cha mẹ đừng vì nuông chiều con mà làm cho trẻ từ A – Z.

– Cha mẹ trẻ cần phối hợp với giáo viên một cách chặt chẽ và hợp lý bằng việc tình nguyện tham gia vào quá trình giáo dục trong nhà trường. Cha mẹ nên tham gia vào các buổi trao đổi với giáo viên, tham gia các buổi họp của nhà trường để nắm bắt được tình hình và cùng với nhà trường giáo dục trẻ một cách toàn diện hơn.

Việc phối hợp giữa thầy cô và cha mẹ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ tuy nhiên với sổ liên lạc bằng giấy truyền thống như hiện nay thì thật khó khăn để thầy cô và cha mẹ có thể trao đổi một cách cụ thể và thường xuyên. Trong khi đó, việc cập nhật hoạt động học tập trẻ cần được trao đổi hằng ngày để ba mẹ kịp thời nắm bắt tình hình hiện tại của trẻ, từ đó cùng thầy cô giải quyết vấn đề. Hiểu được khó khăn đó, nhiều trường đã thay đổi sổ liên lạc truyền thống bằng sổ liên lạc điện tử KidsOnline. KidsOnline là một ứng dụng thông minh vô cùng tiện lợi, kết nối thầy cô và phụ huynh một cách thường nhật. Tại KidsOnline có sẵn các mục lục như hoạt động của trẻ, lưu ý hay cả mục chat riêng để thầy cô tiện cập nhật thông tin trẻ cũng như trao đổi với ba mẹ trẻ.

Những ngón tay bay (Flying fingers) hay trường … là những trường đã sử dụng KidsOnline và thu được hiệu quả vô cùng bất ngờ. Thầy cô có thể tham khảo thêm về ứng dụng thông minh này tại website hay liên hệ theo hotline: 0965.002.357

5. Biện pháp giúp trẻ phát triển các kỹ năng tự phục vụ  qua việc tổ chức bữa ăn

Về việc giúp trẻ phát triển các kỹ năng tự phục vụ qua việc tổ chức bữa ăn. Các thầy cô có thể đề cao việc rèn cho trẻ khả năng tự phục, nhất là tự phục vụ trong ăn uống bằng cách: Tập cho trẻ cùng cô sắp bàn ăn, sắp chén muỗng, sắp khăn lau tay, khăn lau miệng, trang trí bình hoa và cả những lời “chúc Bé ăn ngon miệng” cho từng bàn ăn. Đối với Khối Lá và Khối Chồi tập cho cháu tự lấy đồ ăn theo khả năng và sở thích của mình, với sự chỉ dẫn của Cô. Đồng thời tập cho trẻ cách sử dụng khăn giấy khi ăn như thế nào cho đẹp, đúng. Ăn xong cất chén muỗng ở vị trí nào, để như thế nào cho đúng, gọn gàng và tiện lợi nhất. Song song với việc tập cho trẻ khả năng tự phục vụ trong bữa ăn là tập cho trẻ tự vệ sinh cá nhân như rửa tay đúng quy trình của bộ y tế, hơ tay, lau mặt đúng kỹ năng, biết thay quần áo, gấp quần áo…, biết sử dụng đồ dùng, đồ chơi cách đúng mức…..

Biện pháp hỗ trợ thầy cô trong việc giáo dục kỹ năng tự phục cho trẻ mầm non 4

6. Biện pháp tạo điều kiện và môi trường thực hiện nhiệm vụ dạy trẻ kỹ năng sống

– Để thầy cô đạt được hiệu quả cao trong việc rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ thì cần tới một môi trừơng có đủ điều kiện tập luyện cho trẻ. Điều này đồng nghiã với việc cần có sự hỗ trợ và quan tâm của nhà trường trong việc trang bị đầy đủ đồ dùng phục vụ bữa ăn để cho trẻ được thực hành những hành vi thói quen sống có văn hoá. Cụ thể:

– Về việc vệ sinh cá nhân: Nhà trường cần cung cấp nước sạch, xà bông rửa tay đầy đủ, ráp may hơ tay để đảm bảo vệ sinh cũng như trẻ được làm quen với nếp sống văn minh ngay từ những ngày đầu đời của lứa tuổi mầm non.

– Về việc chuẩn bị tổ chúc bữa ăn: Nhà trường nên trang bị đầy đủ bàn ghế nhẹ để trẻ có thể cùng cô sắp bàn ăn. Trang bị đầy đủ đồ dùng phục vụ bữa ăn như: Đĩa để khăn lau tay, đĩa để cơm rơi, hộp đựng giấy để lau miệng cho từng bàn, và cung cấp đủ giấy hàng ngày. Muỗng và chén để ăn, thố đựng cơm, canh và đồ ăn mặn hoàn toàn bằng Inox cao cấp.

– Sau khi ăn xong trẻ: Trẻ tự cất đồ chén muỗng của mình vào đúng nơi quy định theo sự sắp xếp của Cô cách nhanh gọn, và tiện lợi nhất. Sau đó tổ trực nhật sẽ thu dọn bàn ăn cùng cô.

 

Bài liên quan:

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *