Biện pháp hỗ trợ thầy cô trong việc giáo dục kỹ năng tự phục cho trẻ mầm non P2 - KidsOnline
Biện pháp hỗ trợ thầy cô trong việc giáo dục kỹ năng tự phục cho trẻ mầm non P2

Tiếp nối phần trước, KidsOnline xin gửi tới thầy cô phần còn lại của các biện pháp hỗ trợ thầy cô trong việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mầm non hy vọng có thể giúp ích được thầy cô trong việc giảng dạy.

>>Phần 1: Biện pháp hỗ trợ thầy cô trong việc giáo dục kỹ năng tự phục cho trẻ mầm non P1

4. Biện pháp tuyên truyền các bậc cha mẹ cách dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ trong gia đình

– Thường xuyên liên hệ với phụ huynh để kịp thời nắm tình hình của trẻ, trao đổi với phụ huynh những nội dung và biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình, bàn bạc cách giải quyết những khó khăn gặp phải.

– Trong gia đình, việc dạy trẻ có kỹ năng tự phục vụ, nhất là các hành vi ăn uống có văn hóa, kỹ năng vệ sinh cá nhân lại càng cần được theo dõi và phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Điều này vừa để bé có nhiều cơ hội luyện tập hơn vừa để tránh trường hợp bất cập trong việc giáo dục giữa nhà trường và thầy cô.

Ví dụ như ở lớp thầy cô luyện tập cho bé cách thu dọn đồ chơi sau khi chơi nhưng ở nhà bố mẹ lại dọn dẹp cho bé. Như vậy bé sẽ có suy nghĩ ỉ lại vào bố mẹ khiến việc học tập không hiệu quả, thậm chí là có thái độ không chấp hành khi ở lớp. Vì vậy, để trẻ có được những thói quen sử dụng đồ dùng một cách chính xác, thuần thục và khéo léo, không chỉ đòi hỏi trẻ phải thường xuyên luyện tập, mà còn phải đáp ứng được những nhu cầu của trẻ, đó là cung cấp cho trẻ những mẫu hành vi văn hóa, những hành vi đúng, đẹp, văn minh của chính cha mẹ và những người xung quanh trẻ.

Biện pháp hỗ trợ thầy cô trong việc giáo dục kỹ năng tự phục cho trẻ mầm non 3

Cụ thể: Trẻ được làm quen với những đồ dùng, vật dụng khác nhau, (bộ đồ bếp, bộ đồ ăn, bộ đồ uống). Sự sạch sẽ, gọn gàng, một thói quen nề nếp, sự sắp đặt ngăn nắp, ngay ngắn những bộ đồ dùng, vật dụng, thái độ, ăn uống từ tốn, không vội vã, không khí cởi mở, thoải mái và đầm ấm, những cuộc trao đổi nhẹ nhàng, dễ chịu… tất cả những yếu tố trên sẽ giúp trẻ có thói quen tốt để hình thành kỷ năng tự phục vụ và ý nghĩa hơn là kỹ năng sống tự lập sau này. Chứ cha mẹ đừng vì nuông chiều con mà làm cho trẻ từ A – Z.

– Cha mẹ trẻ cần phối hợp với giáo viên một cách chặt chẽ và hợp lý bằng việc tình nguyện tham gia vào quá trình giáo dục trong nhà trường. Cha mẹ nên tham gia vào các buổi trao đổi với giáo viên, tham gia các buổi họp của nhà trường để nắm bắt được tình hình và cùng với nhà trường giáo dục trẻ một cách toàn diện hơn.

Việc phối hợp giữa thầy cô và cha mẹ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ tuy nhiên với sổ liên lạc bằng giấy truyền thống như hiện nay thì thật khó khăn để thầy cô và cha mẹ có thể trao đổi một cách cụ thể và thường xuyên. Trong khi đó, việc cập nhật hoạt động học tập trẻ cần được trao đổi hằng ngày để ba mẹ kịp thời nắm bắt tình hình hiện tại của trẻ, từ đó cùng thầy cô giải quyết vấn đề. Hiểu được khó khăn đó, nhiều trường đã thay đổi sổ liên lạc truyền thống bằng sổ liên lạc điện tử KidsOnline. KidsOnline là một ứng dụng thông minh vô cùng tiện lợi, kết nối thầy cô và phụ huynh một cách thường nhật. Tại KidsOnline có sẵn các mục lục như hoạt động của trẻ, lưu ý hay cả mục chat riêng để thầy cô tiện cập nhật thông tin trẻ cũng như trao đổi với ba mẹ trẻ.

Những ngón tay bay (Flying fingers) hay trường … là những trường đã sử dụng KidsOnline và thu được hiệu quả vô cùng bất ngờ. Thầy cô có thể tham khảo thêm về ứng dụng thông minh này tại website hay liên hệ theo hotline: 0965.002.357

5. Biện pháp giúp trẻ phát triển các kỹ năng tự phục vụ  qua việc tổ chức bữa ăn

Về việc giúp trẻ phát triển các kỹ năng tự phục vụ qua việc tổ chức bữa ăn. Các thầy cô có thể đề cao việc rèn cho trẻ khả năng tự phục, nhất là tự phục vụ trong ăn uống bằng cách: Tập cho trẻ cùng cô sắp bàn ăn, sắp chén muỗng, sắp khăn lau tay, khăn lau miệng, trang trí bình hoa và cả những lời “chúc Bé ăn ngon miệng” cho từng bàn ăn. Đối với Khối Lá và Khối Chồi tập cho cháu tự lấy đồ ăn theo khả năng và sở thích của mình, với sự chỉ dẫn của Cô. Đồng thời tập cho trẻ cách sử dụng khăn giấy khi ăn như thế nào cho đẹp, đúng. Ăn xong cất chén muỗng ở vị trí nào, để như thế nào cho đúng, gọn gàng và tiện lợi nhất. Song song với việc tập cho trẻ khả năng tự phục vụ trong bữa ăn là tập cho trẻ tự vệ sinh cá nhân như rửa tay đúng quy trình của bộ y tế, hơ tay, lau mặt đúng kỹ năng, biết thay quần áo, gấp quần áo…, biết sử dụng đồ dùng, đồ chơi cách đúng mức…..

Biện pháp hỗ trợ thầy cô trong việc giáo dục kỹ năng tự phục cho trẻ mầm non 4

6. Biện pháp tạo điều kiện và môi trường thực hiện nhiệm vụ dạy trẻ kỹ năng sống

– Để thầy cô đạt được hiệu quả cao trong việc rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ thì cần tới một môi trừơng có đủ điều kiện tập luyện cho trẻ. Điều này đồng nghiã với việc cần có sự hỗ trợ và quan tâm của nhà trường trong việc trang bị đầy đủ đồ dùng phục vụ bữa ăn để cho trẻ được thực hành những hành vi thói quen sống có văn hoá. Cụ thể:

– Về việc vệ sinh cá nhân: Nhà trường cần cung cấp nước sạch, xà bông rửa tay đầy đủ, ráp may hơ tay để đảm bảo vệ sinh cũng như trẻ được làm quen với nếp sống văn minh ngay từ những ngày đầu đời của lứa tuổi mầm non.

– Về việc chuẩn bị tổ chúc bữa ăn: Nhà trường nên trang bị đầy đủ bàn ghế nhẹ để trẻ có thể cùng cô sắp bàn ăn. Trang bị đầy đủ đồ dùng phục vụ bữa ăn như: Đĩa để khăn lau tay, đĩa để cơm rơi, hộp đựng giấy để lau miệng cho từng bàn, và cung cấp đủ giấy hàng ngày. Muỗng và chén để ăn, thố đựng cơm, canh và đồ ăn mặn hoàn toàn bằng Inox cao cấp.

– Sau khi ăn xong trẻ: Trẻ tự cất đồ chén muỗng của mình vào đúng nơi quy định theo sự sắp xếp của Cô cách nhanh gọn, và tiện lợi nhất. Sau đó tổ trực nhật sẽ thu dọn bàn ăn cùng cô.

 

Bài liên quan:

Tin tức liên quan
Chương trình hè nâng cao kỹ năng STEM & AI dành cho giáo viên mầm non
Quý thầy cô ơi, mùa hè không chỉ là thời gian nghỉ ngơi mà còn là thời điểm lý tưởng để các thầy cô nâng cao kỹ năng giảng dạy. Với sự phát triển của công nghệ, giáo dục STEM và AI đang trở thành xu hướng tất yếu trên toàn cầu, giúp trẻ mầm […]
Đọc thêm
Giới thiệu KidsOnline AI Chatbot phiên bản mới sắp ra mắt: Trợ lý thông minh cho trường mầm non
Trong hành trình gần một thập kỷ đồng hành cùng các trường mầm non, KidsOnline luôn nỗ lực mang đến những giải pháp công nghệ đơn giản, thân thiện và hiệu quả. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ trí tuệ nhân tạo, chúng tôi tự hào giới thiệu KidsOnline AI Chatbot phiên bản mới […]
Đọc thêm
Điểm danh nhận diện KidsOnline: Giải pháp an toàn cho trường mầm non trước COVID-19
Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại, các trường mầm non đối mặt với thách thức lớn trong việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và giáo viên. Việc kiểm soát thân nhiệt và quản lý điểm danh chính xác trở thành yếu tố then chốt để phòng ngừa lây nhiễm. […]
Đọc thêm
KidsOnline đồng hành cùng Trường mầm non Khu Vườn Hạnh Phúc mang đến sự an tâm cho phụ huynh
Trường mầm non Khu Vườn Hạnh Phúc luôn đặt sự an toàn và phát triển của trẻ lên hàng đầu. Để giúp phụ huynh nắm bắt thông tin một cách dễ dàng và hiệu quả, nhà trường đã sử dụng ứng dụng KidsOnline – một công cụ tuyệt vời hỗ trợ việc quản lý học […]
Đọc thêm
Chuyên nghiệp hoá mọi ghi chép trong ngày với Sổ nhật ký KidsOnline
Trong thời đại 4.0, công nghệ không chỉ giúp cải thiện chất lượng giảng dạy mà còn tối ưu hóa công việc hành chính. Sổ nhật ký KidsOnline chính là một giải pháp tuyệt vời giúp cô giáo thay thế những công việc ghi chép thủ công, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu […]
Đọc thêm
Ra mắt Trợ lý ảo KidsOnline AI Chatbot hỗ trợ trường mầm non 24/7
Sau hơn 10 năm đồng hành cùng các trường mầm non, KidsOnline hiểu thầy cô cần những giải pháp đơn giản, dễ dùng và luôn hỗ trợ kịp thời cho công tác quản lý. Và đó chính là lý do trợ lý ảo KidsOnline AI Chatbot ra đời – một người bạn thông minh 24/7, […]
Đọc thêm
Bí quyết trường mầm non tốt thu hút và giữ chân phụ huynh
Học được trường mầm non tốt là bước đầu tiên quan trọng trong hành trình học tập của trẻ. Vì vậy, việc thu hút và giữ chân phụ huynh luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các trường mầm non. Để làm được điều này, trường mầm non cần tạo ra môi […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm