VÌ SAO KHÔNG NÊN ÉP TRẺ THUẬN TAY TRÁI DÙNG TAY PHẢI? - KidsOnline
VÌ SAO KHÔNG NÊN ÉP TRẺ THUẬN TAY TRÁI DÙNG TAY PHẢI?

Câu chuyện của Wasio Abbasi

Wasio Abbasi là một doanh nhân, blogger, nhà văn người Pakistan. Anh luôn cho rằng mình là người thuận tay phải vì anh luôn sử dụng tay phải để làm hầu hết các công việc (viết chữ, chơi thể thao, phác thảo…). Mặc dù hiệu suất của những công việc đó chỉ luôn ở mức trung bình nhưng anh vẫn coi đó là việc bình thường. Đến một ngày anh phát hiện ra mình vốn sinh ra là một đứa trẻ thuận tay trái thì anh đã phải thực sự nhìn lại mọi việc.

Mẹ anh biết anh thuận tay trái từ khi anh được hai tháng tuổi. Bà đã nhận ra lực của bàn tay trái con trai mình mạnh hơn hẳn tay phải mỗi khi nắm lấy ngón tay của bà. Và thế là hầu hết thời gian, bà đã giữ cố định tay trái của anh lại, buộc anh phải sử dụng tay phải ngay từ khi còn nhỏ. Cuối cùng, anh trở thành người thuận tay phải.

Câu chuyện của hai bãn cầu não

Việc thuận tay trái hay tay phải được thiết lập từ khi đứa trẻ là một bào thai trong tử cung. Và đó là một quá trình phức tạp của não bộ

Như khoa học giải thích, não của chúng ta được chia thành hai nửa (bán cầu). BÁN CẦU NÃO TRÁI ẢNH HƯỞNG ĐẾN BÊN PHẢI cơ thể và nó chi phối về logic, từ vựng và ngôn ngữ, toán học, khoa học, nhận thức về tính trật tự/ mẫu và thực tế. Trong khi đó BÁN CẦU NÃO PHẢI ẢNH HƯỚNG ĐẾN BÊN TRÁI cơ thể, chi phối về trí tưởng tượng, sự sáng tạo, nhận thức không gian, định hướng tổng quan, biểu tượng, hình ảnh và cảm xúc. Nếu bên não phải chiếm ưu thế, người đó thuận tay trái và ngược lại. Toàn bộ cơ thể của chúng ta ĐƯỢC KẾT NỐI VỚI NHAU KỂ TỪ KHI CHÚNG TA ĐƯỢC SINH và nếu chúng ta CỐ GẮNG THAY ĐỔI NHỮNG NĂNG LỰC CHIẾM ƯU THẾ CỦA TỰ NHIÊN mà cơ thể lập trình sẵn ẮT GÂY RA NHỮNG ÁP LỰC KHÔNG MONG MUỐN.

 

Vì sao không nên ép trẻ thuận tay trái dùng tay phải

Khoảng 85-92% dân số thế giới được ước tính sinh ra thuận tay phải. Điều này đã vô tình gây ra một số quan điểm sai lệch khi CHA MẸ CỦA NHỮNG ĐỨA TRẺ THUẬN TAY TRÁI CHỊU ÁP LỰC  từ sự chủ quan trong giáo dục, thiếu quan tâm của xã hội hoặc kinh nghiệm mơ hồ từ thế hệ trước truyền lại.

Buộc một em bé thuận tay trái dùng tay phải ĐƯỢC XEM NHƯ VIỆC BẠN BẮT BÉ CHỈ ĐƯỢC DÙNG ĐIỂM YẾU CỦA MÌNH để sinh hoạt và khám phá thế giới THAY VÌ DÙNG THẾ MẠNH CỦA MÌNH. Từ đó, sự phát triển của sáng tạo và trí tưởng tượng là những phần chi phối của não phải sẽ bị kìm hãm trong khi làm gia tăng các hoạt động liên quan đến thực tế, sự thật và các đặc điểm logic…, những đặc điểm trái ngược với tiềm năng thực sự của em bé đó. Trẻ em những năm đầu đời được khuyến khích phát triển sự sáng tạo và trí tưởng tượng trong khi những tư duy logic, khả năng phân tích, đánh giá… thực sự phát triển sau để đáp ứng cho nhu cầu khám phá, học tập và nghiên cứu ở các giai đoạn sau.

Những trẻ bị ép thuận tay phải sẽ mất nhiều thời gian hơn khi tập viết, tập sử dụng dao, kéo và các hoạt động khác (như chơi thể thao) so với người thuận tay phải tự nhiên. Thậm chí bé còn có thể gặp khó khăn về ngôn ngữ (nói lắp) và gia tăng mức độ căng thẳng (dễ cáu gắt, chán nản, bỏ cuộc) do xung đột có thể xảy ra giữa hai bán cầu não.

So sánh điều này với thời thơ ấu của Wasio Abbasi, anh nhận thấy một số điểm tương đồng rõ rệt. “Tôi đã phải sử dụng cuốn sách hỗ trợ chữ viết tay cho trẻ em đến lớp 8 mới có thể viết rõ ràng. Tôi thích vẽ và vẽ bằng tay phải từ khi còn nhỏ nhưng dù cố gắng thế nào tôi cũng không thể cải thiện được và cuối cùng đã bỏ cuộc năm học lớp 7. Tôi bị mắng nhiều lần ở nhà và trong lớp vì là người hay mơ mộng và không tập trung. Tôi luôn yêu thích những câu chuyện và đọc tiểu thuyết giả tưởng mỗi lúc rảnh. Tôi ghét toán học và thích lịch sử. Tôi phải suy nghĩ logic và phân tích một cách khá gượng ép nhưng lại dễ dàng nghĩ một điều gì đó hoàn toàn mới, tưởng tượng ra một câu chuyện hoặc khái niệm mới để viết.”

Điều này không có nghĩa là người thuận tay trái không có logic hoặc người thuận tay phải thiếu sáng tạo. Nó chỉ hướng đến những gì đến một cách tự nhiên và dễ dàng hơn cho chúng ta nếu dựa trên ưu thế mà bộ não đã lập trình sẵn.

Đây là một sự thật thú vị: Tổng thống Obama thuận tay trái. Diễn viên hài Jerry Seinfeld, Bill Gates, và nữ diễn viên Julia Roberts cũng thuận tay trái. Ngay cả Leonardo Da Vinci cũng vậy. Chỉ có số đông những người thuận tay phải nhìn ai đó hoạt động bằng tay trái và cảm giác là không ổn. Nhưng thật ra họ lại thấy mọi thứ hết sức bình thường. Vì vậy, nếu bạn thấy một em bé nào đó vẽ bằng tay trái thì xin đừng ngăn cản và bắt bé đổi tay. Vì bạn có thể làm biến mất một Leonardo Da Vinci trong tương lai đấy.

 

 

 

 

Tin tức liên quan
KidsOnline: Tập huấn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
Mầm non tư thục địa bàn tỉnh Hải Dương
Ngày 25/12/2020, chương trình Tập huấn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh Hải Dương: “Nghệ thuật xây dựng trường mầm non hạnh phúc” đã đưa ra các chủ đề đặc biệt cần chú trọng trong vấn đề xây dựng trường mầm non, hướng tới giá […]
Đọc thêm
Quy định về quản lý và sử dụng tài chính trường mầm non tư thục
Theo Điều 22 – Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT, quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì việc quản lý và sử dụng tài chính khi quản lý trường mầm non tư thục được quy định cụ thể như sau: Trường hợp vốn […]
Đọc thêm
KidsOnline tham gia Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường 4.0 (EDU4.0)
Ngày 21/11, tại Hà Nội, Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường 4.0 (EDU4.0) đã đưa các vấn đề “nóng” về phát triển giáo dục 4.0 như thế nào cho phù hợp với thực tiễn Việt Nam. EDU4.0 là sự kiện quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam về chuyển đổi số […]
Đọc thêm
ĐẠI DIỆN KIDSONLINE THAM DỰ
DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM – VIETNAM EDUCAMP 2020
Sáng ngày 14/11/2020, Diễn đàn Giáo dục Việt Nam – Vietnam Educamp 2020 chính thức được khai mạc tại Hà Nội với 220 người tham dự. Mục đích nhằm kiến tạo và kết nối cộng đồng gồm tất cả các bên liên quan đến giáo dục; đồng thời đây cũng chính là các cơ hội […]
Đọc thêm
Bắt kịp xu thế công nghệ trường mầm non 2021
Thời đại công nghệ 4.0, khi lựa chọn trường cho con, Phụ huynh không chỉ quan tâm đến cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo, thái độ giáo viên,… mà còn quan tâm đến “tính công nghệ” của ngôi trường. Do đó, ứng dụng công nghệ trong trường mầm non không chỉ là xu […]
Đọc thêm
KidsOnline tài trợ Hội thảo Khoa học
“Giáo dục sớm: Phát triển năng lực của trẻ trong những năm đầu đời”
Ngày 26/11/2020, tại Hà Nội, Trung ương Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam (VACHE) cùng Viện Nghiên cứu Giáo dục Phát triển Tiềm năng Con người (IPD) đã tổ chức Hội thảo Khoa học “Giáo dục sớm – Phát triển năng lực của trẻ trong những năm đầu đời: lý […]
Đọc thêm
[Hà Nội] TẬP HUẤN ĐÀO TẠO CAO CẤP – PHÁT TRIỂN TRÍ THÔNG MINH CHO TRẺ MẦM NON
Nhằm nâng cao kỹ năng chuyên sâu cho giáo viên mầm non, đặc biệt là kỹ năng phát triển trí thông minh ở trẻ, KidsOnline kết hợp cùng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương tổ chức hội thảo “Phát triển trí thông minh cho trẻ mầm non” Buổi đào tạo được dẫn dắt bởi […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm