Trong chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, môn học làm quen với toán ( LQVT ) ở lớp mẫu giáo lớn ( MGL ) đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp những kiến thức ban đầu cho trẻ trước khi vào trường tiểu học.
Nếu ngay từ khi học mẫu giáo, trẻ đã nắm vững các khái niệm đơn giản về số lượng, kích thước, hình dạng, định hướng không gian, thì sau này trẻ sẽ vững vàng, tự tin khi tiếp nhận những kiến thức của môn toán học ở lớp một.
- Một số sáng kiến xây dựng môi trường phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non
- Sáng kiến kinh nghiệm mầm non giúp trẻ ghi nhớ 12 biển báo giao thông
Vai trò của thầy cô trong việc hướng dẫn trẻ làm quen với toán
Thầy cô giữ vài trò rất lớn trong việc định hướng và giúp đỡ trẻ làm quen với toán
Trong quá trình cho trẻ làm quen với toán ở lớp mẫu giáo, giáo viên là người hướng dẫn, gợi mở, tổ chức cho trẻ làm quen và thực hành trên các đồ dùng học tập nhằm hình thành và phát triển các thao tác của tư duy như: so sánh, phân tích, tổng hợp…góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Bởi vậy, giáo viên là người giữ vai trò cực kì quan trọng trong những bước đi đầu tiên này của trẻ.
Một số lưu ý dành cho thầy cô trong quá trình hướng dẫn trẻ làm quen với toán
Chính vì vai trò vô cùng quan trọng từ thầy cô nên thầy cô cần phải rất cẩn thận và tính toán kĩ lưỡng trong những bài giảng của mình. Bởi chỉ cần đưa ra định hướng sai, dẫn đến những thói quen xấu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc học toán cua trẻ sau này.
Hơn thế nữa, thầy cô không chỉ cần đưa ra những phương pháp đúng và hợp lý, giáo viên cần thực hiện nguyên tắc dạy học theo phương pháp đổi mới: lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục một cách phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất trong học tập. Bởi bản chất môn toán đối với trẻ đã là một môn rất khô khàn và nhàm chán, nên nếu thầy cô không tìm cách đổi mới thì sẽ rất dễ gây ra hiện tượng chán nản, hay thậm chí là ghét học ở trẻ.
Sử dụng đồ dùng toán học giúp tăng hiệu quả giảng dạy và học hỏi cuả trẻ hơn rất nhiều
Thầy cô nên tự thiết kế những giáo cụ toán học đơn giản để phù hợp nhất với bài giảng của mình
Trong quá trình hướng dẫn trẻ mẫu giáo lớn làm quen với toán, cô giáo muốn cho trẻ học tập đạt kết quả cao thì vấn đề đồ dùng, đồ chơi trong tiết học hay trong giờ chơi ở góc toán phải được đặc biệt coi trọng vì đặc điểm tư duy của trẻ mẫu giáo mang tính trực quan hành động hay nói cách khác muốn tiếp thu được kiến thức thì trẻ phải được thực hành, hoạt động với các đồ vật, đồ chơi.
Việc trẻ tự tay biết làm ra những sản phẩm cho giờ học sẽ giúp trẻ biết trân trọng, giữ gìn, yêu quí đồ dùng, đồ chơi và càng hứng thú khi tham gia vào các tiết học. Như vậy, đồ dùng đồ chơi có ý nghĩa rất quan trọng trong giờ học làm quen với toán của trẻ. Chính vì ý nghĩa to lớn của đồ chơi như vậy, thầy cô nên tận dụng nó một cách triệt để không chỉ phần nào giúp trẻ hứng thú hơn với bài học mà đây cũng là một công cụ cực hữu ích hỗ trợ thầy cô trong việc giảng dạy.
Ngoài việc giúp thầy cô nhận thức rõ được vai trò của bản thân cũng như vai trò của đồ chơi trong việc hỗ trợ giảng dạy, KidsOnline sẽ chia sẻ một số một kinh nghiệm, cách sử dụng đồ dùng toán học một cách hợp lý ở bài viết tiếp theo.
Thầy cô hãy tìm và đọc tài liệu để cùng học hỏi, suy nghĩ và tìm tòi để làm và khai thác được nhiều ưu thế của đồ dùng dạy toán cho trẻ mẫu giáo lớn.
Chúc thầy cô thành công!
Quý trường đăng ký
trải nghiệm