Top những sáng kiến hay giúp giáo viên mầm non rèn trẻ vào nề nếp lớp học - KidsOnline
Top những sáng kiến hay giúp giáo viên mầm non rèn trẻ vào nề nếp lớp học

Giai đoạn từ 3-4 tuổi là giai đoạn hình thành và phát triển nhân cách ở trẻ. Trẻ hoàn toàn non nớt, nhạy cảm với tác động bên ngoài và dễ bị tổn thương về mặt tâm lí. Chính vì vậy, việc rèn luyện nề nếp cho trẻ ở độ tuổi này là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cần thiết, đòi hỏi giáo viên mầm non phải luôn linh hoạt, thay đổi phù hợp với sự phát triển của trẻ.

KidsOnline xin chia sẻ Top những sáng kiến hay trong bài viết dưới đây, giúp giáo viên mầm non rèn trẻ vào nề nếp lớp học đơn giản và hiệu quả.

1 . Đưa ra các biện pháp phù hợp dựa vào đặc điểm tâm sinh lí của trẻ

* Sắp xếp chỗ ngồi hợp lí

Để rèn trẻ vào nề nếp, việc đầu tiên cần cần sắp xếp chỗ ngồi hợp lí, phân trẻ theo nhóm dựa vào đặc điểm tâm sinh lí của trẻ

  • Trẻ nhút nhát ngồi cạnh trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn
  • Trẻ khá ngồi cạnh trẻ trung bình
  • Trẻ hiếu động các biệt ngồi cạnh trẻ ngoan, hoặc ngồi cạnh cô để dễ quan sát và điều hành trẻ tốt hơn

* Khen thưởng trẻ đúng mực

Trẻ 3-4 tuổi với đặc điểm tâm sinh lí phát triển mạnh, trẻ còn bé hay tò mò và thích bắt chước. Cô cần tôn trọng trẻ và công bằng bằng cách khen, chê đúng mực. Khen và chê có tác dụng mạnh đến hành vi vâng lời của trẻ, nhưng cần lưu ý không nên khen quá mực và chê trách chung chung. Cách tốt nhất là khen ngợi những tấm gương tốt để trẻ bắt chước và noi theo.

Vd: Cô khen những trẻ đi học ngoan, đúng giờ, mặc quần áo gọn gàng, sạch đẹp. Biết chào cô khi đến lớp, biết cất đúng đồ nơi qui định, không khóc nhè khi đến lớp,… Khi thấy cô khen các trẻ ngoan, những trẻ khác đặt biệt là những trẻ hiếu động, nghịch ngợm sẽ noi theo để nhận được lời khen của cô. Ngoài ra, cô cần thường xuyên uốn nắn và tập cho trẻ cách đi đứng, xưng hô, chào hỏi cô khi cần thiết… để đưa trẻ vào nề nếp ngay từ những hành động nhỏ.

Sắp xếp chỗ ngồi hợp lí 

2 . Tạo môi trường vui chơi hấp dẫn, sáng tạo để trẻ hoạt động dưới hình thức ”Học mà chơi, chơi mà học”

Cô cần bố trí lớp học với nhiều góc chơi hấp dẫn, đồ chơi đẹp,mới lạ theo từng chủ điểm. Đồ dùng đồ chơi cần được sắp xếp gọn gàng, vừa tầm với của trẻ, để kích thích hứng thú vui chơi ở trẻ và tạo môi trường giúp trẻ hoạt động thoái mái, tự tin.

Vd: Đối với những trẻ mới nhập lớp, vẫn còn bỡ ngỡ và chưa thể hòa nhập với môi trường mới, cô có thể bế trẻ lại các góc chơi xem tranh ảnh hoặc xem các bạn trong lớp vui chơi. Để trẻ quên đi nỗi nhớ nhà, cô đặt các câu hỏi giúp trẻ hứng thú và sớm thích nghi với hoạt động ở trường lớp: Tranh này vẽ con vật gì nhỉ? Con có muốn cùng các bạn vẽ tranh chú khỉ con không? Ngày mai con sẽ cùng cô tưới cây nhé?…

Sáng tạo góc chơi hấp dẫn 

3 . Rèn trẻ qua các hoạt động hằng ngày

Trẻ mầm non luôn dễ nhớ, mau quên nên việc tạo nề nếp, thói quen cho trẻ cần phải thực hiện thường xuyên và lặp đi lặp lại. Mọi sinh hoạt hằng ngày của trẻ ở trường lớp đều là môi trường tốt để thực hiện việc rèn luyện: giờ ăn, giờ ngủ trưa, vệ sinh, học tập, vui chơi, giờ đón và trả trẻ…Đối với những trẻ nhỏ, tâm sinh lí còn non nớt và dễ tổn thương, cô cần nhẹ nhàng, gần gũi và uốn nắn trẻ thông qua các bài thơ, câu chuyện kể, bài hát hoặc các trò chơi có nội dung giáo dục về nề nếp thói quen, để trẻ hòa nhập vào tập thể một cách thoái mái, tích cực.

* Nề nếp chào hỏi:

Cô rèn cho trẻ thói quen chào hỏi lễ phép thông qua các bài hát như: Lời chào buổi sáng, Mẹ yêu không nào,…hoặc các bài thơ, câu chuyện. Bên cạnh đó vào giờ đón, trả trẻ cô dạy trẻ biết chào cô, chào bạn ra về, chào cha mẹ khi đến rước. Nếu trẻ không chịu làm cô có thể làm gương trước để trẻ noi theo.

Rèn trẻ thông qua hoạt động hằng ngày 

VD: Rèn luyện cho trẻ thói quen khi chơi xong biết cất dọn đồ chơi thông qua các bài thơ như:

“ Bạn ơi hết giờ rồi

Nhanh tay cất đồ chơi,

Nhẹ tay thôi bạn nhé.

Cất đồ chơi đi nào”.

Hoặc :

“ Giờ chơi hết rồi.

Nào các bạn ơi.

Ta cùng cất dọn

Đồ dùng đồ chơi

Vào nới quy định”

* Nề nếp lớp học:

Cô hình thành và rèn luyện cho trẻ theo nề nếp, thói quen giờ nào việc ấy. Trong giờ học cần phải ngoan ngoãn thực hiện hoạt động vui học theo yêu cầu của cô. Nhắc nhở cần giữ trật tự, không nói chuyện riêng hoặc trêu chọc các bạn trong lớp, nhiệt tình hăng hái tham gia tích cực các hoạt động.

* Nề nếp cất đồ dùng đồ chơi:

Giáo dục trẻ biết đoàn kết, nhường nhịn và giúp đỡ bạn trong khi vui chơi. Có ý thức giữ gìn, bảo quản, không đập phá hay tranh giành đồ chơi của bạn, sau khi chơi xong cần cất đồ chơi vào đúng nơi qui định.

* Nề nếp thói quen ăn, ngủ:

Rèn luyện cho trẻ theo nề nếp ăn, ngủ đúng giờ, không nói chuyện hay trêu chọc bạn trong giờ ngủ. Tạo cho trẻ thói quen ăn hết suất, không làm rơi vãi, biết rửa tay trước và sau khi ăn.

* Nề nếp vệ sinh và tự phục vụ:

Trẻ rửa tay trước và sau khi ăn 

Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh ăn uống gọn gàng, không làm rơi vãi thức ăn hoặc đem quà vặt đến lớp. Hướng dẫn trẻ cùng cô tham gia một số hoạt động như: chải chiếu, cất gối, cất đồ đạc đúng nơi qui định, không vứt rác bừa bãi…

4 . Áp dụng biện pháp giáo dục phù hợp trẻ hiếu động, không chịu nghe lời

Đối với những trẻ hiếu động, nghịch ngợm đòi hỏi giáo viên phải có những biện pháp giáo dục phù hợp và linh hoạt để xử lí các tình huống khác nhau trong quá trình rèn trẻ vào nề nếp. Cô có thể giao việc cho trẻ làm và khen ngợi nếu trẻ làm tốt hoặc giao cho một trẻ làm nhóm trưởng quản lí, nhắc nhở các bạn trong nhóm thực hiện theo nề nếp của lớp hay các yêu cầu cô đưa ra. Từ đó trẻ sẽ tự ý thức thực hiện theo qui định để làm gương cho các bạn khác và nhận được lời khen ngợi từ cô.

Một số trường hợp có có thể áp dụng cách “chặn đầu trước và khen”. Khi trẻ mới đến lớp, cô nói với cả lớp: ”Các bạn ơi, hôm nay bạn An sẽ ngoan và không nói chuyện riêng trong giờ học nữa đó”, hay trong giờ ăn, cô thông báo: ”Các con ơi, hôm nay bạn Linh sẽ ăn ngoan và ăn hết suất nhanh nhất lớp đó nhé”

5 . Phối hợp thực hiện cùng phụ huynh

Phối hợp, trao đổi cùng phụ huynh 

Cô cần trao đổi chi tiết với phụ huynh để cùng nắm bắt được tình hình của trẻ ở trường lớp và phối hợp trong việc giáo dục trẻ. Đồng thời tuyên truyền và khuyến khích ba mẹ rèn luyện thêm cho trẻ trong các hoạt động thường ngày ở nhà(Vd: cô trao đổi với phụ huynh qua giờ đón hoặc trả trẻ, qua các cuộc họp phụ huynh hoặc qua các bảng tin tuyên truyền mang tính giáo dục cao). Đối với những trẻ nghịch ngợm, cô cần phải thông báo đến gia đình để có những biện pháp nhắc nhở và rèn luyện thích hợp.

Tin tức liên quan
Giới thiệu KidsOnline AI Chatbot phiên bản mới sắp ra mắt: Trợ lý thông minh cho trường mầm non
Trong hành trình gần một thập kỷ đồng hành cùng các trường mầm non, KidsOnline luôn nỗ lực mang đến những giải pháp công nghệ đơn giản, thân thiện và hiệu quả. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ trí tuệ nhân tạo, chúng tôi tự hào giới thiệu KidsOnline AI Chatbot phiên bản mới […]
Đọc thêm
Workshop online: “Ứng dụng AI xây dựng chương trình hè mầm non”
Vào thứ Sáu, ngày 30/5/2025, KidsOnline và KidsEdu, cùng sự phối hợp của Tổ chức Giáo dục SEA Việt Nam và Ai Robotic, đã tổ chức thành công workshop online miễn phí với chủ đề “Ứng dụng AI trong thiết kế chương trình hè mầm non”. Chương trình đã thu hút hơn 300 thầy cô […]
Đọc thêm
Workshop online chủ đề “Làm chủ AI trong trường mầm non”
“Nếu bạn nghĩ AI là câu chuyện tương lai, thì trẻ em hôm nay sẽ là người tụt lại phía sau.” Trong thời đại chuyển đổi số mạnh mẽ, giáo dục mầm non tưởng chừng chỉ là những giờ kể chuyện, dạy hát, dạy múa thì giờ đây cũng đang bước vào một kỷ nguyên hoàn toàn mới, nơi […]
Đọc thêm
KidsOnline có gì mà có thể mang lại một trải nghiệm thực sự “đáng đồng tiền bát gạo”
Quản lý trường mầm non chưa bao giờ là công việc dễ dàng, khi mà chủ trường, giáo viên và phụ huynh đều cần sự kết nối nhanh chóng và chính xác. Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ, những giải pháp phần mềm đã trở thành cứu cánh cho các trường mầm […]
Đọc thêm
Đánh giá định kỳ cùng KidsOnline: Theo dõi sự phát triển toàn diện của trẻ
Mỗi kỳ học, việc đánh giá sự phát triển của trẻ là một công việc quan trọng, nhưng cũng rất tốn thời gian và công sức, đặc biệt khi phải thực hiện thủ công. KidsOnline mang đến tính năng đánh giá định kỳ giúp giáo viên dễ dàng theo dõi sự phát triển của trẻ […]
Đọc thêm
Top 5 tính năng được các trường mầm non quan tâm nhất của KidsOnline
Quản lý trường mầm non hiệu quả không chỉ đơn giản là dạy học, mà còn là sự kết nối liên tục giữa nhà trường và phụ huynh. Với KidsOnline, các trường mầm non có thể tối ưu quy trình quản lý, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng giảng dạy. Dưới […]
Đọc thêm
Phụ nữ trong ngành nghề STEM – Singapore đã có cái nhìn cải tiến hơn như thế nào?
Nhân ngày Phụ nữ 8/3, phóng viên tạp chí “Khoa học và Phát triển” đã phỏng vấn chị Đậu Thuý Hà, đồng sáng lập Công ty KidsOnline, về chủ đề “Kinh nghiệm Singapore đưa giáo dục STEM vào các bậc học, từ mầm non, giúp cải thiện tỷ lệ nữ giới trong lĩnh vực STEM”. […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm