Rèn luyện kỹ năng sống - kỹ năng tự nhận thức cho trẻ mầm non - KidsOnline
Rèn luyện kỹ năng sống – kỹ năng tự nhận thức cho trẻ mầm non

Tự nhận thức là một kỹ năng sống rất cơ bản của con người, là nền tảng để con người giao tiếp, ứng xử phù hợp và hiệu quả với người khác. Trước hết là những người thân yêu trong gia đình, trong lớp học, trong cơ quan và sau đó là con người trong cộng đồng, xã hội.

Dạy trẻ kỹ năng tự nhận thức cho trẻ khả năng sống nhân ái, đúng mực với mọi người. Ngoài ra, rèn luyện kỹ năng tự nhận thức cho trẻ còn giúp trẻ sớm hiểu đúng về mình, từ đó có những hành động, lựa chọn đúng đắn, phù hợp với khả năng của bản thân, với điều kiện hoàn cảnh thực tế và với yêu cầu của xã hội.

Rèn luyện kỹ năng sống – kỹ năng tự nhận thức cho trẻ mầm non

Phát triển kỹ năng tự nhận thức của trẻ bao gồm

  • Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ thông qua những câu nói hoàn chỉnh hoặc những từ ngữ ngắn gọn để miêu tả, gọi tên mình để chào hỏi, gọi tên các bạn…
  • Kỹ năng nhận biết hình ảnh và liên hệ sự vật…nhận biết người quen, sự vật từ ký ức, hiện tại. Trẻ có khả năng nhận biết ra người quen và những sự vật quen thuộc từ những câu truyện, hình ảnh mà trẻ tiếp xúc.
  • Kỹ năng lắng nghe: phản ứng với âm thanh và hình ảnh mà trẻ thu nhận được.
  • Kỹ năng tập trung chú ý: biểu lộ nét mặt, cử chỉ đối với hoạt động, hình ảnh cụ thể ( vd: cười sung sướng, kêu khóc, tỏ ra sợ hãi…)

Kỹ năng tự nhận thức cho trẻ cần có

Một trong những hình thức đánh giá sự tư duy và sự phát triển kỹ năng tự nhận thức của trẻ là thông qua các hành động của các em: ngôn ngữ hình ảnh và cử chỉ. Ví dụ như các tác phẩm nghệ thuật hay những bức tranh vẽ của các em từ những năm đầu đời thể hiện rất rõ rệt về sự nhận thức của từng trẻ và tâm tư, sự phát triển về cảm xúc của trẻ có tích cực hay không tích cực.

Rèn luyện kỹ năng sống - kỹ năng tự nhận thức cho trẻ mầm non 01

Những kỹ năng cần có để phát triển kỹ năng tự nhận thức của trẻ cần có kỹ năng thu nhận thông tin từ môi trường xung quanh: quan sát, chú ý lắng nghe và nhận biết hình ảnh từ những môi trường xung quanh đó..đòng thời có khả năng ghi nhớ những hình ảnh , màu sắc.

Ngoài ra trẻ còn có khả năng thực hiện các hành động, công việc theo chỉ dẫn và khả năng sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ và điệu bộ đê thực hiện các hoạt động giao tiếp, và thực hiện các hoạt động học tập, giao lưu với các bạn

Làm thể nào để đánh giá khả năng phát triển kỹ năng tự nhận thức của trẻ?

  • Thông qua sự thể hiện cảm xúc của trẻ: trẻ có vui vẻ, cảm thấy tin cậy, cảm xúc an tâm an toàn trong môi trường của trẻ hiện tại hay không…?
  • Sự tương tác với các trẻ khác và môi trường xung quanh: trẻ vận động như thế nào? Sử dụng ngôn ngữ, điệu bộ, cử chỉ ra làm sao?
  • Phản ứng của trẻ với các hình ảnh, ký ức và tiếng nói.Điều này rất quan trọng với phụ huynh và giáo viên. Trẻ có phản ứng tich cực với những hình ảnh, tiếng nói mang tiếng tích cực và ngược lại. Vì vậy, khi giao tiếp với trẻ cần chú ý đến nét mặt, cử chỉ, điệu bộ, giọng nói và khoảng cách với trẻ.
  • Miêu tả, và diễn đạt thông tin thông qua sự lặp lại: đồng dao, các bài hát vần điệu lặp đi lặp lại, truyện có hình ảnh nội dung lặp đi lặp lại. Ở lứa tuổi mầm non có rất nhiều bài hát,bài ca dao, câu truyện, bộ phim hoạt hình vô cùng đơn giản nhưng lại gây ra cảm xúc mãnh liệt ở trẻ bởi có thể trẻ tìm thấy sự đồng cảm trong những nhân vật đó và với trí nhớ ngắn hạn của trẻ, trẻ không thể nào ghi nhớ được lượng thông tin lớn, nên những bài hát, câu truyện, bộ phim hoạt hình ngắn gọn đơn giả, có sự lặp đi lặp lại là cách tốt nhất để phát triển kỹ năng tự nhận thức của trẻ.

Rèn luyện kỹ năng sống - kỹ năng tự nhận thức cho trẻ mầm non 02

Sự phát triển nhận thức về thế giới xung quanh của trẻ

  • Thông qua sự lắng nghe, cách hiểu và cách nhận biết được của trẻ
  • Khả năng nhận biết, phân biệt, phân loại và khái quát hóa về sự vật. Đây là con gì? Có màu sắc ra sao? Nó đang làm gì? Trẻ có thể phân loại được đâu là con mèo, đâu là con chó…
  • Trải nghiệm về thế giới xung quanh thông qua: hình ảnh màu săc, âm thanh, ngôn ngữ, không gian, con số, sự liên hệ giữa sự vật và hiện tường, miêu tả.

Ví dụ: màu sắc, con số, các bước của trò chơi, vẽ, sử dụng bút chì, phối màu.

Giáo dục nhằm phát triển kỹ năng tự nhận thức của trẻ là gì?

  • Phát triển những kỹ năng tự nhận thức cho trẻ từ khi sơ sinh đến trưởng thành để trẻ hiểu biết và tương tác với môi trường xung quanh.
  • Tạo cơ hội khuyến khích, động viên trẻ kiến tạo nên tri thức và kỹ năng để trẻ hiểu được rằng: Đây là cái gì? Có điều gì đang xảy ra? Điều đó có nghĩa là gì?
  • Tạo ra các hoạt động trò chơi gần gũi với những gì diễn gì trong cuộc sống của trẻ. Những bài hát, những bài ca phải thật sự phù hợp với lứa tuổi. VD: khi cho trẻ tham gia đến các hoạt động vui chơi nhảy múa, chúng ta phải thật sự chú trọng đến việc chọn lựa những bài hát, động tác, cách biểu cảm thật sự phù hợp với lứa tuổi, tính cách của trẻ. Từ đó, xây dựng các hoạt động vừa học vừa chơi cho trẻ

Tại các trường mầm non đang sử dụng KidsOnline, hiệu quả của các phương pháp giáo dục kỹ năng tự nhận thức cho trẻ đã được các phụ huynh đánh giá cao thông qua sư tiến bộ của các con về tư duy cũng như các kỹ năng xã hội khác.

Hoạt động học tập của trẻ ở lứa tuổi mầm non không chỉ là hoạt động mang tính chất bài bản, tính ghi chép hay chỉ dẫn làm theo hoạt động của cô giáo mà phải thật sự tập trung vào các hoạt động mang tính chất trò chơi,tính tập thể, tính trải nghiệm và điều đó là mấu chốt cho sự phát triển kỹ năng tự nhận thức của trẻ.

Xem thêm:

Tin tức liên quan
KidsOnline: Tập huấn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
Mầm non tư thục địa bàn tỉnh Hải Dương
Ngày 25/12/2020, chương trình Tập huấn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh Hải Dương: “Nghệ thuật xây dựng trường mầm non hạnh phúc” đã đưa ra các chủ đề đặc biệt cần chú trọng trong vấn đề xây dựng trường mầm non, hướng tới giá […]
Đọc thêm
KidsOnline tham gia Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường 4.0 (EDU4.0)
Ngày 21/11, tại Hà Nội, Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường 4.0 (EDU4.0) đã đưa các vấn đề “nóng” về phát triển giáo dục 4.0 như thế nào cho phù hợp với thực tiễn Việt Nam. EDU4.0 là sự kiện quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam về chuyển đổi số […]
Đọc thêm
ĐẠI DIỆN KIDSONLINE THAM DỰ
DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM – VIETNAM EDUCAMP 2020
Sáng ngày 14/11/2020, Diễn đàn Giáo dục Việt Nam – Vietnam Educamp 2020 chính thức được khai mạc tại Hà Nội với 220 người tham dự. Mục đích nhằm kiến tạo và kết nối cộng đồng gồm tất cả các bên liên quan đến giáo dục; đồng thời đây cũng chính là các cơ hội […]
Đọc thêm
Bắt kịp xu thế công nghệ trường mầm non 2021
Thời đại công nghệ 4.0, khi lựa chọn trường cho con, Phụ huynh không chỉ quan tâm đến cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo, thái độ giáo viên,… mà còn quan tâm đến “tính công nghệ” của ngôi trường. Do đó, ứng dụng công nghệ trong trường mầm non không chỉ là xu […]
Đọc thêm
KidsOnline tài trợ Hội thảo Khoa học
“Giáo dục sớm: Phát triển năng lực của trẻ trong những năm đầu đời”
Ngày 26/11/2020, tại Hà Nội, Trung ương Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam (VACHE) cùng Viện Nghiên cứu Giáo dục Phát triển Tiềm năng Con người (IPD) đã tổ chức Hội thảo Khoa học “Giáo dục sớm – Phát triển năng lực của trẻ trong những năm đầu đời: lý […]
Đọc thêm
[WORKSHOP] – CÁCH THỨC TUYỂN SINH VÀ BÍ MẬT TRONG GIAO TIẾP VỚI PHỤ HUYNH
Chủ đề: “CÁCH THỨC TUYỂN SINH VÀ BÍ MẬT TRONG GIAO TIẾP VỚI PHỤ HUYNH “ Rất nhiều lần các tư vấn viên các trường học gặp phải tình huống, cha mẹ phụ huynh đến thăm trường, tham quan mô hình rất kỹ nhưng cuối cùng lại không thể chốt deal thành công, gửi con […]
Đọc thêm
KidsOnline đồng hành cùng
“Tọa đàm: Chuyển đổi kỹ năng số ở Việt Nam”
Hà Nội, ngày 9 tháng 10 năm 2020 – Tọa đàm về chuyển đổi kỹ năng số được tổ chức hôm nay tại Hà Nội nêu bật những thách thức và cơ hội chính mà Việt Nam phải đối mặt trong việc thu hẹp khoảng cách số. Được tổ chức trước thềm hội nghị của Bộ […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm