Giáo dục thể chất cho trẻ ở trường mầm non có thể thông qua nhiều biện pháp như: tổ chức vận động phù hợp, nghỉ ngơi hợp lí, ăn uống đủ chất…Một trong những biện pháp phát triển thể chất quan trọng là tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ ở trường. Thông qua bữa trưa trẻ được bù đắp năng lượng đã tiêu hao và cung cấp thêm năng lượng để tham gia các hoạt động học tập, vui chơi mới.
Trên thực tế, việc tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ tại các trường mầm non vẫn chưa thực sự hiệu quả. Thường trong các bữa ăn của trẻ cô giáo mới chỉ quan tâm làm sao để trẻ ăn hết suất chưa chú trọng đến việc tổ chức bữa ăn giúp trẻ ăn ngon miệng và cho trẻ tâm lý thoải mái khi ăn.
Vậy giáo viên mầm non cần làm gì để “Tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ mầm non” một cách hiệu quả?
- Tạo hứng thú cho trẻ
– Cho trẻ hát bài hát về đồ ăn như: “mời bạn ăn”, “chiếc bụng đói”…
– Trò chuyện với trẻ về bài hát
– Giáo dục trẻ phải ăn uống đầy đủ chất và giữ gìn vệ sinh cơ thể chăm tập thể dục thì cơ thể mới khỏe mạnh thông minh
- Tổ chức bữa ăn
* Trước khi ăn:
– Hướng dẫn trẻ cách kê bàn ghế, rửa sach tay trước khi ăn và tự lấy khay thìa, bê cơm về bàn ăn
– Cô hãy giới thiệu về các món ăn và các chất dinh dưỡng có trong thức ăn nhằm kích thích hứng thú ở trẻ
VD : + Các con ơi! hôm nay bữa ăn của chúng mình ngoài món cơm, các cô nuôi dưỡng đã chế biến, nấu món thịt bò hầm củ quả, canh rau ngót nấu thịt cho các con đấy
+ Thịt, trứng, sữa cung cấp chất gì nào?
+ Hàng ngày các con phải ăn đầy đủ 4 nhóm chất (Đạm, béo, bột đường, vitamin) thì các con mới có một cơ thể cao lớn ,thông minh khỏe mạnh các con nhớ chưa nào!
* Trong bữa ăn:
– Cô hướng dẫn trẻ ăn gọn gàng, không nói chuyện, đùa nghịch, nếu có thức ăn rơi ra bàn phải nhặt vào đĩa, không được xúc cơm sang bát bạn…ăn hết suất.
– Cô chia cơm ra từng bát và chia cho trẻ ăn
– Cô mời trẻ ăn cơm và hướng dẫn trẻ mời cô và các bạn trước khi ăn cơm
– Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và động viên trẻ ăn hết suất
– Hướng dẫn trẻ cách cầm thìa, giữ bát để không rơi vãi thức ăn
– Cô chú ý đến những trẻ ăn chậm (khuyến khích trẻ ăn nhanh hơn), trẻ lười ăn và trẻ mới ốm dậy (cô có thể xúc cho trẻ ăn)
– Cô chú ý, đề phòng trẻ bị hóc, sặc thức ăn (cô nhắc trẻ nhai kĩ và không ăn quá nhanh)
* Sau bữa ăn:
– Cô hướng dẫn trẻ khi ăn xong xếp bát, thìa, ghế đúng nơi quy định. Hướng dẫn trẻ lau miệng, lau tay, uống nước (uống từ từ, từng ngụm nhỏ để không bị sặc và ướt áo)
– Nhắc nhở trẻ không chạy nhảy hoặc đùa nghịch sau khi ăn
- Kết thúc
Cô nhận xét buổi ăn và tuyên dương trẻ. Hỏi lại trẻ hôm nay ăn cơm với gì? Khuyến khích trẻ kể cho bố mẹ và ông bà về những món ăn ở trường mỗi ngày
Quý trường đăng ký
trải nghiệm