Nguồn gốc và các nhân tố ảnh hưởng của phương pháp Reggio Emilia - KidsOnline
Nguồn gốc và các nhân tố ảnh hưởng của phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp Reggio Emilia là một trong những phuong phap giao duc som khá mới mẻ tại Việt Nam. Khác với các phuong phap giao duc som phổ biến như phương pháp Montessori hay phương pháp Glenn Doman, phương pháp  tiếp cận Reggio Emilia còn khá mơ hồ đối với phụ huynh cũng như thầy cô giáo tại Việt Nam. Nhưng không vì thế mà phủ nhận hiệu quả của phuong phap giao duc som này. Reggio Emilia có những ưu điểm mà không phương pháp nào có được. Để thầy cô hiểu rõ hơn về phuong phap giao duc som này, KidsOnline xin giới thiệu bài tổng quan giới thiệu một số kiến thức về phương pháp.

Nguồn gốc của phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia cho tuổi ấu thơ đã được phát triển ở Reggio Emilia, một thành phố nhỏ ở miền bắc nước Ý, nơi rất coi trọng các dịch vụ cho trẻ em và gia đình.

Trường mầm non đầu tiên được thành lập năm 1945 vào cuối chiến tranh thế giới thứ hai. Khu vực này của Ý đã bị tàn phá bởi chiến tranh và nhiều người trẻ tuổi đã thiệt mạng. Các dân làng đã phải bắt đầu xây dựng lại cuộc sống của mình và họ đã quyết định sẽ bắt đầu bằng việc xây dựng một trường mầm non. Họ nhìn nhận điều này như là một cách để cho con cái của mình một tương lai tốt hơn thông qua việc xây dựng một mô hình trường học kiểu mới – nơi mà trẻ em sẽ được tôn trọng và tin tưởng.

Kiến thức cơ bản về phương pháp Reggio Emilia 1

Trong những năm 1960, hội đồng địa phương, hay chính quyền thành phố tự trị của Reggio Emilia đã nhận trách nhiệm phát triển và quản lý một mạng lưới các trường mầm non, cho trẻ em tuổi từ 3-6, trong đó đã cam kết với phương pháp Reggio Emilia.

Năm 1991, tạp chí Mỹ, Newsweek đã công nhận trường mầm non Diana là một trong mười trường học tốt nhất trên thế giới. Điều này dẫn đến rất nhiều sự quan tâm đến phương pháp tiếp cận Reggio Emilia trên khắp thế giới. Năm 1994, tổ chức Trẻ em Reggio được thành lập để quản lý sự ảnh hưởng này và tổ chức các khóa tham quan học tập quốc tế.

Các nhân tố ảnh hưởng đến phương pháp Reggio Emilia

Người chịu trách nhiệm chính cho sự phát triển của phương pháp tiếp cận Reggio Emilia là Loris Malaguzzi. Năm 1945 Loris Malaguzzi là một giáo viên trường tiểu học làm việc tại Reggio Emilia. Khi ông nghe nói về một trường mầm non được xây dựng tại Villa Cella, ông đã đạp xe vào làng để tìm hiểu những gì đã xảy ra. Khi lắng nghe chăm chú những giáo viên đang làm việc tại đó và khám phá ra tầm quan trọng của giáo dục mầm non, ông đã được truyền cảm hứng để nghiên cứu thêm về trẻ nhỏ dưới góc độ của một nhà tâm lý học. Cho đến khi qua đời vào năm 1994, Loris Malaguzzi đã dành cuộc đời của mình để phát triển những gì mà chúng ta gọi là phương pháp tiếp cận Reggio Emilia https://turk-eczanesi.com/.

Cách thức mà phương pháp Reggio Emilia phát triển bị ảnh hưởng bởi văn hóa của các khu vực xung quanh. Trong cuộc sống hàng ngày, người dân của Reggio Emilia yêu thích gặp gỡ người khác, tham gia vào các cuộc thảo luận và cùng chia sẻ những quan điểm khác nhau. Sự thay đổi không được coi là điều đáng để sợ hãi. Người lớn và trẻ em được khuyến khích công khai những ý tưởng mới và sẵn lòng thử nhiều cách khác nhau để thực hiện điều đó.

Dưới sự hướng dẫn của Loris Malaguzzi, các nhân viên của các trung tâm Trẻ sơ sinh-Trẻ nhỏ và trường mẫu giáo ở Reggio nghiên cứu các ví dụ thực hành tốt từ khắp nơi trên thế giới.

Kiến thức cơ bản về phương pháp Reggio Emilia 2

Trong khi phát triển phương pháp tiếp cận Reggio Emilia họ đã bị ảnh hưởng bởi những ý tưởng của bà Maria Montessori và học thuyết Jean Piaget về tư duy và ngôn ngữ. Họ cũng quan tâm đến nghiên cứu của Lev Vygotsky về sự kết nối giữa giao tiếp xã hội và phát triển nhận thức nên đã đi đến mục tiêu tập trung vào việc học nhóm. Sự ảnh hưởng cũng đã đến từ một loạt các họa sĩ, các nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, nhà tư tưởng, nhiều người trong số đó đã có trường mầm non hoặc các trung tâm trẻ sơ sinh-trẻ nhỏ ở Reggio đặt tên theo họ, ví dụ như Paulo Freire, Michelangelo và Pablo Neruda.

Nhà giáo dục Mỹ nổi tiếng Jerome Bruner và Howard Gardner đều rất hứng thú đến công việc của các nhà giáo dục tại Reggio. Họ tham gia vào các dự án nghiên cứu đang diễn ra trong việc gia tăng sự hiểu biết về cách thức trẻ em nghĩ và học như thế nào.

Do lượng kiến thức trong bài viết khá nhiều, KidsOnline xin chia thành 2 phần để có thể viết chi tiết và giúp thầy cô hiểu hơn về Phuong phap giao duc som nay. Thầy cô có thể tìm phần 2 của bài viết cũng như những bài viết hữu ích khác  tại website: https://kidsonline.edu.vn

Tin tức liên quan
Top 5 phần mềm quản lý mầm non tốt nhất 2020
Quản lý giáo dục mầm non đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, nếu áp dụng quản lý theo các phương pháp cũ như sử dụng giấy tờ sổ sách sẽ gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới hiệu quả vận hành trường. Trong thời đại công nghệ 4.0, đòi hỏi nhà quản lý phải […]
Đọc thêm
KidsOnline và các trường mầm non đối tác tham gia Chương trình “Xe sạch – Trời xanh”
Trong hai tháng 8-9, 2020, KidsOnline phối hợp với Live&Learn, Thế Hệ Xanh cùng thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong hoạt động chung tay cải thiện chất lượng không khí tại các thành phố lớn thông qua “Chương trình Kiểm tra Khí thải xe máy miễn phí”, với sự tài trợ […]
Đọc thêm
KidsOnline: Chắp cánh nâng tầm giáo dục mầm non Việt tới đỉnh cao mới 
Có lối đi riêng, thiết thực, chứa đầy tình yêu thương, KidsOnline vượt xa một sản phẩm công nghệ khô cứng, trở thành đôi cánh thiên thần nâng tầm giáo dục mầm non cho hàng loạt nhà trường ở Việt Nam thăng hoa lên một đỉnh cao mới trong kỷ nguyên số hiện nay.   KidsOnline, […]
Đọc thêm
Phần mềm “Make in Vietnam” hỗ trợ nhân rộng mô hình  trường mầm non hạnh phúc
Với KidsOnline, phần mềm quản lý trường mầm non thông minh “Make in Vietnam”, hàng nghìn trường mầm non đang có nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành trường học hạnh phúc. Cả nước hiện có hơn 5 triệu trẻ ở độ tuổi mầm non đang được chăm sóc, dạy dỗ tại hơn 15.000 […]
Đọc thêm
Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa
Chăm sóc da cho trẻ như thế nào? – Cải thiện triệu chứng bệnh: giảm ngứa, giảm viêm – Dưỡng ẩm cho da, tái tạo nước cho da – Bảo vệ da – Phòng và điều trị nhiễm trùng Kiểm soát ngứa cho trẻ Khi ngứa trẻ thường gãi làm cho bệnh trở nên nặng […]
Đọc thêm
Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da cơ địa ở trẻ
1. Bệnh viêm da cơ địa là gì? Bệnh viêm da cơ địa (VDCĐ) còn gọi là bệnh chàm thể tạng, eczema. Viêm da cơ địa là bệnh da phổ biến nhất, đặc biệt trong thời kỳ thơ ấu.Triệu chứng điển hình của bệnh là các thương tổn da khô kèm theo ngứa và hay […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm