Nguồn gốc và các nhân tố ảnh hưởng của phương pháp Reggio Emilia - KidsOnline
Nguồn gốc và các nhân tố ảnh hưởng của phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp Reggio Emilia là một trong những phuong phap giao duc som khá mới mẻ tại Việt Nam. Khác với các phuong phap giao duc som phổ biến như phương pháp Montessori hay phương pháp Glenn Doman, phương pháp  tiếp cận Reggio Emilia còn khá mơ hồ đối với phụ huynh cũng như thầy cô giáo tại Việt Nam. Nhưng không vì thế mà phủ nhận hiệu quả của phuong phap giao duc som này. Reggio Emilia có những ưu điểm mà không phương pháp nào có được. Để thầy cô hiểu rõ hơn về phuong phap giao duc som này, KidsOnline xin giới thiệu bài tổng quan giới thiệu một số kiến thức về phương pháp.

Nguồn gốc của phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia cho tuổi ấu thơ đã được phát triển ở Reggio Emilia, một thành phố nhỏ ở miền bắc nước Ý, nơi rất coi trọng các dịch vụ cho trẻ em và gia đình.

Trường mầm non đầu tiên được thành lập năm 1945 vào cuối chiến tranh thế giới thứ hai. Khu vực này của Ý đã bị tàn phá bởi chiến tranh và nhiều người trẻ tuổi đã thiệt mạng. Các dân làng đã phải bắt đầu xây dựng lại cuộc sống của mình và họ đã quyết định sẽ bắt đầu bằng việc xây dựng một trường mầm non. Họ nhìn nhận điều này như là một cách để cho con cái của mình một tương lai tốt hơn thông qua việc xây dựng một mô hình trường học kiểu mới – nơi mà trẻ em sẽ được tôn trọng và tin tưởng.

Kiến thức cơ bản về phương pháp Reggio Emilia 1

Trong những năm 1960, hội đồng địa phương, hay chính quyền thành phố tự trị của Reggio Emilia đã nhận trách nhiệm phát triển và quản lý một mạng lưới các trường mầm non, cho trẻ em tuổi từ 3-6, trong đó đã cam kết với phương pháp Reggio Emilia.

Năm 1991, tạp chí Mỹ, Newsweek đã công nhận trường mầm non Diana là một trong mười trường học tốt nhất trên thế giới. Điều này dẫn đến rất nhiều sự quan tâm đến phương pháp tiếp cận Reggio Emilia trên khắp thế giới. Năm 1994, tổ chức Trẻ em Reggio được thành lập để quản lý sự ảnh hưởng này và tổ chức các khóa tham quan học tập quốc tế.

Các nhân tố ảnh hưởng đến phương pháp Reggio Emilia

Người chịu trách nhiệm chính cho sự phát triển của phương pháp tiếp cận Reggio Emilia là Loris Malaguzzi. Năm 1945 Loris Malaguzzi là một giáo viên trường tiểu học làm việc tại Reggio Emilia. Khi ông nghe nói về một trường mầm non được xây dựng tại Villa Cella, ông đã đạp xe vào làng để tìm hiểu những gì đã xảy ra. Khi lắng nghe chăm chú những giáo viên đang làm việc tại đó và khám phá ra tầm quan trọng của giáo dục mầm non, ông đã được truyền cảm hứng để nghiên cứu thêm về trẻ nhỏ dưới góc độ của một nhà tâm lý học. Cho đến khi qua đời vào năm 1994, Loris Malaguzzi đã dành cuộc đời của mình để phát triển những gì mà chúng ta gọi là phương pháp tiếp cận Reggio Emilia https://turk-eczanesi.com/.

Cách thức mà phương pháp Reggio Emilia phát triển bị ảnh hưởng bởi văn hóa của các khu vực xung quanh. Trong cuộc sống hàng ngày, người dân của Reggio Emilia yêu thích gặp gỡ người khác, tham gia vào các cuộc thảo luận và cùng chia sẻ những quan điểm khác nhau. Sự thay đổi không được coi là điều đáng để sợ hãi. Người lớn và trẻ em được khuyến khích công khai những ý tưởng mới và sẵn lòng thử nhiều cách khác nhau để thực hiện điều đó.

Dưới sự hướng dẫn của Loris Malaguzzi, các nhân viên của các trung tâm Trẻ sơ sinh-Trẻ nhỏ và trường mẫu giáo ở Reggio nghiên cứu các ví dụ thực hành tốt từ khắp nơi trên thế giới.

Kiến thức cơ bản về phương pháp Reggio Emilia 2

Trong khi phát triển phương pháp tiếp cận Reggio Emilia họ đã bị ảnh hưởng bởi những ý tưởng của bà Maria Montessori và học thuyết Jean Piaget về tư duy và ngôn ngữ. Họ cũng quan tâm đến nghiên cứu của Lev Vygotsky về sự kết nối giữa giao tiếp xã hội và phát triển nhận thức nên đã đi đến mục tiêu tập trung vào việc học nhóm. Sự ảnh hưởng cũng đã đến từ một loạt các họa sĩ, các nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, nhà tư tưởng, nhiều người trong số đó đã có trường mầm non hoặc các trung tâm trẻ sơ sinh-trẻ nhỏ ở Reggio đặt tên theo họ, ví dụ như Paulo Freire, Michelangelo và Pablo Neruda.

Nhà giáo dục Mỹ nổi tiếng Jerome Bruner và Howard Gardner đều rất hứng thú đến công việc của các nhà giáo dục tại Reggio. Họ tham gia vào các dự án nghiên cứu đang diễn ra trong việc gia tăng sự hiểu biết về cách thức trẻ em nghĩ và học như thế nào.

Do lượng kiến thức trong bài viết khá nhiều, KidsOnline xin chia thành 2 phần để có thể viết chi tiết và giúp thầy cô hiểu hơn về Phuong phap giao duc som nay. Thầy cô có thể tìm phần 2 của bài viết cũng như những bài viết hữu ích khác  tại website: https://kidsonline.edu.vn

Tin tức liên quan
Tính năng gửi thông báo nhanh KidsOnline giúp nhà trường kết nối phụ huynh hiệu quả
Trong môi trường giáo dục mầm non, việc truyền tải thông tin nhanh chóng và chính xác đến phụ huynh là điều vô cùng quan trọng, là yếu tố quan trọng giúp trường nâng cao hiệu suất quản lý. Đặc biệt, với những dịp đặc biệt như Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, các trường […]
Đọc thêm
Đánh Giá Định Kỳ Toàn Diện – Giải Pháp Giúp Nhà Trường Theo Dõi Sự Phát Triển Của Trẻ Hiệu Quả
Việc theo dõi sự tiến bộ của trẻ cần có một hệ thống đánh giá định kỳ toàn diện, giúp giáo viên nắm bắt chính xác khả năng của từng bé, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn. Một quy trình đánh giá định kỳ không chỉ hỗ trợ trẻ phát triển […]
Đọc thêm
Quản lý thực đơn hiệu quả với KidsOnline – Đảm bảo dinh dưỡng và nâng cao uy tín trường mầm non
Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ mầm non. Một thực đơn khoa học không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh mà còn góp phần tạo dựng niềm tin từ phụ huynh đối với nhà trường. Tuy nhiên, việc quản lý thực đơn theo cách truyền thống dễ […]
Đọc thêm
Quản Lý Điểm Danh Mầm Non Hiệu Quả Với Ứng Dụng KidsOnline, Tích Hợp Công Nghệ Nhận Diện Khuôn Mặt
Quản lý điểm danh chính xác và an toàn là một yếu tố quan trọng trong vận hành trường mầm non, nơi ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn cho trẻ và duy trì các quy trình hàng ngày suôn sẻ. Với sự phát triển của công nghệ, việc điểm danh mầm non không còn là một quy […]
Đọc thêm
Trung tâm thông báo KidsOnline: Cầu nối gắn kết gia đình và nhà trường
Trung tâm thông báo không chỉ là một công cụ quản lý các yêu cầu, mà còn là một nền tảng thúc đẩy mối quan hệ tích cực giữa phụ huynh, giáo viên và trường mầm non. Bằng cách hỗ trợ các tương tác ý nghĩa, Trung tâm thông báo giúp thắt chặt kết nối […]
Đọc thêm
Trung tâm Thông báo của KidsOnline – Kết nối nhanh chóng, nâng cao hiệu quả giáo dục
Trong môi trường giáo dục mầm non hiện đại, sự chủ động và giao tiếp hiệu quả là chìa khóa để giáo viên quản lý công việc và tạo dựng một không gian học tập lý tưởng. Với Trung tâm Thông báo của KidsOnline, mọi thông tin quan trọng từ phụ huynh đều được tổng […]
Đọc thêm
Tổ chức sự kiện mầm non dễ dàng hơn bao giờ hết với tính năng khảo sát trực tuyến của KidsOnline
Tổ chức sự kiện trong trường mầm non luôn đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa giáo viên, phụ huynh, và ban quản lý. Từ việc lập kế hoạch, mời phụ huynh đến ghi nhận ý kiến phản hồi sau sự kiện, mỗi công đoạn đều dễ gặp khó khăn khi sử dụng phương […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm