Nguồn gốc và các nhân tố ảnh hưởng của phương pháp Reggio Emilia - KidsOnline
Nguồn gốc và các nhân tố ảnh hưởng của phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp Reggio Emilia là một trong những phuong phap giao duc som khá mới mẻ tại Việt Nam. Khác với các phuong phap giao duc som phổ biến như phương pháp Montessori hay phương pháp Glenn Doman, phương pháp  tiếp cận Reggio Emilia còn khá mơ hồ đối với phụ huynh cũng như thầy cô giáo tại Việt Nam. Nhưng không vì thế mà phủ nhận hiệu quả của phuong phap giao duc som này. Reggio Emilia có những ưu điểm mà không phương pháp nào có được. Để thầy cô hiểu rõ hơn về phuong phap giao duc som này, KidsOnline xin giới thiệu bài tổng quan giới thiệu một số kiến thức về phương pháp.

Nguồn gốc của phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia cho tuổi ấu thơ đã được phát triển ở Reggio Emilia, một thành phố nhỏ ở miền bắc nước Ý, nơi rất coi trọng các dịch vụ cho trẻ em và gia đình.

Trường mầm non đầu tiên được thành lập năm 1945 vào cuối chiến tranh thế giới thứ hai. Khu vực này của Ý đã bị tàn phá bởi chiến tranh và nhiều người trẻ tuổi đã thiệt mạng. Các dân làng đã phải bắt đầu xây dựng lại cuộc sống của mình và họ đã quyết định sẽ bắt đầu bằng việc xây dựng một trường mầm non. Họ nhìn nhận điều này như là một cách để cho con cái của mình một tương lai tốt hơn thông qua việc xây dựng một mô hình trường học kiểu mới – nơi mà trẻ em sẽ được tôn trọng và tin tưởng.

Kiến thức cơ bản về phương pháp Reggio Emilia 1

Trong những năm 1960, hội đồng địa phương, hay chính quyền thành phố tự trị của Reggio Emilia đã nhận trách nhiệm phát triển và quản lý một mạng lưới các trường mầm non, cho trẻ em tuổi từ 3-6, trong đó đã cam kết với phương pháp Reggio Emilia.

Năm 1991, tạp chí Mỹ, Newsweek đã công nhận trường mầm non Diana là một trong mười trường học tốt nhất trên thế giới. Điều này dẫn đến rất nhiều sự quan tâm đến phương pháp tiếp cận Reggio Emilia trên khắp thế giới. Năm 1994, tổ chức Trẻ em Reggio được thành lập để quản lý sự ảnh hưởng này và tổ chức các khóa tham quan học tập quốc tế.

Các nhân tố ảnh hưởng đến phương pháp Reggio Emilia

Người chịu trách nhiệm chính cho sự phát triển của phương pháp tiếp cận Reggio Emilia là Loris Malaguzzi. Năm 1945 Loris Malaguzzi là một giáo viên trường tiểu học làm việc tại Reggio Emilia. Khi ông nghe nói về một trường mầm non được xây dựng tại Villa Cella, ông đã đạp xe vào làng để tìm hiểu những gì đã xảy ra. Khi lắng nghe chăm chú những giáo viên đang làm việc tại đó và khám phá ra tầm quan trọng của giáo dục mầm non, ông đã được truyền cảm hứng để nghiên cứu thêm về trẻ nhỏ dưới góc độ của một nhà tâm lý học. Cho đến khi qua đời vào năm 1994, Loris Malaguzzi đã dành cuộc đời của mình để phát triển những gì mà chúng ta gọi là phương pháp tiếp cận Reggio Emilia https://turk-eczanesi.com/.

Cách thức mà phương pháp Reggio Emilia phát triển bị ảnh hưởng bởi văn hóa của các khu vực xung quanh. Trong cuộc sống hàng ngày, người dân của Reggio Emilia yêu thích gặp gỡ người khác, tham gia vào các cuộc thảo luận và cùng chia sẻ những quan điểm khác nhau. Sự thay đổi không được coi là điều đáng để sợ hãi. Người lớn và trẻ em được khuyến khích công khai những ý tưởng mới và sẵn lòng thử nhiều cách khác nhau để thực hiện điều đó.

Dưới sự hướng dẫn của Loris Malaguzzi, các nhân viên của các trung tâm Trẻ sơ sinh-Trẻ nhỏ và trường mẫu giáo ở Reggio nghiên cứu các ví dụ thực hành tốt từ khắp nơi trên thế giới.

Kiến thức cơ bản về phương pháp Reggio Emilia 2

Trong khi phát triển phương pháp tiếp cận Reggio Emilia họ đã bị ảnh hưởng bởi những ý tưởng của bà Maria Montessori và học thuyết Jean Piaget về tư duy và ngôn ngữ. Họ cũng quan tâm đến nghiên cứu của Lev Vygotsky về sự kết nối giữa giao tiếp xã hội và phát triển nhận thức nên đã đi đến mục tiêu tập trung vào việc học nhóm. Sự ảnh hưởng cũng đã đến từ một loạt các họa sĩ, các nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, nhà tư tưởng, nhiều người trong số đó đã có trường mầm non hoặc các trung tâm trẻ sơ sinh-trẻ nhỏ ở Reggio đặt tên theo họ, ví dụ như Paulo Freire, Michelangelo và Pablo Neruda.

Nhà giáo dục Mỹ nổi tiếng Jerome Bruner và Howard Gardner đều rất hứng thú đến công việc của các nhà giáo dục tại Reggio. Họ tham gia vào các dự án nghiên cứu đang diễn ra trong việc gia tăng sự hiểu biết về cách thức trẻ em nghĩ và học như thế nào.

Do lượng kiến thức trong bài viết khá nhiều, KidsOnline xin chia thành 2 phần để có thể viết chi tiết và giúp thầy cô hiểu hơn về Phuong phap giao duc som nay. Thầy cô có thể tìm phần 2 của bài viết cũng như những bài viết hữu ích khác  tại website: https://kidsonline.edu.vn

Tin tức liên quan
Nền tảng đám mây đang định hình tương lai giáo dục như thế nào?
Bài viết được dịch dựa trên nội dung 9 Next-Gen Learning: How Cloud Platform is Shaping the Future of Education của tác giả Henry Chua, được đăng trên LinkedIn Pulse. Ngày nay, nhiều quốc gia ở châu Á đang đầu tư mạnh mẽ vào các công cụ giáo dục số. Các nền tảng học tập […]
Đọc thêm
Nhà trường quản lý thông báo dễ dàng và hiệu quả với KidsOnline
Trong bối cảnh các trường mầm non ngày càng phát triển và yêu cầu quản lý chặt chẽ hơn, việc gửi thông báo tới phụ huynh trở thành một công việc không hề dễ dàng. Dù vậy, tính năng Gửi thông báo của KidsOnline đã ra đời để giúp các trường giải quyết triệt để […]
Đọc thêm
Nhà trường quản lý đơn xin nghỉ thông minh cùng KidsOnline
Ngày lễ 30/4 đang rục rịch gõ cửa, mang theo niềm vui nghỉ ngơi cho cả thầy cô và học sinh. Nhưng cùng với đó, nhà trường lại đối mặt với một “ngọn núi” công việc: đơn xin nghỉ từ phụ huynh ùn ùn đổ về qua tin nhắn, email, và mạng xã hội. Làm […]
Đọc thêm
Đâu là 5 mẹo để chủ trường mầm non tối ưu hoá quản lý?
Quản lý trường mầm non là một công việc đầy thử thách, đặc biệt khi phải xử lý nhiều công việc cùng lúc từ việc quản lý học sinh, giáo viên, đến phụ huynh và tài chính. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của công nghệ, việc quản lý có thể trở nên đơn giản […]
Đọc thêm
Phụ nữ trong ngành nghề STEM – Singapore đã có cái nhìn cải tiến hơn như thế nào?
Nhân ngày Phụ nữ 8/3, phóng viên tạp chí “Khoa học và Phát triển” đã phỏng vấn chị Đậu Thuý Hà, đồng sáng lập Công ty KidsOnline, về chủ đề “Kinh nghiệm Singapore đưa giáo dục STEM vào các bậc học, từ mầm non, giúp cải thiện tỷ lệ nữ giới trong lĩnh vực STEM”. […]
Đọc thêm
Tính năng gửi thông báo nhanh KidsOnline giúp nhà trường kết nối phụ huynh hiệu quả
Trong môi trường giáo dục mầm non, việc truyền tải thông tin nhanh chóng và chính xác đến phụ huynh là điều vô cùng quan trọng, là yếu tố quan trọng giúp trường nâng cao hiệu suất quản lý. Đặc biệt, với những dịp đặc biệt như Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, các trường […]
Đọc thêm
Đánh Giá Định Kỳ Toàn Diện – Giải Pháp Giúp Nhà Trường Theo Dõi Sự Phát Triển Của Trẻ Hiệu Quả
Việc theo dõi sự tiến bộ của trẻ cần có một hệ thống đánh giá định kỳ toàn diện, giúp giáo viên nắm bắt chính xác khả năng của từng bé, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn. Một quy trình đánh giá định kỳ không chỉ hỗ trợ trẻ phát triển […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm