Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong trường mầm non - KidsOnline
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong trường mầm non

Trong sáng kiến kinh nghiệm mầm non nâng cao chất lượng dạy và học trong trường mầm non, Kidsonline đã trình bày về mục tiêu, khó khăn và thuận lợi khi áp dụng những biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học khi áp dụng tại trường mầm non xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì.

Để tiếp nối sáng kiến kinh nghiệm này, chúng tôi xin tiếp tục đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong trường mầm non xã Yên Mỹ.

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non nâng cao chất lượng dạy và học trong trường mầm non (Phần 1)

Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong trường mầm non:

Thực hiện 6 bước theo quy trình của Bộ GD & ĐT yêu cầu:

1. Thành lập hội đồng tự đánh giá
Đây là cơ sở giáo dục để nhà trường tự xem xét, kiểm tra, tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu theo từng tiêu chí, từ đó xây dựng một kế hoạch để cải tiến chất lượng giáo dục.

Sau khi nghiên cứu văn bản chỉ đạo mà Bộ và Sở GDĐT Hà Nội, phòng GD&ĐT hướng dẫn về công tác tự đánh giá chất lượng dạy và học trong trường mầm non thì hiệu trưởng trường mầm non xã Yên Mỹ cần nắm được những yêu cầu cơ bản của từng tiêu chí cụ thể:

– Mục đích kiểm định chất lượng giáo dục(KĐCLGD) của trường
– Quy trình các bước KĐCLGD
– Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục chung
– Những điều kiện để đăng ký KĐCLGD
– Chu kỳ KĐCLGD
Hiệu trưởng chỉ đạo văn thư cần photo các văn bản thông tư, hướng dẫn về hoạt động KDDCLGD của trường mầm non triển khai đến toàn bộ Hội đồng giáo viên trường.

2. Xây dựng kế hoạch tự đánh giá
Bao gồm: Thành lập hội đồng tự đánh giá, phân công nhiệm vụ và xác định rõ ràng phạm vi, các công cụ và dụng cụ phục vụ công tác tự đánh giá.
Thực hiện cuộc họp của Ban lãnh đạo: Ban giám hiệu, Chủ tịch Hội đồng trường, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn và Bí thư Chi Đoàn trường để xin ý kiến thành lập một hội đồng tự đánh giá.
Sau đó, Hiệu trưởng thực hiện ra Quyết định số 55a/QĐ-MNYM vào ngày 10 tháng 09 năm 2015 theo thẩm quyền để thành lập Hội đồng tự đánh giá (Đảm bảo có Quyết định kèm theo tại phần phụ lục).

Theo đó, hội đồng đánh giá sẽ họp để triển khai thống nhất quy trình tự đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm chi tiết cụ thể đến từng thành viên của Hội đồng.
Hội đồng gồm 3 nhóm công tác, mỗi nhóm được phân công thu thập tài liệu nghiên cứu đánh giá từ 1 đến 2 tiêu chuẩn, chịu trách nhiệm viết báo cáo cho từng tiêu chí của từng tiêu chuẩn và tự đánh giá mức độ đạt hay chưa đạt.

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong hội đồng tự đánh giá như sau:

– Chủ tịch Hội đồng:

+ Phải chịu trách nhiệm chính trước Hội đồng KĐCLGD về hoạt động tự đánh giá
+ Viết báo cáo phần đánh giá đặt vấn đề, tổng quan chung, kết luận của báo cáo tự đánh giá và bản báo cáo tự đánh giá cuối cùng của nhà trường.
+ Chịu trách nhiệm về tổ chức hoạt động tự đánh giá, điều động nhân lực, tài chính, tổ chức các cuộc họp của Hội đồng tự đánh giá.

– Phó Chủ tịch Hội đồng:

+ Thực hiện các công việc mà Chủ tịch Hội đồng phân công, giúp chủ tịch hội đồng quản lý công việc khi chủ tịch hội đồng vắng mặt.
+ Kiểm tra, theo dõi thường xuyên tiến độ công việc của nhóm thư ký, nhóm công tác, góp ý cho các bản báo cáo chung, tham gia tự đánh giá vào các tiêu chuẩn ban đầu.

– Ủy viên:

+ Thực hiện nhiệm vụ mà Chủ tịch Hội Đồng phân công, viết báo cáo theo từng tiêu chí đã được phân công, đánh giá so với các tiêu chuẩn đề ra.
Trong cả quá trình tự đánh giá, Hội đồng tự đánh giá sẽ tiến hành họp từ 8-10 lần trên tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp ý kiến cho chủ tịch Hội đồng khi xây dựng bản kế hoạch tự đánh giá.
– Nhóm thư ký: Chịu trách nhiệm thu thập các dữ liệu thông tin minh chứng, in ấn các phiếu tiêu chí, bảng tổng hợp kết quả tự đánh giá của trường, lập danh mục mã thông tin minh chứng, trình bày bản báo cáo tự đánh giá.
– Nhóm công tác: nhóm trưởng chịu trách nhiệm của nhóm, cùng nhóm thư ký tìm các thông tin minh chứng, viết tự đánh giá và tham gia góp ý báo cáo sơ thảo, báo cáo cuối cùng bản tự đánh giá của trường.
Các nhóm làm việc cần sự tương trợ qua lại lẫn nhau vì có khi những minh chứng ở tiêu chí thuộc tiêu chuẩn này lại trùng với minh chứng của tiêu chí thuộc tiêu chuẩn khác.

Phạm vi đánh giá:
Đánh giá theo 5 tiêu chuẩn, 31 tiêu chí và 93 chỉ số có liên quan trong 5 năm học từ 2008-2009 đến 2015-2016.
Nguồn lực đánh giá:
Xác định nguồn cơ sở vật chất và tài chính cần phải huy động, từng hoạt động đánh giá, thời gian, cơ sở vật chất phục vụ tự đánh giá.
Dụng cụ phục vụ hoạt động tự đánh giá:
Sử dụng bộ công cụ tự đánh giá theo Công văn số 8299/BGDĐT-KĐCLGD ngày 04/12/2015 của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn tự đánh giá trường mầm non theo quy trình rút gọn.
Máy ảnh, máy vi tính, máy pho to coppy…. Và các dụng cụ cần thiết khác để giúp cho việc đánh giá có hiệu quả và chính xác cao.

3. Thu thập, xử lý và phân tích các thông tin, minh chứng

– Thống kê, xác định nguồn minh chứng cho từng tiêu chí của các tiêu chuẩn
– Xác định địa chỉ nguồn minh chứng? bộ phận lưu giữ?

4. Đánh giá mức độ đạt được theo từng tiêu chí

5. Viết báo cáo tự đánh giá

6. Công bố báo cáo tự đánh giá

Tin tức liên quan
Phần mềm quản lý mầm non miễn phí mang lại những lợi ích gì cho nhà trường, cho giáo viên và phụ huynh
Hiện nay, khi xã hội phát triển thì những người có thu nhập khá trở nên đang dành mối quan tâm hàng đầu cho sức khỏe và giáo dục của con trẻ, đặc biệt là giáo dục mầm non. Chính vì vậy, sự giao tiếp giữa nhà trường và phụ huynh có con ở lứa […]
Đọc thêm
KidsOnline – Lưu giữ khoảnh khắc tuyệt diệu của bé nhờ tính năng tự động tạo video kỷ niệm
Tuổi mầm non của trẻ là giai đoạn vô cùng quý giá trong cuộc đời các con. Đây là lần đầu tiên con được biết đến trường lớp, biết thêm nhiều bạn bè mới. Đây cũng là lần đầu tiên người chăm sóc con mỗi ngày không phải là những người con thân thiết từ […]
Đọc thêm
KidsOnline kết hợp cùng Medlatec xét nghiệm máu: nâng cao sức khoẻ cho cán bộ, nhân viên công ty
Ngày 22/08/2020, KidsOnline kết hợp cùng Medlatec tổ chức xét nghiệm công thức máu và chẩn đoán viêm gan B cho toàn bộ nhân viên nhằm nâng cao tinh thần bảo vệ sức khoẻ và tăng độ an toàn đối với khách hàng và đối tác khi làm việc cùng nhân viên. Từ 7 giờ […]
Đọc thêm
Chia sẻ kỹ năng quản lý trường mầm non hiệu quả
Kĩ năng quản lý trường mầm non là một trong những nghiệp vụ quan trọng mà bất kỳ người quản lý mầm non nào cũng phải nắm vững. Đặc biệt, ngành mầm non ngày càng phát triển trong những năm gần đây, đổi mới phương pháp quản lý tại các trường mầm non là vấn […]
Đọc thêm
Mách trường mầm non bí quyết tư vấn đánh trúng tâm lý phụ huynh
Tương tác với gia đình, phụ huynh là một công việc quan trọng của bất kỳ trường mầm non nào. Thông qua hiệu quả giao tiếp này, trường bạn có thể tăng tuyển sinh và đặc biệt giúp tăng sự hài lòng của khách hàng. Khi công nghệ ngày càng hiện đại, quản lý, giáo […]
Đọc thêm
KidsOnline ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương xây dựng cổng thông tin việc làm cho sinh viên 
Ngày 20/08/2020, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương (CĐSPTW) đã tổ chức lễ ký kết hợp tác giữa công ty Cổ phần KidsOnline, hướng tới mục tiêu chung là mang lại các giá trị cho cộng đồng các cơ sở giáo dục, các giáo viên, sinh viên ngành giáo dục mầm non. Các thành […]
Đọc thêm
Bí quyết hút khách hàng của giải pháp quản lý mầm non “make in Việt Nam”
[VNMedia] Giải pháp quản lý mầm non thông minh KidsOnline – một công cụ “make in Việt Nam” hiện đang cung cấp tới hơn 1.200 trường mầm non trên toàn quốc – là giải pháp tối ưu giúp cho việc thực hiện công tác quản lý toàn bộ các hoạt động của một cơ sở […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm