Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong trường mầm non - KidsOnline
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong trường mầm non

Trong sáng kiến kinh nghiệm mầm non nâng cao chất lượng dạy và học trong trường mầm non, Kidsonline đã trình bày về mục tiêu, khó khăn và thuận lợi khi áp dụng những biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học khi áp dụng tại trường mầm non xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì.

Để tiếp nối sáng kiến kinh nghiệm này, chúng tôi xin tiếp tục đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong trường mầm non xã Yên Mỹ.

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non nâng cao chất lượng dạy và học trong trường mầm non (Phần 1)

Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong trường mầm non:

Thực hiện 6 bước theo quy trình của Bộ GD & ĐT yêu cầu:

1. Thành lập hội đồng tự đánh giá
Đây là cơ sở giáo dục để nhà trường tự xem xét, kiểm tra, tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu theo từng tiêu chí, từ đó xây dựng một kế hoạch để cải tiến chất lượng giáo dục.

Sau khi nghiên cứu văn bản chỉ đạo mà Bộ và Sở GDĐT Hà Nội, phòng GD&ĐT hướng dẫn về công tác tự đánh giá chất lượng dạy và học trong trường mầm non thì hiệu trưởng trường mầm non xã Yên Mỹ cần nắm được những yêu cầu cơ bản của từng tiêu chí cụ thể:

– Mục đích kiểm định chất lượng giáo dục(KĐCLGD) của trường
– Quy trình các bước KĐCLGD
– Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục chung
– Những điều kiện để đăng ký KĐCLGD
– Chu kỳ KĐCLGD
Hiệu trưởng chỉ đạo văn thư cần photo các văn bản thông tư, hướng dẫn về hoạt động KDDCLGD của trường mầm non triển khai đến toàn bộ Hội đồng giáo viên trường.

2. Xây dựng kế hoạch tự đánh giá
Bao gồm: Thành lập hội đồng tự đánh giá, phân công nhiệm vụ và xác định rõ ràng phạm vi, các công cụ và dụng cụ phục vụ công tác tự đánh giá.
Thực hiện cuộc họp của Ban lãnh đạo: Ban giám hiệu, Chủ tịch Hội đồng trường, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn và Bí thư Chi Đoàn trường để xin ý kiến thành lập một hội đồng tự đánh giá.
Sau đó, Hiệu trưởng thực hiện ra Quyết định số 55a/QĐ-MNYM vào ngày 10 tháng 09 năm 2015 theo thẩm quyền để thành lập Hội đồng tự đánh giá (Đảm bảo có Quyết định kèm theo tại phần phụ lục).

Theo đó, hội đồng đánh giá sẽ họp để triển khai thống nhất quy trình tự đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm chi tiết cụ thể đến từng thành viên của Hội đồng.
Hội đồng gồm 3 nhóm công tác, mỗi nhóm được phân công thu thập tài liệu nghiên cứu đánh giá từ 1 đến 2 tiêu chuẩn, chịu trách nhiệm viết báo cáo cho từng tiêu chí của từng tiêu chuẩn và tự đánh giá mức độ đạt hay chưa đạt.

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong hội đồng tự đánh giá như sau:

– Chủ tịch Hội đồng:

+ Phải chịu trách nhiệm chính trước Hội đồng KĐCLGD về hoạt động tự đánh giá
+ Viết báo cáo phần đánh giá đặt vấn đề, tổng quan chung, kết luận của báo cáo tự đánh giá và bản báo cáo tự đánh giá cuối cùng của nhà trường.
+ Chịu trách nhiệm về tổ chức hoạt động tự đánh giá, điều động nhân lực, tài chính, tổ chức các cuộc họp của Hội đồng tự đánh giá.

– Phó Chủ tịch Hội đồng:

+ Thực hiện các công việc mà Chủ tịch Hội đồng phân công, giúp chủ tịch hội đồng quản lý công việc khi chủ tịch hội đồng vắng mặt.
+ Kiểm tra, theo dõi thường xuyên tiến độ công việc của nhóm thư ký, nhóm công tác, góp ý cho các bản báo cáo chung, tham gia tự đánh giá vào các tiêu chuẩn ban đầu.

– Ủy viên:

+ Thực hiện nhiệm vụ mà Chủ tịch Hội Đồng phân công, viết báo cáo theo từng tiêu chí đã được phân công, đánh giá so với các tiêu chuẩn đề ra.
Trong cả quá trình tự đánh giá, Hội đồng tự đánh giá sẽ tiến hành họp từ 8-10 lần trên tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp ý kiến cho chủ tịch Hội đồng khi xây dựng bản kế hoạch tự đánh giá.
– Nhóm thư ký: Chịu trách nhiệm thu thập các dữ liệu thông tin minh chứng, in ấn các phiếu tiêu chí, bảng tổng hợp kết quả tự đánh giá của trường, lập danh mục mã thông tin minh chứng, trình bày bản báo cáo tự đánh giá.
– Nhóm công tác: nhóm trưởng chịu trách nhiệm của nhóm, cùng nhóm thư ký tìm các thông tin minh chứng, viết tự đánh giá và tham gia góp ý báo cáo sơ thảo, báo cáo cuối cùng bản tự đánh giá của trường.
Các nhóm làm việc cần sự tương trợ qua lại lẫn nhau vì có khi những minh chứng ở tiêu chí thuộc tiêu chuẩn này lại trùng với minh chứng của tiêu chí thuộc tiêu chuẩn khác.

Phạm vi đánh giá:
Đánh giá theo 5 tiêu chuẩn, 31 tiêu chí và 93 chỉ số có liên quan trong 5 năm học từ 2008-2009 đến 2015-2016.
Nguồn lực đánh giá:
Xác định nguồn cơ sở vật chất và tài chính cần phải huy động, từng hoạt động đánh giá, thời gian, cơ sở vật chất phục vụ tự đánh giá.
Dụng cụ phục vụ hoạt động tự đánh giá:
Sử dụng bộ công cụ tự đánh giá theo Công văn số 8299/BGDĐT-KĐCLGD ngày 04/12/2015 của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn tự đánh giá trường mầm non theo quy trình rút gọn.
Máy ảnh, máy vi tính, máy pho to coppy…. Và các dụng cụ cần thiết khác để giúp cho việc đánh giá có hiệu quả và chính xác cao.

3. Thu thập, xử lý và phân tích các thông tin, minh chứng

– Thống kê, xác định nguồn minh chứng cho từng tiêu chí của các tiêu chuẩn
– Xác định địa chỉ nguồn minh chứng? bộ phận lưu giữ?

4. Đánh giá mức độ đạt được theo từng tiêu chí

5. Viết báo cáo tự đánh giá

6. Công bố báo cáo tự đánh giá

Tin tức liên quan
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN LONG BIÊN
CHỈ ĐẠO TRIỂN KHAI KIDSONLINE TẠI CÁC
TRƯỜNG MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN
Vào sáng ngày 29/04/2021, buổi họp giữa lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Long Biên, Hiệu trưởng các trường mầm non và đại diện KidsOnline đã diễn ra thành công tốt đẹp. Buổi họp chuyên môn thường kỳ diễn ra trong bầu không khí nghiêm túc, thẳng thắn và cầu thị. Phần đầu buổi họp là […]
Đọc thêm
CƠ HỘI TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ
CAMERA AI TỰ ĐỘNG XÁC THỰC KHUÔN MẶT
Tháng 5 này, chỉ cần đăng ký sử dụng KidsOnline trước ngày 15/05, nhà trường sẽ được trải nghiệm HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ những tính năng ưu việt của camera AI. KidsOnline là phần mềm đầu tiên và duy nhất ứng dụng camera tự động xác thực khuôn mặt bằng AI. Mỗi khi con đến […]
Đọc thêm
Điều đặc biệt đến từ Workshop “Ngôi trường hạnh phúc bắt đầu từ chính BẠN”
Ngày 18/03/2021, Workshop “Ngôi trường hạnh phúc bắt đầu từ chính BẠN” được tổ chức tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hồ Chí Minh (92-96 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) đã thu hút rất nhiều Hiệu trưởng/ Chủ trường mầm non tham gia. Workshop trao […]
Đọc thêm
CƠ HỘI DỰ HỘI THẢO “NGÔI TRƯỜNG HẠNH PHÚC BẮT ĐẦU TỪ CHÍNH BẠN” CHỈ DÀNH CHO 15 CHỦ TRƯỜNG/HIỆU TRƯỞNG CUỐI CÙNG BIẾT NẮM BẮT
Workshop TRẢI NGHIỆM THỰC HÀNH “Ngôi trường hạnh phúc bắt đầu từ chính BẠN” giúp TRƯỜNG MẦM NON: 🔺 Tiếp cận với Kỷ luật tích cực – phương pháp đã làm thay đổi hàng triệu phụ huynh và giáo viên tại Mỹ trong gần 40 năm qua. Từ đó xây dựng tư duy tích cực, […]
Đọc thêm
Top 5 phong cách trang trí Tết cho trường mầm non cực kỳ độc đáo
Xuân về là dịp để các trường mầm non tân trang lại không gian trường và lớp học. Đây cũng là thời điểm để các cô thể hiện sự sáng tạo cũng như tính thẩm mỹ của mình. Hôm nay, KidsOnline sẽ bật mí top 5 phong cách trang trí Tết cho trường mầm non […]
Đọc thêm
5 cách trang trí Tết lớp học mầm non đẹp và ấn tượng nhất 2021
Tết đã cận kề. Không khí chuẩn bị ngày Tết đang ngập tràn khắp muôn nơi. Đối với trẻ em, Tết chính là dịp ý nghĩa và vui vẻ nhất. Hòa cùng không khí tươi vui ấy, các cô giáo mầm non đều đang hào hứng cho việc trang trí lớp học để lớp học […]
Đọc thêm
5 gợi ý tổ chức gian hàng Hội chợ xuân đặc sắc cho bé
Tổ chức gian hàng hội chợ xuân ngày tại trường mầm non là một trong những hoạt động vô cùng hữu ích nhằm giáo dục và rèn luyện kỹ năng giao tiếp của trẻ. Sau đây, KidsOnline sẽ gợi ý cho các cô những cách trang trí Hội chợ Xuân đặc sắc và dễ làm […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm