Kiến thức cơ bản về phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia P2 - KidsOnline
Kiến thức cơ bản về phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia P2

Phần tiếp theo trong bài tổng quan về phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia, KidsOnline xin giới thiệu với thầy cô một số mô hình tổ chức lớp học Reggio Emilia, cách vận hành lớp cũng như vai trò của giáo viên trong lớp học để thầy cô có thể tham khảo, chắt lọc những điểm hay, phù hợp áp dụng cho lớp học của mình.

Bài liên quan:

Cách thức tổ chức trường mầm non theo phương pháp tiếp cận Reggio Emilia.

Có 23 trường mầm non trực thuộc và 26 Trung tâm Trẻ sơ sinh-Trẻ nhỏ trong và xung quanh thành phố Reggio Emilia. Trẻ em tham dự các Trung tâm trẻ sơ sinh-Trẻ nhỏ và trường mẫu giáo thường xuyên trong suốt cả tuần. Từ 3 tuổi trở lên trẻ thường theo học tòan thời gian, 5 ngày một tuần.

Kiến thức cơ bản về phương pháp Reggio Emilia 3

Một ngày học tiêu chuẩn sẽ bắt đầu từ 9:00am-03:30pm và một ngày tăng cường sẽ từ 7:30am-6:20pm dành cho những bố mẹ đang đi làm. Ca làm việc được tổ chức sao cho tất cả nhân viên có mặt trong buổi sáng cũng là thời điểm các trung tâm bận rộn nhất. Tỷ lệ giữa người lớn và trẻ nhỏ rất giống với các trường ở Anh. Lớp học áp dụng phương pháp Reggio Emilia có các bảng phân công lao động được lên kế hoạch để nhân viên có thể gặp gỡ nhau thường xuyên, chia sẻ nhận xét, thông tin và ý tưởng hàng ngày và hàng tuần.

Vai trò của nhân viên và giáo viên trong lớp học áp dụng phương pháp tiếp cận Reggio Emilia.

Một số vai trò nhân viên tại các trung tâm trẻ em rất giống như ở nước Anh, và những điều còn lại thì rất khác biệt.

Ở Reggio từ “giáo viên” được sử dụng cho các nhân viên làm việc với trẻ em giống như thuật ngữ “người có chuyên môn” được sử dụng ở nước Anh. Giáo viên làm việc theo cặp. Họ lên kế hoạch cùng nhau và hỗ trợ cho các em như thể là họ đang chơi và làm việc cùng một nhóm với trẻ.

Mỗi cặp giáo viên thường gắn bó với một nhóm trẻ từ khi các em bắt đầu học ở trung tâm phuong phap Reggio Emilia cho đến khi trẻ chuyển lên lớp mẫu giáo hay tiểu học. Điều này cho phép các giáo viên có thể thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các em và gia đình.

Cố vấn nghệ thuật của lớp học áp dụng phương pháp tiếp cận Reggio Emilia

Mỗi trường mẫu giáo hay trung tâm Trẻ sơ sinh – Trẻ nhỏ đều có một cố vấn nghệ thuật như là một nhân viên của trường. Một cố vấn nghệ thuật có kỹ năng và hữu ích trong công việc thể hiện sự sáng tạo. Anh ấy hoặc cô ấy có thể là một họa sĩ, một nhạc sĩ, một vũ công, một nhiếp ảnh gia, một nhà địa chất hay một chuyên gia công nghệ thông tin. Các cố vấn nghệ thuật làm việc với giáo viên để giúp họ lập kế hoạch và thực hiện các dự án về phương pháp Reggio Emilia dài hạn với trẻ em. Họ cũng chia sẻ kỹ năng sáng tạo của mình với trẻ và các nhân viên khác.

Kiến thức cơ bản về phương pháp Reggio Emilia 4

Nhà mô phạm của phương pháp tiếp cận Reggio Emilia

Mạng lưới trực thuộc của trung tâm trẻ em được điều phối bởi một nhóm các nhà mô phạm. Mỗi nhà mô phạm phụ trách cho một nhóm nhỏ các trung tâm Trẻ sơ sinh- Trẻ nhỏ và trường mẫu giáo. Họ tổ chức lịch trình làm việc, cung cấp đào tạo nhân viên, gặp gỡ các phụ huynh, cũng như tư vấn cho giáo viên về các dự án dài hạn và môi trường học tập.

Giá trị then chốt của phương pháp tiếp cận Reggio Emilia

Sáu yếu tố được coi là giá trị then chốt của phương pháp Reggio Emilia . Chi tiết như sau :

  • Các mối quan hệ
  • Sự sáng tạo
  • Môi trường
  • Thời gian
  • Học tập và giảng dạy
  • Luyện tập phản xạ.

Đây là một số kiến thức KidsOnline sưu tầm và chắt lọc ở một số tài liệu nghiên cứu về phương pháp Reggio Emilia. Hy vong những kiến thức này sẽ hữu ích và giúp đỡ được thầy cô trong việc giảng dạy của mình. Thầy cô có thể tìm hiểu thông tin về những phương pháp giáo dục sớm khác tại website: https://kidsonline.edu.vn

Tin tức liên quan
Học phương pháp Reggio Emilia để cải thiện không gian chơi cho trẻ
Không gian chơi là nơi gắn bó nhiều nhất và cũng là nơi gần gũi nhất với trẻ. Với độ tuổi nhỏ như trẻ mầm non thì đó không chỉ đơn thuần là nơi cho trẻ vui chơi mà đó còn là nơi vô cùng lý tưởng để ba mẹ tìm hiểu về sở thích, […]
Đọc thêm
Sự sáng tạo trong phương pháp tiếp cận Reggio Emilia
Một trong những yếu tố rất được quan tâm trong vấn đề giáo dục sớm chính là sự sáng tạo của trẻ. Bởi càng ngày con người ta càng thấy sự quan trọng của sự sáng tạo trong việc định hình tính cách, suy nghĩ và cả hành động của trẻ sau này. Trẻ càng […]
Đọc thêm
Hướng dẫn áp dụng phương pháp tiếp cận Reggio Emilia
Reggio Emilia là một trong những phương pháp giáo dục sớm khá mới mẻ tại Việt Nam. Giống như những phương pháp giáo dục sớm Montessori hay Glenn Doman, phương pháp tiếp cận Reggio cũng có nhiều ưu điểm nổi bật, giúp cải thiện hiệu quả giảng dạy lên rất nhiều. Vì vậy, trong bài […]
Đọc thêm
Nguồn gốc và các nhân tố ảnh hưởng của phương pháp Reggio Emilia
Phương pháp Reggio Emilia là một trong những phuong phap giao duc som khá mới mẻ tại Việt Nam. Khác với các phuong phap giao duc som phổ biến như phương pháp Montessori hay phương pháp Glenn Doman, phương pháp  tiếp cận Reggio Emilia còn khá mơ hồ đối với phụ huynh cũng như thầy […]
Đọc thêm
Giá trị cốt lõi phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia
Phương pháp Reggio Emila được bắt nguồn từ nước Ý, được nhà tâm lý học Loris Malaguzzi (1920-1994) phát triển từ những năm 40 của thế kỷ 20 sau khi chiến tranh thế giới lần thứ 2. Nghe đến nước Ý, chúng ta liên tưởng đến những gì huyền bí, kiêu sa, tuy nhiên phương […]
Đọc thêm
Kiến thức cơ bản về phương pháp Reggio Emilia P1
Phương pháp Reggio Emilia là một trong những phuong phap giao duc som khá mới mẻ tại Việt Nam. Khác với các phuong phap giao duc som phổ biến như phương pháp Montessori hay phương pháp Glenn Doman, phương pháp  tiếp cận Reggio Emilia còn khá mơ hồ đối với phụ huynh cũng như thầy […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm