GD&TĐ – Ứng dụng CNTT tại cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) ngày càng được chú trọng và triển khai hiệu quả…
Chuyển đổi số được thực hiện triệt để ở mọi cấp học, nhất là sau Quyết định 131/QĐ-TTg ngày 25/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030”.
Phù hợp với yêu cầu đổi mới
Theo Phó Vụ trưởng Vụ GDMN (Bộ GD&ĐT), bà Hoàng Thị Dinh: Ứng dụng CNTT tại cơ sở giáo dục mầm non cần đáp ứng ba yêu cầu cơ bản: Phù hợp với quá trình phát triển GDMN của quốc gia, bảo đảm tính hệ thống và hài hoà trong thực hiện các mục tiêu phát triển GDMN; Phù hợp với đặc thù hoạt động và công tác quản lý của cơ sở GDMN; Phù hợp với mục tiêu phát triển của trẻ độ tuổi mầm non; hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất theo Chương trình GDMN. Bảo đảm sự tham gia và phối hợp tổng thể giữa nhiều lực lượng giáo dục, đối tác liên quan đến hoạt động của cơ sở GDMN.
Kết quả khảo sát thực tế ứng dụng CNTT trong cơ sở GDMN ngoài công lập cả nước do Hiệp hội GDMN Ngoài công lập Việt Nam thực hiện cho thấy: Với cơ sở GDMN công lập và ngoài công lập có quy mô từ 80 học sinh trở lên, cơ sở vật chất của trường đáp ứng được yêu cầu ứng dụng CNTT vào quản lý vận hành và tương tác trên lớp với trẻ. Đối với cơ sở có quy mô nhỏ hơn (dưới 80 học sinh), khoảng 90% đơn vị có đủ điều kiện áp dụng. Điều này cho thấy đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý và dạy học là điều hoàn toàn khả quan.
Qua khảo sát, một trong những phần mềm được nhiều đơn vị sử dụng là KidsOnline. Chia sẻ của ThS Đậu Thúy Hà, Công ty TNHH MTV KidsOnline, từ năm 2016 đến nay, KidsOnline luôn chủ động đáp ứng hài hòa cả 3 yêu cầu:
Ứng dụng phải hỗ trợ cơ sở kết nối tốt hơn với hệ thống quản lý ngành GDMN cả nước về mặt dữ liệu, báo cáo; giúp công tác kiểm tra và dự báo của cơ quan quản lý Nhà nước về GDMN hiệu quả, sát thực tế hơn. Ứng dụng được xây dựng để đáp ứng tối đa đặc thù hoạt động của cơ sở GDMN. KidsOnline đảm bảo sự tham gia, phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, giáo viên và gia đình, với những tính năng được cải thiện thường xuyên để đáp ứng yêu cầu phối hợp ngày càng đa dạng.
Thấy gì từ cơ sở
Chuyển đổi số đang tạo đổi thay tích cực trong cơ sở GDMN. Thực tế cho thấy khi chưa ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, nhiều đơn vị bị quá tải bởi khối lượng công việc thường nhật dày đặc; số lượng sổ sách, giấy tờ mà cơ sở cần hoàn thiện thường xuyên tương đối nhiều (sổ điểm danh, sổ nhật ký lớp, sổ báo ăn, sổ quản lý dinh dưỡng, sổ thu chi, phiếu thu…).
Giáo viên và cán bộ quản lý phải ghi chép, in và ký khá nhiều trong các hoạt động: Chuẩn bị giáo án, sổ quản lý nuôi dưỡng, thu chi, sổ nhật ký lớp… Tuy nhiên, những năm gần đây, công việc trên nhẹ nhàng hơn do CNTT cùng chia sẻ gánh nặng này.
Bà Bùi Thanh Anh, Giám đốc quản lý chất lượng của Hệ thống Giáo dục mầm non song ngữ MerryStar, Hà Nội trao đổi: “Ứng dụng quản lý KidsOnline giúp chúng tôi lên kế hoạch, tổ chức, theo dõi các hoạt động học tập và vui chơi tại nhóm lớp trên hệ thống phần mềm đồng nhất từ ban giám hiệu đến giáo viên, nhân viên, thông tin cho phụ huynh; Giảm tải một số sổ sách trong bộ sổ sách quản lý nuôi dưỡng và thu chi, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả; Xây dựng, cùng khai thác kho học liệu điện tử dùng chung cho các lớp trong trường, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian tìm kiếm “nguyên liệu” cho hoạt động trên lớp”.
Tương tự, khi chưa ứng dụng CNTT, cô giáo và nhân viên hành chính Trường Mầm non Trái Đất Xanh (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) khá vất vả với việc quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ an toàn cũng như thông tin thường xuyên giữa giáo viên, đơn vị với phụ huynh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, công việc trên đã bớt áp lực do CNTT cùng gánh vác.
Chia sẻ thông tin, cô Nguyễn Thị Hương Giang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trái Đất Xanh đồng thời cho hay: Ứng dụng đã khắc phục khó khăn trong việc quản lý, đặc biệt tại cơ sở có số trẻ lớn và hoạt động theo chuỗi trường.
Khẳng định chuyển đổi số và ứng dụng CNTT giúp nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ, TS Tôn Quang Cường, Trưởng khoa Công nghệ giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội cho rằng: Công nghệ sẽ không thể thiếu trong môi trường giáo dục, đảm bảo an toàn nuôi dạy trẻ.
Chúng ta có thể giám sát an toàn trường học tốt hơn thông qua điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt, sau đó thông báo tức thời đến phụ huynh. Việc kết nối, tương tác giữa người quản lý và giáo viên, giữa giáo viên với nhau, giữa giáo viên và phụ huynh, giúp trẻ thêm thích thú khi đến trường. Những chuyển biến tích cực này góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
KidsOnline là giải pháp quản lý trường mầm non thông minh do các kỹ sư công nghệ Việt Nam phát triển, được hơn 1.200 trường mầm non trong cả nước tin dùng, với lượt tương tác trên hệ thống gần 50 triệu/tháng. Ứng dụng này không chỉ hỗ trợ nhà trường quản lý hoạt động hiệu quả hơn, mà còn chuyên nghiệp hoá quy trình, tăng chất lượng dạy học và giảm tải áp lực, thời gian lao động cho đội ngũ giáo viên. |
>>> Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/phu-song-cong-nghe-toi-truong-mam-non-post651294.html
Quý trường đăng ký
trải nghiệm