Reggio Emilia là một trong những phương pháp giáo dục sớm khá mới mẻ tại Việt Nam. Giống như những phương pháp giáo dục sớm Montessori hay Glenn Doman, phương pháp tiếp cận Reggio cũng có nhiều ưu điểm nổi bật, giúp cải thiện hiệu quả giảng dạy lên rất nhiều.
Vì vậy, trong bài viết lần này KidsOnline xin giới thiệu cho các thầy cô một trong những cách thức thực hành theo phương pháp tiếp cận Reggio để thầy cô tham khảo và chọn lọc những ý tưởng phù hợp để áp dụng, cải thiện hiệu quả giảng dạy của mình.
Bài liên quan:
- Kiến thức cơ bản về phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia
- Nguồn gốc và các nhân tố ảnh hưởng của phương pháp Reggio Emilia
Những điều cần ghi nhớ khi áp dụng Reggio Emilia
Một trong những điều thầy cô cần ghi nhớ đầu tiên khi áp dụng Reggio Emilia chính là trong khi thực hành cần luôn khai thác những điều trẻ thích thú và quan tâm, phát triển và mở rộng thành quả để tạo thêm ý nghĩa của việc “chơi”.
Tiếp theo, thầy cô cần xác định rõ mục đích mình muốn trẻ đạt được là gì? Thầy cô muốn thay đổi thói quen nào của trẻ và tại sao thầy cô muốn thay đổi các kinh nghiệm chơi của trẻ em? Trong những điều đó thì điều quan trọng nhất khi áp dụng phương pháp tiếp cận Reggio là phải xác định lý do tại sao thầy cô muốn thực hiện thay đổi, nếu không thầy cô sẽ không tìm được cách thức và động lực để giúp bản thân cũng như trẻ thay đổi những thói quen đó mà sẽ lại quay lại với những gì đã quen thuộc.
Ngược lại, nếu thầy cố có thể nói lý do tại sao muốn thay đổi, thầy cô sẽ có nhiều khả năng để tiếp tục thực hiện những thay đổi nhỏ cho lớp học Reggio Emilia của mình.
Hãy bắt đầu sự thay đổi đó bằng những hành động nhỏ nhất như ý thức hơn về các đồ chơi và các vật liệu mà chúng ta mang vào sử dụng tại không gian lớp học Reggio Emilia của mình. Hãy đảm bảo rằng những vật dụng ấy sẽ có những cách tiếp cận khác nhau để vui chơi và học tập. Và quan trọng là phải kiên trì với việc thay đổi lối sống mà có thể là một thách thức lúc ban đầu.
Những công việc cần làm khi áp dụng phương pháp Reggio Emilia
Một số việc thầy cô cần làm trong vòng một tháng để thay đổi cách “chơi” của trẻ bao gồm:
- Xác định mục đích;
- Cải thiện môi trường vui chơi;
- Lựa chọn, sắp xếp đồ chơi và vật liệu;
- Tạo cơ hội thông qua chơi và quan sát trẻ để setup ý tưởng và kế hoạch học tập của chúng;
- Tạo ra những trải nghiệm và khám phá hấp dẫn nhưng hữu ích đối với cá nhân của trẻ.
Đó là một số gợi ý về những bước đầu tiên để tiếp cận Reggio Emilia. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp thầy giảng dạy hiệu quả hơn và cũng hiểu hơn về phương pháp tiếp cận Reggio. Sau khi đọc bài viết thì đây chính là 2 bước thầy cô nên thực hiện ngay:
- Tạo một danh sách các đồ chơi mà trẻ thích chơi;
- Hãy viết ra trẻ chơi như thế nào trong thời gian rảnh của chúng
Thầy cô có thể tìm hiểu thêm những bài viết khác về phương pháp tiếp cận Reggio hay các phương pháp giáo dục sớm khác tại website:
Chúc thầy thành công.
Nguồn: Nghiên cứu phương pháp Reggio Emilia
Quý trường đăng ký
trải nghiệm