GDMN Đức, bí quyết thành công là thất bại từ vạch xuất phát _(P1) Giáo dục gia đình - KidsOnline
GDMN Đức, bí quyết thành công là thất bại từ vạch xuất phát _(P1) Giáo dục gia đình

Trẻ em trước 6 tuổi thích hợp với loại giáo dục mầm non (GDMN) ra sao? Loại giáo dục nào sẽ giết chết thứ quý giá bẩm sinh của trẻ em, loại giáo dục nào sẽ khiến những thứ quý giá đó được nở rộ và tạo hạnh phúc cho cả cuộc đời?

Thế kỷ 20, giải thưởng Nobel của nước Đức nhiều hơn bất cứ nước nào, giành hết một nửa giải thưởng Nobel của thế giới. Người Đức nổi tiếng là cẩn trọng, họ rất coi trọng trẻ em. Cũng chính vì như vậy, giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em Đức cũng trở thành tiêu điểm của thế giới. Rốt cuộc họ làm sao bồi dưỡng được nhiều nhân tài xuất sắc như vậy?

Phần 1: Giáo dục gia đình

Điều quan trọng là giáo dục của người mẹ đối với đứa con, phúc lợi xã hội của nước Đức rất tốt, vì vậy phần lớn các bà mẹ người Đức trong những năm đầu sau khi sinh con đều lựa chọn ở nhà trông con. Người Đức cho rằng, vai trò người mẹ có địa vị rất lớn đối với sự trưởng thành của con. Vì vậy những bà mẹ “làm toàn thời gian” thậm chí còn cảm thấy tự hào vì bản thân là một người mẹ.

  • Khả năng tự lập bắt đầu từ ăn cơm

kidsonline-gdmn-duc-day-tre-tu-lap-2

Đến khi trẻ 3 tuổi, là có thể ngồi cùng người lớn trên bàn ăn để ăn cơm. (Ảnh: Shuuu)

Khi các bé bắt đầu có thể cầm thìa ăn cơm, có thể ngồi vững, chúng đã phải tự mình ăn cơm ở trên ghế ăn. Các bà mẹ cũng chuẩn bị sẵn tâm lý để thu dọn mâm cơm lúc “tàn cuộc”. Đến khi trẻ lên 3 tuổi, chúng có thể ngồi cùng người lớn trên bàn ăn để ăn cơm. Quan trọng nhất là họ không bón cơm và không ép con ăn cơm. Mẹ sẽ là người chuẩn bị món ăn dinh dưỡng, nhưng việc ăn và cách ăn là tùy thuộc ở trẻ.

  • Bồi dưỡng phẩm chất ý chí bền vững

Ở Đức có không ít gia đình quan niệm “không có thất bại, chỉ có tạm thời chưa thành công”, vì vậy các bé người Đức tuy tuổi còn rất nhỏ nhưng đã hiểu được đạo lý này. Tôi từng gặp một cậu bé người Đức 5 tuổi trong một lần nhà trường tổ chức thi chạy bộ. Cậu bé chạy một lúc thì bị trật chân, thầy giáo chạy đến nói mấy câu như “tuy thất bại rồi, nhưng biểu hiện của em rất dũng cảm”. Cậu bé người Đức lập tức đính chính thầy giáo: “Em không thất bại, chỉ là tạm thời chưa thành công”. Những người đứng bên cạnh nghe thấy đều cảm thấy cậu bé người Đức thật tài giỏi.

kidsonline-boi-duong-y-chi-cho-tre

Ở Đức có không ít gia đình có quan niệm “không có thất bại, chỉ có tạm thời chưa thành công”. (Ảnh: Internet)

  • Cổ vũ trẻ đối diện thách thức

Cha mẹ người Đức không giống cha mẹ các nước Á Đông, khi họ thấy con cái đối mặt với rủi ro, họ sẽ giúp con giải quyết. Ví dụ, bé 2 tuổi thử trèo lan can cao 2 mét, họ sẽ nói với con rằng nhiệm vụ này tuy khó khăn, nhưng ba mẹ tin rằng con sẽ có thể thành công. Họ cổ vũ con đối diện với thử thách vượt quá năng lực. Đôi khi, nhìn thấy em bé 1 tuổi tự mình bò lên sườn dốc, dù ngã nhiều lần, người mẹ chỉ đứng bên cạnh im lặng nhìn con. Có lẽ, tinh thần cổ vũ trẻ em đối diện với thử thách này đã đào tạo được nhiều người đoạt giải thưởng Nobel dũng cảm phá vỡ quy tắc bình thường như vậy.

kidsonline-cho-tre-doi-dien-thach-thuc

“Nhiệm vụ này tuy có chút khó khăn, nhưng ba mẹ tin rằng con sẽ có thể thành công”. (Ảnh:Internet)

  • Đối mặt với các bé khó xử lý

Trẻ em người Đức cũng giống như mọi trẻ em khác, thích nhõng nhẽo đòi mua đồ ở trong siêu thị. Để đối phó với tính cách này của con trẻ, một bà mẹ người Đức đã nói với đứa con đòi mua một chiếc xe đua đồ chơi loại lắp ráp: “Nếu như con có khả năng mua cho mình một chiếc xe đua lắp ráp, con có thể mua. Nếu như không có, vậy con chỉ có thể từ bỏ thôi”. Đứa bé cảm thấy mình không có khả năng nên không làm ồn nữa mà liền ngoan ngoãn theo mẹ về nhà.

don trung quoc
“Nếu như con có khả năng mua cho mình một chiếc xe đua lắp ráp, con có thể mua. Nếu như không có, vậy con chỉ có thể từ bỏ thôi.” (Ảnh: Internet)

  • Gánh vác trách nhiệm từ nhỏ

Một bé gái người Đức 3 tuổi đẩy một búp bê vải ra khỏi nhà, che ô, lau mồ hôi, bón sữa cho búp bê vải như chăm sóc em bé. Khi một bé gái khác hỏi rằng có thể cho mượn búp bê vải chơi một lát không, cô bé 3 tuổi cương quyết từ chối: “Mình phải chăm sóc tốt cho Tôm (búp bê vải), mình là mẹ của nó, mình không thể để người khác làm hại nó…”. Mẹ của bé gái người Đức sau đó chia sẻ mua búp bê vải cho con là có mục đích, là hy vọng con từ nhỏ đã gánh vác trách nhiệm và biết chăm sóc người khác chứ không phải luôn được người khác chăm sóc.

  • Tôn trọng trẻ em, chủ trương “đến trước được trước” chứ không nhấn mạnh chia sẻ

Bà mẹ Đức chủ trương: Ai đến trước người đó chơi trước, những bạn nhỏ khác phải học cách chờ đợi. Các bé đều cảm thấy thích điều này. Tôn trọng nhân cách độc lập của trẻ, tôn trọng quyền lợi ưu tiên của trẻ là rất quan trọng. Một mặt là bồi dưỡng lòng tự tôn và tự tin tốt đẹp cho con, mặt khác truyền thông điệp cho con rằng: Con cố gắng con có được trước thì là của con, người khác không giành lấy được. Vì vậy, điều đó làm cho trẻ em Đức phấn đấu vì mục tiêu của mình.

kidsonline-ton-trong-xep-hang

Bà mẹ Đức chủ trương: ai đến trước người đó chơi trước, những bạn nhỏ khác phải học cách chờ đợi. (Ảnh: Internet)

(Nguồn: Đại Kỉ Nguyên)
Tin tức liên quan
KidsOnline: Tập huấn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
Mầm non tư thục địa bàn tỉnh Hải Dương
Ngày 25/12/2020, chương trình Tập huấn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh Hải Dương: “Nghệ thuật xây dựng trường mầm non hạnh phúc” đã đưa ra các chủ đề đặc biệt cần chú trọng trong vấn đề xây dựng trường mầm non, hướng tới giá […]
Đọc thêm
KidsOnline tham gia Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường 4.0 (EDU4.0)
Ngày 21/11, tại Hà Nội, Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường 4.0 (EDU4.0) đã đưa các vấn đề “nóng” về phát triển giáo dục 4.0 như thế nào cho phù hợp với thực tiễn Việt Nam. EDU4.0 là sự kiện quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam về chuyển đổi số […]
Đọc thêm
ĐẠI DIỆN KIDSONLINE THAM DỰ
DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM – VIETNAM EDUCAMP 2020
Sáng ngày 14/11/2020, Diễn đàn Giáo dục Việt Nam – Vietnam Educamp 2020 chính thức được khai mạc tại Hà Nội với 220 người tham dự. Mục đích nhằm kiến tạo và kết nối cộng đồng gồm tất cả các bên liên quan đến giáo dục; đồng thời đây cũng chính là các cơ hội […]
Đọc thêm
Bắt kịp xu thế công nghệ trường mầm non 2021
Thời đại công nghệ 4.0, khi lựa chọn trường cho con, Phụ huynh không chỉ quan tâm đến cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo, thái độ giáo viên,… mà còn quan tâm đến “tính công nghệ” của ngôi trường. Do đó, ứng dụng công nghệ trong trường mầm non không chỉ là xu […]
Đọc thêm
KidsOnline tài trợ Hội thảo Khoa học
“Giáo dục sớm: Phát triển năng lực của trẻ trong những năm đầu đời”
Ngày 26/11/2020, tại Hà Nội, Trung ương Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam (VACHE) cùng Viện Nghiên cứu Giáo dục Phát triển Tiềm năng Con người (IPD) đã tổ chức Hội thảo Khoa học “Giáo dục sớm – Phát triển năng lực của trẻ trong những năm đầu đời: lý […]
Đọc thêm
KIDSONLINE: THÁNG TRI ÂN NHÀ GIÁO VIỆT NAM – QUÀ TẶNG LỚN NHẤT TRONG NĂM!
𝑻𝒖̛̣ 𝒉𝒂̀𝒐 𝒎𝒂̂̀𝒎 𝒏𝒐𝒏 4.0 – 𝑻𝒓𝒊 𝒂̂𝒏 𝒒𝒖𝒂̀ 𝒕𝒂̣̆𝒏𝒈 𝒕𝒓𝒂̆𝒎 𝒕𝒓𝒊𝒆̣̂𝒖 đ𝒐̂̀𝒏𝒈 Trong tháng kỷ niệm dịp đặc biệt Ngày Nhà giáo Việt Nam, KidsOnline tri ân đến tất cả trường mầm non trên toàn quốc. 🎁 Khi đồng hành cùng KidsOnline trong tháng 11, nhà trường có cơ hội nhận NHỮNG MÓN QUÀ […]
Đọc thêm
Ứng dụng quản lý mầm non chất lượng, hiệu quả tốt nhất hiện nay
KidsOnline là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh học sinh, mang đầy đủ nghiệp vụ điều hành tác nghiệp và quản lý chuyên môn cho ngành Giáo dục. Giúp các nhà quản lý giáo dục và các thầy cô không cần sử dụng cùng lúc quá nhiều phần mềm, chỉ cần một […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm