GDMN Đức, bí quyết thành công là thất bại từ vạch xuất phát _(P1) Giáo dục gia đình - KidsOnline
GDMN Đức, bí quyết thành công là thất bại từ vạch xuất phát _(P1) Giáo dục gia đình

Trẻ em trước 6 tuổi thích hợp với loại giáo dục mầm non (GDMN) ra sao? Loại giáo dục nào sẽ giết chết thứ quý giá bẩm sinh của trẻ em, loại giáo dục nào sẽ khiến những thứ quý giá đó được nở rộ và tạo hạnh phúc cho cả cuộc đời?

Thế kỷ 20, giải thưởng Nobel của nước Đức nhiều hơn bất cứ nước nào, giành hết một nửa giải thưởng Nobel của thế giới. Người Đức nổi tiếng là cẩn trọng, họ rất coi trọng trẻ em. Cũng chính vì như vậy, giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em Đức cũng trở thành tiêu điểm của thế giới. Rốt cuộc họ làm sao bồi dưỡng được nhiều nhân tài xuất sắc như vậy?

Phần 1: Giáo dục gia đình

Điều quan trọng là giáo dục của người mẹ đối với đứa con, phúc lợi xã hội của nước Đức rất tốt, vì vậy phần lớn các bà mẹ người Đức trong những năm đầu sau khi sinh con đều lựa chọn ở nhà trông con. Người Đức cho rằng, vai trò người mẹ có địa vị rất lớn đối với sự trưởng thành của con. Vì vậy những bà mẹ “làm toàn thời gian” thậm chí còn cảm thấy tự hào vì bản thân là một người mẹ.

  • Khả năng tự lập bắt đầu từ ăn cơm

kidsonline-gdmn-duc-day-tre-tu-lap-2

Đến khi trẻ 3 tuổi, là có thể ngồi cùng người lớn trên bàn ăn để ăn cơm. (Ảnh: Shuuu)

Khi các bé bắt đầu có thể cầm thìa ăn cơm, có thể ngồi vững, chúng đã phải tự mình ăn cơm ở trên ghế ăn. Các bà mẹ cũng chuẩn bị sẵn tâm lý để thu dọn mâm cơm lúc “tàn cuộc”. Đến khi trẻ lên 3 tuổi, chúng có thể ngồi cùng người lớn trên bàn ăn để ăn cơm. Quan trọng nhất là họ không bón cơm và không ép con ăn cơm. Mẹ sẽ là người chuẩn bị món ăn dinh dưỡng, nhưng việc ăn và cách ăn là tùy thuộc ở trẻ.

  • Bồi dưỡng phẩm chất ý chí bền vững

Ở Đức có không ít gia đình quan niệm “không có thất bại, chỉ có tạm thời chưa thành công”, vì vậy các bé người Đức tuy tuổi còn rất nhỏ nhưng đã hiểu được đạo lý này. Tôi từng gặp một cậu bé người Đức 5 tuổi trong một lần nhà trường tổ chức thi chạy bộ. Cậu bé chạy một lúc thì bị trật chân, thầy giáo chạy đến nói mấy câu như “tuy thất bại rồi, nhưng biểu hiện của em rất dũng cảm”. Cậu bé người Đức lập tức đính chính thầy giáo: “Em không thất bại, chỉ là tạm thời chưa thành công”. Những người đứng bên cạnh nghe thấy đều cảm thấy cậu bé người Đức thật tài giỏi.

kidsonline-boi-duong-y-chi-cho-tre

Ở Đức có không ít gia đình có quan niệm “không có thất bại, chỉ có tạm thời chưa thành công”. (Ảnh: Internet)

  • Cổ vũ trẻ đối diện thách thức

Cha mẹ người Đức không giống cha mẹ các nước Á Đông, khi họ thấy con cái đối mặt với rủi ro, họ sẽ giúp con giải quyết. Ví dụ, bé 2 tuổi thử trèo lan can cao 2 mét, họ sẽ nói với con rằng nhiệm vụ này tuy khó khăn, nhưng ba mẹ tin rằng con sẽ có thể thành công. Họ cổ vũ con đối diện với thử thách vượt quá năng lực. Đôi khi, nhìn thấy em bé 1 tuổi tự mình bò lên sườn dốc, dù ngã nhiều lần, người mẹ chỉ đứng bên cạnh im lặng nhìn con. Có lẽ, tinh thần cổ vũ trẻ em đối diện với thử thách này đã đào tạo được nhiều người đoạt giải thưởng Nobel dũng cảm phá vỡ quy tắc bình thường như vậy.

kidsonline-cho-tre-doi-dien-thach-thuc

“Nhiệm vụ này tuy có chút khó khăn, nhưng ba mẹ tin rằng con sẽ có thể thành công”. (Ảnh:Internet)

  • Đối mặt với các bé khó xử lý

Trẻ em người Đức cũng giống như mọi trẻ em khác, thích nhõng nhẽo đòi mua đồ ở trong siêu thị. Để đối phó với tính cách này của con trẻ, một bà mẹ người Đức đã nói với đứa con đòi mua một chiếc xe đua đồ chơi loại lắp ráp: “Nếu như con có khả năng mua cho mình một chiếc xe đua lắp ráp, con có thể mua. Nếu như không có, vậy con chỉ có thể từ bỏ thôi”. Đứa bé cảm thấy mình không có khả năng nên không làm ồn nữa mà liền ngoan ngoãn theo mẹ về nhà.

don trung quoc
“Nếu như con có khả năng mua cho mình một chiếc xe đua lắp ráp, con có thể mua. Nếu như không có, vậy con chỉ có thể từ bỏ thôi.” (Ảnh: Internet)

  • Gánh vác trách nhiệm từ nhỏ

Một bé gái người Đức 3 tuổi đẩy một búp bê vải ra khỏi nhà, che ô, lau mồ hôi, bón sữa cho búp bê vải như chăm sóc em bé. Khi một bé gái khác hỏi rằng có thể cho mượn búp bê vải chơi một lát không, cô bé 3 tuổi cương quyết từ chối: “Mình phải chăm sóc tốt cho Tôm (búp bê vải), mình là mẹ của nó, mình không thể để người khác làm hại nó…”. Mẹ của bé gái người Đức sau đó chia sẻ mua búp bê vải cho con là có mục đích, là hy vọng con từ nhỏ đã gánh vác trách nhiệm và biết chăm sóc người khác chứ không phải luôn được người khác chăm sóc.

  • Tôn trọng trẻ em, chủ trương “đến trước được trước” chứ không nhấn mạnh chia sẻ

Bà mẹ Đức chủ trương: Ai đến trước người đó chơi trước, những bạn nhỏ khác phải học cách chờ đợi. Các bé đều cảm thấy thích điều này. Tôn trọng nhân cách độc lập của trẻ, tôn trọng quyền lợi ưu tiên của trẻ là rất quan trọng. Một mặt là bồi dưỡng lòng tự tôn và tự tin tốt đẹp cho con, mặt khác truyền thông điệp cho con rằng: Con cố gắng con có được trước thì là của con, người khác không giành lấy được. Vì vậy, điều đó làm cho trẻ em Đức phấn đấu vì mục tiêu của mình.

kidsonline-ton-trong-xep-hang

Bà mẹ Đức chủ trương: ai đến trước người đó chơi trước, những bạn nhỏ khác phải học cách chờ đợi. (Ảnh: Internet)

(Nguồn: Đại Kỉ Nguyên)
Tin tức liên quan
Top những phần mêm quản lý trường mầm non hiệu quả nhất hiện nay
Với nhu cầu tối ưu hóa quy trình quản lý, tập trung định hướng phát triển nhân lực, chất lượng đào tạo nuôi dưỡng trẻ nên phần mềm quản lý trường mầm non ra đời là điều thiết yếu. Có rất nhiều tổ chức đầu tư xây dựng hệ thống công cụ, giải pháp đáp […]
Đọc thêm
KidsOnline tặng 10 phần mềm quản lý dinh dưỡng cho các trường mầm non
Duy nhất từ 22/10 đến 31/10/2020 Nhằm hỗ trợ các trường dễ dàng trong việc xây dựng thực đơn và quản lý thực phẩm, chi phí, KidsOnline TẶNG 10 phần mềm quản lý dinh dưỡng đến 10 trường đăng ký sử dụng KidsOnline đầu tiên từ 22/10 đến 31/10/2020. Phần mềm TRỊ GIÁ 5.000.000VNĐ tích […]
Đọc thêm
[Hải Phòng] NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC – Đào tạo chuyên sâu cùng Tiến sĩ tâm lý học Phạm Văn Tư
🔔 Bí quyết của những ngôi trường đạo tạo ra những trẻ em hạnh phúc, năng động, tự tin, vui vẻ, “chưa mở thêm cơ sở mới đã có người đăng ký giữ chỗ”. 🎯 Trẻ là “trung tâm” khi trẻ được yêu thương, trẻ hạnh phúc: ☘ Trẻ sẽ có tâm lý tích cực, […]
Đọc thêm
[WORKSHOP] – CÁCH THỨC TUYỂN SINH VÀ BÍ MẬT TRONG GIAO TIẾP VỚI PHỤ HUYNH
Chủ đề: “CÁCH THỨC TUYỂN SINH VÀ BÍ MẬT TRONG GIAO TIẾP VỚI PHỤ HUYNH “ Rất nhiều lần các tư vấn viên các trường học gặp phải tình huống, cha mẹ phụ huynh đến thăm trường, tham quan mô hình rất kỹ nhưng cuối cùng lại không thể chốt deal thành công, gửi con […]
Đọc thêm
KidsOnline đồng hành cùng
“Tọa đàm: Chuyển đổi kỹ năng số ở Việt Nam”
Hà Nội, ngày 9 tháng 10 năm 2020 – Tọa đàm về chuyển đổi kỹ năng số được tổ chức hôm nay tại Hà Nội nêu bật những thách thức và cơ hội chính mà Việt Nam phải đối mặt trong việc thu hẹp khoảng cách số. Được tổ chức trước thềm hội nghị của Bộ […]
Đọc thêm
KidsOnline – TẶNG 50 TỦ SÁCH DÀNH CHO HỆ THỐNG CÁC TRƯỜNG MẦM NON TRÊN TOÀN QUỐC
Những đầu sách hay và ý nghĩa nhất dành cho sự phát triển của trẻ mầm non đã được tuyển chọn từ Alphabook để KidsOnline dành tặng đến ngôi trường thông minh trên toàn quốc. 𝑻𝒂̣̆𝒏𝒈 𝒏𝒈𝒂𝒚 𝒕𝒖̉ 𝒔𝒂́𝒄𝒉 𝒙𝒊𝒏𝒉 𝑪𝒉𝒐 𝒏𝒈𝒐̂𝒊 𝒕𝒓𝒖̛𝒐̛̀𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒎𝒊𝒏𝒉!!! 🎁 Trong tháng 10, khi đồng hành cùng KidsOnline, Trường […]
Đọc thêm
20.000+ GIÁO VIÊN MẦM NON: “TÔI CẢM THẤY VÔ CÙNG HẠNH PHÚC VÀ YÊU NGHỀ!
Khi nhận được câu hỏi về mức độ hài lòng với công việc hiện tại của giáo viên tại các trường mầm non trong hệ thống KidsOnline, các giáo viên đều có phản hồi chung là cảm thấy yêu nghề. – “Thay vì viết nhật ký cuối tuần bằng tay thì chúng tôi đã có […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm