Chuyên gia tâm lý Yến Phạm: Bố mẹ đã sai lầm khi dạy con học chữ, học tiếng Anh quá sớm - KidsOnline
Chuyên gia tâm lý Yến Phạm: Bố mẹ đã sai lầm khi dạy con học chữ, học tiếng Anh quá sớm
Trước thực trạng nhà nhà dạy con học đọc sớm, người người dạy con học chữ sớm, đặc biệt là dạy con học tiếng Anh chỉ từ mười mấy tháng tuổi, chuyên gia nghiên cứu tâm lý giáo dục trẻ từ 0 -18 tuổi Yến Phạm cho rằng, đây thực sự là việc làm sai lầm, nó xuất phát từ “ham muốn” chủ quan của cha mẹ muốn biến con mình thành “thiên tài”. Theo chuyên gia Yến Phạm, thay vì quan sát con, yêu thương con, lắng nghe và chia sẻ cùng con… rất nhiều cha mẹ Việt hiện nay đang tham vọng con mình trở thành “thần đồng” trong một lĩnh vực nào đó mà ép con học từ sớm, học đủ thứ từ học chữ, học đọc, học tiếng Anh cho đến rèn luyện trí não…

Sai lầm của nhiều bố mẹ khi dạy con học quá sớm

Nhìn nhận từ thực trạng này, chị Yến Phạm bày tỏ quan điểm: “Trẻ em thực sự học tốt khi ít nhất được 4, 5 tuổi, chứ không phải từ mười mấy tháng. Vì lúc đó bộ não con đã tương đối có thể tiếp nhận một ngôn ngữ mới và có khả năng phân biệt từ ngữ“. Chính vì vậy, phụ huynh đang bị dẫn dắt vào cái mê cung luẩn quẩn “con mình là thiên tài”. Và để thay đổi suy nghĩ đó, trước hết các bậc phụ huynh cần thay đổi chính mình, để mình không trở thành nạn nhân của những kẻ lợi dụng.
Dạy con học Tiếng ANh 1

Trẻ em học qua cảm xúc, qua giác quan, qua vật thật, qua tương tác với NGƯỜI chứ không phải máy hay thẻ! (Ảnh minh họa).

Đọc bài viết của chuyên gia tâm lý trẻ em Yến Phạm, hẳn nhiều người sẽ có một cái nhìn khác về việc dạy con:

Dạo này mọi người share nhau đủ thứ, share nhau cho con học tiếng Anh trên ipad từ mười mấy tháng, học chữ sớm chưa đủ, bây giờ nhiều người con share nhau việc cho con bịt mắt đọc chữ hay phân biệt màu sắc… Nếu được dùng một từ thật sự để nói về những thứ này, tôi xin dùng từ “hư danh” và “háo danh”. Mọi phụ huynh đều mong con giỏi, con thần đồng và bị ám ảnh việc “mọi đứa trẻ đều là thiên tài” mà không hiểu gốc rễ của vấn đề. Mong con giỏi giang hoặc mong con phát huy được chính mình là nhu cầu đúng đắn của phụ huynh, nhưng nhu cầu đó đang bị kẻ khác lợi dụng để kiếm tiền, biến nó thành ham muốn, thành thứ để khoe khoang con mình… Nhu cầu đó là có thật, và chính cái ham muốn đó phụ huynh đã biến con mình thành một thứ sản phẩm nhằm thỏa mãn nhu cầu chứng tỏ chính bản thân mình.
Không phải như thế hay sao khi phụ huynh nào cũng chăm chăm cho con học tiếng Anh ngay từ sớm, càng sớm càng tốt, mới lọt lòng càng hay, mà không nghĩ một cách thấu đáo con mình ở đâu, làm gì, và học sớm như thế liệu có tốt? Tôi không phản đối chúng ta nên học ngoại ngữ, thậm chí phải học cả tư duy của người Tây, nhưng bắt đầu từ lúc nào và như thế nào thì cần xem lại. 
Cho trẻ xem ipad suốt ngày hoặc ít nhất là lấy lý do học tiếng anh để cho con tương tác với một thứ “không phải con người” và “không có cảm xúc hai chiều”, với mong muốn con học được vài ba chữ tiếng Anh đem khoe thiên hạ trong khi con mình thì thui chột cảm xúc thì thật là sai lầm. Nhiều người nói rằng “tắm” tiếng Anh cho con để con biết tiếng Anh sớm và nói tốt thì còn sai lầm hơn. Trẻ em thực sự học tốt khi ít nhất được 4, 5 tuổi, chứ không phải từ mười mấy tháng. Vì lúc đó bộ não con đã tương đối có thể tiếp nhận một ngôn ngữ mới và có khả năng phân biệt từ ngữ. Trước đó bạn đưa bánh sinh nhật cho con, nói đây là “bánh sinh nhật, thì hôm sau bạn nói đây là bánh gato, đứa trẻ sẽ nói lại ngay “bánh sinh nhật” mà! 
Về phát âm con vẫn nói ngọng đến 3, 4 tuổi. Vậy không lẽ cả nhà bạn cũng nói ngọng? Cố gắng cho con biết vài chữ đó để làm gì? Trong khi cái con cần biết chính là cả câu, là một nền văn hóa và ngôn ngữ lẫn tư duy. Nếu con biết mấy chữ đó rồi mà sau đó con không thực sự đọc nhiều, viết nhiều hay nghe nói thường xuyên thì liệu con có thực sự “biết”? 
Trong khi đó, đối với bộ não non nớt của các em, tất cả các học thuyết và thực tế đều cho thấy rằng, trẻ em học qua cảm xúc, qua giác quan, qua vật thật, qua tương tác với NGƯỜI chứ không phải máy hay thẻ!
Chúng ta đang bị đánh tráo khái niệm “thiên tài”, phụ huynh bị đổ vào đầu khái niệm con mình là “thiên tài”, chắc chắn sẽ ưu tú trong một lĩnh vực nào đó. Rồi lao vào nào là học đọc sớm, viết sớm, phát triển não trái não phải, não giữa… Phụ huynh không hiểu được gốc rễ vấn đề thì càng đi càng rối, càng dễ bị dẫn dắt vào mê cung “con mình là thiên tài” đó! Càng ngày tâm càng không an, con được cái này thì muốn được thêm cái khác. Vòng luẩn quẩn được – mất đó nó cuốn mình đi, làm cho mình thực sự không còn biết mình là ai, tại sao mình làm vậy và làm vậy để làm gì nữa. Tất cả chỉ tập trung “khai thác” con, khai thác triệt để xem đứa trẻ của mình giỏi giang ra sao, rồi kỳ vọng, áp đặt, đau khổ khi không được, nếu được tí thì hể hả nhưng sau đó lại thấy không đủ, thấy thiếu thốn, rồi lại cố gắng “được” nhiều hơn, để rồi cuối cùng lại rơi vào cái vòng luẩn quẩn đó!
Tôi gọi đó là PHỤ HUYNH HAM MUỐN.
Mà càng ham muốn thì tâm càng bất an!
Chúng ta không thể biết con mình có phải là thiên tài không, hay là một người bình thường, chúng ta không biết ai đang đứng trước mặt mình cả, chúng ta chỉ có thể, bằng một cách khoa học nhất, yêu thương nhất, chú tâm nhất, quan sát và khuyến khích cũng như tạo một môi trường tốt nhất cho đứa trẻ của mình, để rồi trên vùng đất màu mỡ và yêu thương bạn chăm chút đó, bằng sự thấu hiểu và chăm sóc, bạn sẽ có một cái cây, dù là loại cây nào, cũng sẽ là một cây khỏe mạnh nhất. 
Dạy con học Tiếng Anh
“Bớt đi sự ham muốn của mình chỉ để thực sự lắng nghe con, quan sát con, chơi cùng với con, chia sẻ với con và nâng đi con”, chuyên gia tâm lý trẻ em Yến Phạm chia sẻ.
Và khi học cách làm gương, học cách lắng nghe và thấu hiểu con, cũng như lắng nghe thấu hiểu đời sống này, cách hành xử nhẹ nhàng và đầy trách nhiệm, vị tha, giúp đỡ và hiểu biết đó, bạn đang đi trên hành trình trưởng thành của chính mình. 
Tâm an và thuận tự nhiên để đi trên con đường hạnh phúc cùng với con, không phải là một con đường mà ta gào thét để con đi như ý mình, mà là dắt tay con, có khi, để con chủ động dắt tay mình đi trên con đường đầy gian nan cũng như đầy hoa thơm cỏ lạ ấy. Để thấy hạnh phúc cùng con đơn giản chỉ là biết cùng đi trên một hành trình, hành trình đó cần sự tương kính, yêu thương và nâng đỡ nhau, chứ không phải chỉ một chiều.
Để hạnh phúc cùng con không phải là đích đến, mà là một con đường, đừng biến con thành thần đồng, mà hãy cho con là một người hạnh phúc nhất vì được là chính mình!
Muốn được như thế không gì khác hơn là bớt đi sự ham muốn của mình chỉ để thực sự lắng nghe con, quan sát con, chơi cùng với con, chia sẻ với con và nâng đỡ con. Muốn làm được điều đó bạn cần thay đổi chính mình, để trong mắt con bạn là người đáng tin cậy, là cây tùng cây bách, là người công bằng, bác ái, văn minh và đầy thấu hiểu, đầy vị tha cũng như sống chủ động chứ không bao giờ là một nạn nhân. Bạn làm được chưa?
Tin tức liên quan
Chương trình hè nâng cao kỹ năng STEM & AI dành cho giáo viên mầm non
Quý thầy cô ơi, mùa hè không chỉ là thời gian nghỉ ngơi mà còn là thời điểm lý tưởng để các thầy cô nâng cao kỹ năng giảng dạy. Với sự phát triển của công nghệ, giáo dục STEM và AI đang trở thành xu hướng tất yếu trên toàn cầu, giúp trẻ mầm […]
Đọc thêm
Giới thiệu KidsOnline AI Chatbot phiên bản mới sắp ra mắt: Trợ lý thông minh cho trường mầm non
Trong hành trình gần một thập kỷ đồng hành cùng các trường mầm non, KidsOnline luôn nỗ lực mang đến những giải pháp công nghệ đơn giản, thân thiện và hiệu quả. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ trí tuệ nhân tạo, chúng tôi tự hào giới thiệu KidsOnline AI Chatbot phiên bản mới […]
Đọc thêm
Điểm danh nhận diện KidsOnline: Giải pháp an toàn cho trường mầm non trước COVID-19
Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại, các trường mầm non đối mặt với thách thức lớn trong việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và giáo viên. Việc kiểm soát thân nhiệt và quản lý điểm danh chính xác trở thành yếu tố then chốt để phòng ngừa lây nhiễm. […]
Đọc thêm
KidsOnline đồng hành cùng Trường mầm non Khu Vườn Hạnh Phúc mang đến sự an tâm cho phụ huynh
Trường mầm non Khu Vườn Hạnh Phúc luôn đặt sự an toàn và phát triển của trẻ lên hàng đầu. Để giúp phụ huynh nắm bắt thông tin một cách dễ dàng và hiệu quả, nhà trường đã sử dụng ứng dụng KidsOnline – một công cụ tuyệt vời hỗ trợ việc quản lý học […]
Đọc thêm
Chuyên nghiệp hoá mọi ghi chép trong ngày với Sổ nhật ký KidsOnline
Trong thời đại 4.0, công nghệ không chỉ giúp cải thiện chất lượng giảng dạy mà còn tối ưu hóa công việc hành chính. Sổ nhật ký KidsOnline chính là một giải pháp tuyệt vời giúp cô giáo thay thế những công việc ghi chép thủ công, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu […]
Đọc thêm
Ra mắt Trợ lý ảo KidsOnline AI Chatbot hỗ trợ trường mầm non 24/7
Sau hơn 10 năm đồng hành cùng các trường mầm non, KidsOnline hiểu thầy cô cần những giải pháp đơn giản, dễ dùng và luôn hỗ trợ kịp thời cho công tác quản lý. Và đó chính là lý do trợ lý ảo KidsOnline AI Chatbot ra đời – một người bạn thông minh 24/7, […]
Đọc thêm
Bí quyết trường mầm non tốt thu hút và giữ chân phụ huynh
Học được trường mầm non tốt là bước đầu tiên quan trọng trong hành trình học tập của trẻ. Vì vậy, việc thu hút và giữ chân phụ huynh luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các trường mầm non. Để làm được điều này, trường mầm non cần tạo ra môi […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm