Cần sự đam mê và bền bỉ
Sự gia tăng về thu nhập, mức sống và mức độ sẵn sàng đầu tư cho thế hệ tương lai của các bậc phụ huynh khiến cho Việt Nam trở thành một mảnh đất đầy tiềm năng cho các nhà sáng lập khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục (Edtech). Tuy nhiên, để trụ lại trên thị trường cũng lắm thách thức này cần cả đam mê và sự kiên trì rất lớn.
Là bố của hai con nhỏ, hơn 2 năm trước ông Nguyễn Đức Bình cùng một số chuyên gia công nghệ thông tin cùng theo đuổi giấc mơ sáng lập nên một phần mềm “made in Vietnam” giúp kết nối thường xuyên với trường mầm non nơi con mình học, ngay cả khi bố mẹ đi làm việc cả ngày, hay công tác xa nhà. “Nhóm sáng lập ứng dụng vốn xuất phát là một công ty tư vấn đào tạo dành cho các doanh nghiệp và trong công ty có nhiều người trẻ, có con nhỏ đang học mẫu giáo nên làm KidsOnline là để phục vụ cho cả chính bản thân mình. KidsOnline đi theo hướng phát triển phần mềm quản lý trường mầm non và kết nối nhà trường với phụ huynh, với tiêu chí lấy học sinh làm trung tâm, gia đình và nhà trường mỗi người một tay góp sức vào quá trình nuôi dạy trẻ”, ông Nguyễn Đức Bình, đồng sáng lập KidsOnline chia sẻ.
Thuyết phục các trường sử dụng ứng dụng phần mềm quản lý trường mầm non
Hiện có nhiều trường đang dùng SMS, vốn có giới hạn số ký tự truyền tải nội dung và phải sử dụng thêm sổ ghi chép bằng tay để gửi thông tin cho phụ huynh. Một số nơi có thể dùng thêm Facebook hay Zalo nhưng cũng có những bất tiện bởi thông tin không được hệ thống hóa. Trường mầm non cần một công cụ thuận tiện hơn, thông tin đầy đủ hơn mà lại bảo mật an toàn hơn và KidsOnline đã làm được điều đó. Ứng dụng này có các module quản lý toàn diện có phân quyền đối với các vai trò ở trường khác nhau, từ quản lý đến giáo viên, nhân viên hành chính hay nhân viên phụ trách bếp. Điều này giúp cho cô giáo và phụ huynh có thể nắm được toàn bộ thông tin về quá trình học và sức khỏe của các con.
Tuy vậy, việc đưa một ứng dụng dù có nhiều hữu ích như vậy vào trong thực tế lại không phải chuyện “một sớm một chiều”. Theo ông Bình, việc phát triển một ứng dụng mới trong lĩnh vực này cũng gặp nhiều thách thức giống như “đi khai hoang”. Để thuyết phục các trường dùng ứng dụng đã là một thách thức, nhưng khi đưa được ứng dụng vào trường rồi, để các cô giáo sử dụng cũng là cả quá trình. Trong khi các cô giáo vẫn phải sử dụng và tuân thủ các hệ thống sổ sách như yêu cầu của cấp Bộ, Sở, chăm các con cũng vô cùng vất vả, giờ lại thêm việc cập nhật thông tin của các con lên nền tảng KidsOnline là không dễ dàng.
“Chúng tôi đã phải thuyết phục và chứng minh các tiện ích của nền tảng này. Có thể mất công khi nhập thông tin ban đầu một chút nhưng sẽ đỡ đi rất nhiều công sức khi làm báo cáo lên trường sau này. Phụ huynh cũng yên tâm hơn khi gửi con tại trường và đây là các giá trị tinh thần không thể đong đếm được. Dần dần các cô cũng thay đổi và chủ động hơn trên hệ thống phần mềm”, ông Bình chia sẻ. Sau hơn 2 năm ra mắt, đã có hơn 300 trường mầm non trên cả nước sử dụng KidsOnline và có hơn 100,000 phụ huynh và cô giáo mầm non trên hệ thống.
Hầu hết các startup và mô hình kinh doanh làm về giáo dục cần phải có đam mê và sự bền bỉ lớn bởi xét hiệu quả kinh tế thì không sánh được với những mảng khác về tiêu dùng, ăn uống, hay giải trí, theo những người trong cuộc. Những ý tưởng khởi nghiệp như vậy cũng cần hướng đến giải quyết những bài toán nhức nhối của nhiều người.
Thị trường tiềm năng nhưng nhiều thách thức đối với KidsOnline
Có nhiều thách thức đặc thù cho startup Edtech tại Việt Nam. Thứ nhất đó là để nhìn thấy được những kết quả của quá trình học tập sẽ cần thời gian. Thêm một thách thức nữa là, nhiều người nhìn nhận việc dạy học và dạy kèm là một, tuy nhiên, dạy kèm thực sự rất khác.
Việc phát triển những ứng dụng trong lĩnh vực này phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức rất đặc thù và cần sự bền bỉ của những nhà sáng lập. Như thời kỳ đầu mới vào thị trường, KidsOnline cũng có vài ba đối thủ cạnh tranh nhưng dần dần họ không trụ được nữa. “Làm những ứng dụng này cần sự bền bỉ vô cùng lớn. Ngày xưa chúng tôi phải chủ động đi tìm và thuyết phục các trường, giờ thì các trường, kể cả một số hệ thống trường lớn cũng chủ động tìm đến KidsOnline. Nếu không đủ kiên nhẫn để đạt đến điểm này thì sẽ thất bại”, ông Bình chia sẻ.
Nguồn báo: http://baogiay.vneconomy.vn/Data/thoi-bao-kinh-te-viet-nam/01-11-2018/
Quý trường đăng ký
trải nghiệm