Phương pháp giáo dục sớm Montessori là phương pháp luôn đề cao sự phát triển tự nhiên của trẻ nhỏ. Bởi vậy, hệ thống giáo án và các hoạt động xung quanh lớp học được xây dựng để tạo điều kiện tối đa cho trẻ có cơ hội va chạm với cuộc sống thực tế. Để phục vụ cho mục đích này, hệ thống giáo cụ trong lớp học Montessori cũng được thiết kế chuyên biệt nhằm hỗ trợ cho các bài tập tại lớp học. Trong bài viết lần này, KidsOnline sẽ làm rõ hơn về hệ thống giáo cụ trong lớp học Montessori.
Sơ lược về hệ thống giáo cụ tại lớp học Montessori
Montessori là phương pháp giáo dục sớm theo hướng tự nhiên, giúp trẻ phát triển theo hướng vốn cố mà không bị khuôn mẫu hay gò bó từ người lớn. Vì vậy, hệ thống bài giảng cũng như giáo cụ trong lớp học Montessori hết sức đặc biệt. Thay vì chú trọng vào việc dạy chữ, dạy viết hay bé được học dưới sự hướng dẫn của cô thì ở lớp học Montessori trẻ được tự khám phá điều mình thích, được học hỏi thông qua các bài học thực tế. Ví dụ như trẻ sẽ được dạy cách chăm sóc cây cối, tự dọn dẹp thu xếp đồ đạc sau khi chơi xong, lau rửa chén bát sau khi chơi xong,… Tất cả những hoạt động này sẽ giúp trẻ hình thành suy nghĩ độc lập trong cuộc sống cũng như thói quen không ỉ lạ vào người khác, biết cách quan tâm chăm sóc đến những người xung quanh.
Để phục vụ cho điều này, hệ thống giáo cụ trong lớp học Montessori đều là đồ vật thật, có kích thước phù hợp với kích thước của bé như : bàn, ghế, cốc, bát đĩa, dao dĩa, thìa, đũa . Thay vì những con dao nhựa, bé được thực hành cắt bằng dao thật, học cách sử dụng dao để không bị thương và làm đau người khác. Hay bé được cầm chổi và tự tay quét nhà. Từ việc thực hành và trải nghiệm thực tế thường xuyên ở lớp, bé dần hình thành kỹ năng tự bảo vệ bản thân, biết cách chăm sóc mình khi thiếu sự giám sát của người lớn…
Bé được thực hành chăm sóc cây cối
Đặc điểm của hệ thống giáo cụ trong lớp học Montessori
• Giáo cụ có mục đích tạo ra sự hình thành nhân cách, sự phát triển về thể chất và tinh thần cho bé.
• Giáo cụ có vai trò kích thích để trẻ trưởng thành và hoàn thiện các kỹ năng đang trong quá trình phát triển.
• Giáo cụ được thiết kế phù hợp với kích thước của các bé nhỏ, có sức thu hút, tính thẩm mỹ, hài hòa và cân đối nên lôi cuốn sự hứng thú.
• Giáo cụ có đặc tính phát hiện lỗi và có thể chỉnh sửa lỗi.
• Giáo cụ bao gồm những đồ vật từ đơn giản đến phức tạp, có mục đích trực tiếp và mục đích gián tiếp.
• Mỗi giáo cụ chỉ có duy nhất 1 bộ để giúp bé học cách biết chờ đợi đến lượt.
Xem thêm:
Tìm hiểu đặc điểm của không gian lớp học Montesori
Nâng cao ý thức tự lập cho trẻ thông qua bài tập thực hành cuộc sống
Quý trường đăng ký
trải nghiệm