5 nguyên tắc cần tuân thủ khi dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ - KidsOnline
5 nguyên tắc cần tuân thủ khi dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ

Kỹ năng tự phục vụ mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho trẻ nhỏ, giúp hình thành một số thói quen tốt, thái độ sống tích cực với các vấn đề xung quanh, giúp trẻ tự nhận thức được giá trị cuộc sống, hiểu được rằng mọi thứ đều không có sẵn, cần có sự lao động của con người làm nên. 

Bài liên quan:

Hiện nay tại các trường mầm non đều áp dụng các phương pháp giáo dục trẻ kỹ năng tự phục vụ, giúp trẻ phát triển bản thân tốt nhất. Tuy nhiên, do còn thiếu kinh nghiệm cũng như kỹ năng cần thiết, nên việc áp dụng còn chưa hoàn toàn đúng, hãy tham khảo những nguyên tắc sau để dạy trẻ phát triển kỹ năng này một cách tốt nhất nhé.

5 nguyên tắc cần tuân thủ khi dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ 02

Chia sẻ 5 nguyên tắc khi rèn cho trẻ kỹ năng tự phục vụ:

– Tuyệt đối không hạ thấp khả năng của trẻ

Hạn chế nói những lời khiển trách có ý nghĩa tiêu cực về khả năng của trẻ, tránh phá vỡ những suy nghĩ tích cực về chính bản thân trẻ.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên tạo cho trẻ thói quen kiêu ngạo.

– Không nên dọa nạt trẻ khi trẻ làm không đúng

Khi trẻ làm không theo ý muốn của người lớn, thay vì việc dọa nạt, quát mắng khiến trẻ sợ hãi, hãy khuyên bảo trẻ từ từ, cho trẻ nhận thức rằng làm như vậy là không đúng.

5 nguyên tắc cần tuân thủ khi dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ 01

– Không bắt trẻ hứa hẹn

Vì sự hứa hẹn hoặc doạ nạt không có ý nghĩa đối với trẻ vì nếu trẻ cảm nhận được và cắn rứt vì không làm tròn lời hứa thì ở trẻ sẽ phát triển cảm giác hối lỗi.

Đôi khi trẻ hứa hẹn một điều gì đó chỉ bởi lý do chúng muốn được yên thân, thay vì bị chỉ trích, thậm chí nhiều trường hợp cha mẹ kèm cặp thúc ép con khiến chúng cảm thấy không thoải mái và nghĩ rằng bạn đang áp đặt chúng.

– Không quá bao bọc bảo vệ trẻ một cách thái quá

Trẻ sẽ dần trở nên yếu đuối nếu bạn đặt trẻ trong một môi trường học tập vui chơi dưới sự “bao bọc” thái quá.
Bố mẹ thường không đánh giá đúng khả năng của con mình, nghĩ rằng chúng còn quá nhỏ để làm một việc gì đó. Điều này vô tình khiến trẻ có suy nghĩ rằng chúng không tự mình làm được. Do đó, đừng bao giờ làm những gì mà con mình có thể tự làm được.

– Không nên yêu cầu trẻ làm theo ý mình ngay tức thì

Việc yêu cầu trẻ làm một việc gì đó ngay lập tức trong khi trẻ cảm thấy không thoải mái sẽ khiến trẻ không phát triển được tính tự lập của mình.
Đặc biệt với những công việc không phù hợp với lứa tuổi của trẻ, những điều mà trẻ chưa có khả năng thực hiện hoặc các yêu cầu không mang tính thống nhất rõ ràng trong việc cho phép và cấm đoán sẽ vô tình làm ảnh hướng không tốt đến khả năng nhận thức của trẻ.

Để rèn luyện cho trẻ kỹ năng tự phục vụ bản thân tốt, bố mẹ và giáo viên hướng dẫn cần thường xuyên khuyến khích, động viên, tạo dựng suy nghĩ tích cực cho trẻ, tránh để trẻ mất đi thói quen tự phục vụ đó.

Tạo cho trẻ nhận thức rằng người lớn không làm hộ trẻ bởi họ để cho trẻ cơ hội được trưởng thành, trẻ tự cảm nhận được năng lực của mình và hình thành suy nghĩ “con có thể tự làm được điều đó”. Hãy tuân thủ những nguyên tắc trên trong rèn luyện kỹ năng tự phục vụ để giúp trẻ phát triển kỹ năng sống – kỹ năng tự phục vụ một cách tốt nhất nhé.

Tham khảo thêm:

Kỹ năng sống cho trẻ mầm non

Tin tức liên quan
Bí quyết trường mầm non tốt thu hút và giữ chân phụ huynh
Học được trường mầm non tốt là bước đầu tiên quan trọng trong hành trình học tập của trẻ. Vì vậy, việc thu hút và giữ chân phụ huynh luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các trường mầm non. Để làm được điều này, trường mầm non cần tạo ra môi […]
Đọc thêm
Nền tảng đám mây đang định hình tương lai giáo dục như thế nào?
Bài viết được dịch dựa trên nội dung 9 Next-Gen Learning: How Cloud Platform is Shaping the Future of Education của tác giả Henry Chua, được đăng trên LinkedIn Pulse. Ngày nay, nhiều quốc gia ở châu Á đang đầu tư mạnh mẽ vào các công cụ giáo dục số. Các nền tảng học tập […]
Đọc thêm
Đâu là 5 mẹo để chủ trường mầm non tối ưu hoá quản lý?
Quản lý trường mầm non là một công việc đầy thử thách, đặc biệt khi phải xử lý nhiều công việc cùng lúc từ việc quản lý học sinh, giáo viên, đến phụ huynh và tài chính. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của công nghệ, việc quản lý có thể trở nên đơn giản […]
Đọc thêm
Phụ nữ trong ngành nghề STEM – Singapore đã có cái nhìn cải tiến hơn như thế nào?
Nhân ngày Phụ nữ 8/3, phóng viên tạp chí “Khoa học và Phát triển” đã phỏng vấn chị Đậu Thuý Hà, đồng sáng lập Công ty KidsOnline, về chủ đề “Kinh nghiệm Singapore đưa giáo dục STEM vào các bậc học, từ mầm non, giúp cải thiện tỷ lệ nữ giới trong lĩnh vực STEM”. […]
Đọc thêm
Tính năng gửi thông báo nhanh KidsOnline giúp nhà trường kết nối phụ huynh hiệu quả
Trong môi trường giáo dục mầm non, việc truyền tải thông tin nhanh chóng và chính xác đến phụ huynh là điều vô cùng quan trọng, là yếu tố quan trọng giúp trường nâng cao hiệu suất quản lý. Đặc biệt, với những dịp đặc biệt như Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, các trường […]
Đọc thêm
Trung tâm Thông báo của KidsOnline – Kết nối nhanh chóng, nâng cao hiệu quả giáo dục
Trong môi trường giáo dục mầm non hiện đại, sự chủ động và giao tiếp hiệu quả là chìa khóa để giáo viên quản lý công việc và tạo dựng một không gian học tập lý tưởng. Với Trung tâm Thông báo của KidsOnline, mọi thông tin quan trọng từ phụ huynh đều được tổng […]
Đọc thêm
Tổ Chức Sự Kiện Mầm Non Dễ Dàng Hơn Bao Giờ Hết Với Tính Năng Khảo Sát Trực Tuyến Của KidsOnline
Tổ chức sự kiện trong trường mầm non luôn đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa giáo viên, phụ huynh, và ban quản lý. Từ việc lập kế hoạch, mời phụ huynh đến ghi nhận ý kiến phản hồi sau sự kiện, mỗi công đoạn đều dễ gặp khó khăn khi sử dụng phương […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm