Nguyên tắc áp dụng phương pháp Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của phụ huynh cũng như thầy cô trong thời gian gần đây. Phương pháp Glenn Doman đặc biệt nổi bật với khả năng dạy chữ cho bé vô cùng hiệu quả. Nhưng để đạt được hiệu quả như vậy, thầy cô cần áp dụng phương pháp đúng cách hay cần lưu ý một số nguyên tắc phương pháp Glenn Doman dưới đây:

Phương pháp Glenn Doman không giới hạn độ tuổi – bắt đầu càng sớm càng tốt.

Trẻ càng nhỏ thì phát triển càng nhanh, có những tố chất nếu bỏ qua giai đoạn phát triển thì sẽ không bao giờ bù đắp được. Thầy cô có thể hiểu đơn giản trẻ ở giai đoạn đầu giống như một tờ giấy trắng, mọi tính cách, suy nghĩ đều mới chớm được hình thành. Vì vậy, bé ở lứa tuổi này thường học rất nhanh lại dễ nhớ, điều này cũng rất lợi thế cho việc giảng dạy của thầy cô. Nên trẻ cần được bắt đầu càng sớm càng tốt, tốt nhất là từ trong thai kỳ. Nhưng đối với phương pháp Glenn Doman không phải hoạt động nào cũng thực hiện sớm, phải chờ trẻ phát triển đến giai đoạn phù hợp mới có thể tiến hành. Điều này có nghĩa là thầy cô cần thu xếp khối lượng cũng như loại kiến thức phù hợp với trẻ. Thời gian và cường độ các hoạt động cũng phải phù hợp với khả năng của trẻ, không nhất thiết phải đúng độ tuổi. Khi áp dụng giáo dục sớm Glenn Doman, nếu trẻ nhỏ mà đã thực hiện được các hoạt động của trẻ lớn hơn thì vẫn tạo điều kiện cho trẻ thực hiện, ngược lại trẻ lớn mà chưa làm được các hoạt động cơ bản thì cần phải tập như trẻ nhỏ.

kidsonline-giao-duc-som-phuong-phap

Để làm tốt được điều này thì vai trò quan sát của thầy cô nắm một phần vô cùng quan trọng. Bởi chỉ có quan sát thầy cô mới đánh giá được mức độ tiếp thu, khả năng học tập của trẻ. Thầy cô sẽ cảm thấy đó là một công việc rất vất vả khi phải vừa trông trẻ, vừa dạy còn phải ghi chép lại ngần đấy thông tin hoạt động của trẻ. Thầy cô có thể tham khảo ứng dụng thông minh KidsOnline – phần mềm hỗ trợ thầy cô quan sát và đánh giá trẻ cực hiệu quả. Bên trong ứng dụng, thầy cô sẽ có sẵn những chuyên mục liên quan đến hoạt động, kết quả học tập của trẻ và thầy cô chỉ việc điền vào là xong. Điều này tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức của thầy cô mà còn đem lại một kết quả chi tiết và chính xác, hỗ trợ đắc lực trong việc đánh giá trẻ, đưa ra định hướng giảng dạy của thầy cô.

(Thầy cô có thể tìm hiểu thêm KidsOnline qua website: http://kidsonline.edu.vn hay liên hệ trực tiếp hotline: 0965.002.357 để được tư vấn chi tiết)

Cố gắng khơi dậy đam mê, học mà chơi, chơi mà học khi áp dụng phương pháp Glenn Doman

Đây cũng là điều cơ bản nhất trong nguyên tắc phương pháp Glenn Doman. Bởi trẻ mà không có hứng thú thì kết quả học tập sẽ không được như mong đợi thậm chí còn thu được những kết quả không hề mong muốn. Bởi đối tượng của phương pháp Glenn Doman đều là những trẻ nhỏ. Trẻ dưới 6 tuổi phải chơi mà học, học mà chơi. Với trẻ nhỏ, chơi có ích nghĩa là học, mà học một cách hứng thú nghĩa là chơi.

Ví dụ: trẻ thấy mẹ quét nhà, trẻ cũng bắt chước đòi quét nhà, và trẻ quét một cách vui vẻ, đó là học mà chơi, chơi mà học. Trẻ có một bản năng bắt chước, trẻ bắt chước rất giỏi và rất thích bắt chước. Nếu cho trẻ nhìn thấy ai đó làm một việc gì đó một cách say mê, nhiều khả năng trẻ cũng sẽ bắt chước và dần dần tạo nên hứng thú. Thầy cô có thể tham khảo những cách đó để khơi dậy đam mê trong trẻ. Việc tạo dựng được cảm hứng học tập tốt cho trẻ là nền tảng để tạo nên sự thành công của phương pháp Glenn Doman.

kidsonline-day-con-glenndoman

Trong phương pháp Glenn Doman biến khó thành dễ: cái gì khó học trước

Một trong những tắc khác biệt nhất trong hệ thống nguyên tắc phương pháp Glenn Doman là “khó học trước”.  Với trẻ nhỏ không hề có khái niệm dễ và khó, chỉ có điều bé thích và không thích. Cái gì trẻ thích thì được coi là dễ, và cái gì không thích thì được coi là khó. Bởi vậy, quan niệm trẻ nhỏ chỉ làm những việc đơn giản thực sự là sai lầm.

Những sự việc càng khó thì càng phải học từ sớm, đầu tiên cho trẻ tiếp xúc để hình thành những ấn tượng ban đầu (mẫn cảm) và đem lòng yêu thích chúng, sau đó dần dần tiếp cận và học. Trẻ không biết phân biệt khó hay dễ, sợ hay không sợ, trong suy nghĩ của chúng chỉ có hứng thú và không hứng thú, yêu thích và cự tuyệt. Đây là điểm vô cùng đặc biệt của phương pháp Glenn Doman mà các thầy cô cần lưu ý khi áp dụng vì nó hoàn toàn khác với những suy nghĩ truyền thống trước đây “ cái nào dễ học trước, khó học sau”

Vừa rồi, KidsOnline vừa giới thiệu cho thầy cô một số nguyên tắc phương pháp Glenn Doman cơ bản để thầy cô có thể lưu ý trong quá trình áp dụng và giảng dạy của mình. Thầy cô có thể tham khảo thêm nhiều thông tin liên quan đến phương pháp Glenn Doman tại website của Kidsonline: http://kidsonline.edu.vn

Chúc thầy cô thành công !

Xem Thêm:

Thông tin cơ bản về phương pháp Glenn Doman

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *