Giáo án mầm non đề tài nhận biết phân biệt màu đỏ được đưa ra vào chương trình học của trẻ mầm non nhằm củng cố kỹ năng nhận biết, phân biệt màu đỏ với những màu sắc khác, tự mình khám phá thế giới quan đầy màu sắc, từ đó phát triển nhận thức tư duy tốt hơn, kích thích các giác quan hoạt động, cảm nhận và phán đoán phân biệt được sự vật xung quanh.
Tham khảo: Chia sẻ giáo án nhận biết tập nói chủ đề động vật
Đề tài: Nhận biết phân biệt màu sắc: Màu đỏ
Mục đích bài học:
– Giúp trẻ nhận biết phân biệt màu đỏ, chọn được đồ chơi màu đỏ
– Cho trẻ nghe truyện “ngôi nhà màu đỏ” và giúp trẻ hiểu nội dung truyện
– Thúc đẩy sự phối hợp vận động tay chân cho bé, tăng sức dẻo dai cho bé qua các trò chơi kéo, đẩy nhà…
– Dạy trẻ cách vận động theo đúng nhịp bài hát
– Xây dựng cho trẻ cách tư duy, phán đoán đúng, giải quyết những vấn đề bằng các cách khác nhau
Giáo cụ cần chuẩn bị:
– Mô hình cho truyện kể “Ngôi nhà màu đỏ”
– Ngôi nhà màu xanh, màu đỏ
– Các loại đồ chơi màu đỏ
– Đĩa nhạc
Cách thức tiến hành bài học:
– Hoạt động đầu tiên: Giới thiệu về màu đỏ cho trẻ
Một cách sáng tạo cho màn giới thiệu không bị nhàm chán và trùng lặp với những bài giảng khác chính là cách tạo sự chú ý hay bất ngờ cho trẻ:
Giáo viên mầm non hãy đưa ra một tờ giấy màu đỏ và hỏi trẻ:
“Các con nhìn xem cô có gì trên tay đây?”(Chờ các con quan sát và trả lời)
“Tờ giấy có màu gì?” Vừa hỏi cô vừa cắt thành hình một ngôi nhà mô hình.
Trẻ sẽ đặc biệt chú ý hơn khi tờ giấy màu đỏ lúc nãy giờ đã chuyển sang một hình dạng ngôi nhà đặc biệt.
Sau đó giáo viên hỏi tiếp:
“Ngôi nhà màu đỏ này là của ai thế?”
Trẻ sẽ liên tưởng ngay đến ngôi nhà của Thỏ trong câu truyện “Ngôi nhà màu đỏ” trên.
Cô sẽ hỏi tiếp:”Có ai biết ngôi nhà của bạn Thỏ màu gì không?”, “Chúng ta cùng đi tìm ngôi nhà màu đỏ nhé”
– Hoạt động 2:
Cô và trẻ cùng dắt tay nhau đi tìm ngôi nhà màu đỏ. Cô để các trẻ quan sát và lựa chọn tìm kiếm ngôi nhà màu đỏ. Sau đó cùng trẻ mang ngôi nhà đó về.
Có nhiều ngôi nhà trong khu vực nhà đó, bạn chỉ nên để dây kéo cho ngôi nhà màu đỏ để trẻ có thể dễ dàng phán đoán hơn.
– Hoạt động 3:
Trong câu truyện, trời mưa đã làm trôi đi các vật dụng trong nhà màu đỏ của Thỏ, cô giáo nói: “Chúng ta cùng trang trí lại nhà cho Thỏ nhé!”
Cô để các trẻ cùng trang trí theo ý mình thích.
Có vô vàn cách thức sáng tạo một bài giảng dạy cho trẻ mầm non thêm phong phú, đa dạng, giúp trẻ tiếp thu bài học dễ dàng hơn.
Trên đây là một ví dụ bài học nhỏ trong giáo án mầm non đổi mới về hoạt động nhận biết phân biệt chủ đề màu sắc cho trẻ để các giáo viên tham khảo. Hãy theo dõi Kidsonline để tham khảo thêm những bài học sáng tạo mới khác nhé
Xem thêm: >> 6 trò chơi tích hợp việc học thú vị và hiệu quả trong việc dạy bé nhận biết mặt chữ
Quý trường đăng ký
trải nghiệm