Phương pháp Glenn Doman là một trong những phương pháp giáo dục sớm “hot” nhất hiện nay. Nhưng phương pháp này du nhập vào Việt Nam chưa lâu nên không tránh khỏi sự bỡ ngỡ hay lạ lẫm khi tiếp cận cũng như áp dụng phương pháp vào việc giáo dục trẻ mầm non. Hiểu được điều đó, KidsOnline đã nghiên cứu tài liệu để đưa ra một số kinh nghiệm áp dụng phương pháp Glenn Doman, hy vọng sẽ giúp được thầy cô trong công việc giảng dạy của mình.
Lứa tuổi nào của trẻ phù hợp với phương pháp Glenn Doman
Phương pháp Glenn Doman có một ưu điểm nổi trội hơn hẳn so với các phương pháp giáo dục sớm khác chính là “không giới hạn độ tuổi”. Phương pháp Glenn Doman có thể áp dụng cho trẻ từ độ tuổi rất nhỏ thậm chí là trẻ sơ sinh. Nhiều người sẽ nghĩ trẻ ở độ tuổi này thì đã biết gì mà học? Nhưng đây là một quan niệm khá sai lầm. Bởi ở độ tuổi nhỏ, trẻ chỉ chưa có khả năng nói chứ trẻ hoàn toàn có thể học hỏi và tiếp thu từ những vật xung quanh. Thậm chí, trẻ ở giai đoạn này còn học rất nhanh và nhớ rất lâu nên thầy cô cũng như phụ huynh không cần quá lo lắng về vấn đề độ tuổi nữa. Theo kinh nghiệm áp dụng phương pháp Glenn Doman, thầy cô có thể căn cứ vào giai đoạn phát triển để đưa ra bài học thích hợp cho các bé.
Đặc biệt là trong 3 năm đầu đời là khoảng thời gian tư duy và học hỏi diễn ra gần như nhanh nhất, cao gấp trăm, nghìn lần người lớn. Nếu thầy cô và phụ huynh để ý thì đây cũng là khoảng thời gian trẻ phát triển rất nhanh. Các bé thay đổi từng ngày, hôm nay bé mới nhìn theo nhưng ngày mai đã biết cười, nói chuyện rồi biết khóc hay nhìn chằm chằm vào người lạ. Điều này càng chứng minh khả năng tiếp thu và học hỏi của trẻ. Chỉ cần thầy cô chọn lựa được bài học hợp lý thì việc áp dụng phương pháp Glenn Doman sẽ đạt được kết quả rất tốt.
Để lựa chọn được bài học phù hợp với trẻ thì việc quan sát, đánh giá trẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thầy cô cần có sự theo dõi một cách chi tiết và cẩn thận để có thể nắm rõ sự phát triển của trẻ xem rằng liệu bài học đó có phù hợp hay không? Trẻ có tiếp thu được không? Từ đó đưa ra quyết định tiếp tục bài học cũ hay đưa ra những sửa đổi hợp lý cho trẻ. Tuy nhiên, công việc này được ghi nhận là gây rất nhiều khó khăn tới các thầy cô khi áp dụng phương pháp Glenn Doman. Vì thầy cô vừa phải chăm sóc trẻ, vừa phải quản lý lớp lại phải quan sát trẻ một cách chi tiết như vậy sẽ dẫn đến các công việc bị gián đoạn và kém hiệu quả. Nhiều nhà trường và thầy cô đã giải quyết được vấn đề này khi sử dụng KidsOnline – ứng dụng thông minh trong việc quản lý cũng như thông tin liên lạc giữa thầy cô và phụ huynh. KidsOnline được thiết kế như một quyển nhật ký, có sẵn những chuyên mục giúp thầy cô cập nhật thông tin liên quan đến trẻ một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Đặc biệt còn có nhiều trường áp dụng các phương pháp giáo dục hiện đại như trường Những Ngón Tay Bay (Fly Fingers) đều sử dụng KidsOnline và cảm thấy rất hài lòng. Vì vậy, thầy cô có thể tham khảo về ứng dụng KidsOnline tại website:
Hay Hotline: 0965.002.357 để được tư vấn và giải đáp các thông tin liên quan đến KidsOnline.
Phương pháp dạy con và áp dụng đúng phương pháp Glenn Doman
Một trong những hình thức phổ biến nhất hiện nay khi áp dụng phương pháp Glenn Doman chính là sử dụng Flash card. Flash card Glenn Doman được xây dựng theo hình dạng các quân bài, giống với bài tú lơ khơ, được in các chữ cái, con vật, hình ảnh cây cối, đồ vật,… lên để dạy bé. Phụ thuộc vào giai đoạn phát triển hay khả năng tiếp thu của trẻ mà thầy cô có thể lựa chọn chủ đề cho phù hợp. Hoặc thầy cô có thể lựa chọn chủ đề theo ý thích của trẻ. Sau khi chọn được chủ đề thì mỗi ngày thầy cô nên lấy 3 quân bài để dạy trẻ. Mỗi lần dạy sẽ kéo dài khoảng 10s cho 3 quân bài. Mỗi quân bài thầy cô giơ ra trước mặt bé, thu hút để bé nhìn vào quân bài trong khoảng 3s rồi bỏ bài xuống ngay và tiếp tục với quân bài tiếp theo, làm tuần tự như vậy. Mỗi ngày thầy cô nên dạy 3 lần lặp đi lặp lại với 3 quân bài. Như vậy, thời gian dạy trẻ một ngày khi sử dụng Flash card Glenn Doman sẽ kéo dài khoảng 30s.
Dựa theo nguyên tắc đó mà thầy cô dạy hết quân bài này đến quân bài khác, hết chủ đề này đến chủ đề khác và sau khi hết chủ đề thầy cô có thể quay lại dạy với quân bài đầu tiên. Nguyên tắc này được xây dựng và dựa trên khả năng ghi nhớ và làm quen của trẻ. Giống như việc ở nhà, các mẹ hay chỉ cho bé đâu là cái bóng đèn, quạt trần, dần dần sau một thời gian, sau khi hỏi bóng đèn ở đâu bé sẽ nhìn về hướng bóng đèn.
Theo phương pháo Glenn Doman, trẻ sẽ học hỏi được rất nhiều thứ xung quanh. Hơn thế nữa, việc học bằng Flash Card Glenn Doman tạo một không gian vừa học vừa chơi, kích thích sự ham học hỏi của trẻ, giúp trẻ thấy học cũng như chơi chơi cũng như học.
Nguyên tắc KidsOnline vừa đưa ra là phương pháp Glenn Doman được áp dụng tại gia đình cho một mẹ và một bé. Nhưng thầy cô có thể dựa vào đó để phát triển thành các bài học mới lạ, dùng cho lớp học, khiến các bài học trở nên thú vị, vui vẻ hơn.
Vừa rồi là một số chia sẻ của KidsOnline về kinh nghiệm áp dụng phương pháp Glenn Doman mà KidsOnline chắt lọc được qua thời gian tìm hiểu. Hy vọng những chia sẻ trẻ có ích trong việc giảng dạy cuả các thầy cô.
Chúc thầy cô thành công!
Quý trường đăng ký
trải nghiệm