Kiến thức nền tảng để áp dụng phương pháp Montessori - KidsOnline
Kiến thức nền tảng để áp dụng phương pháp Montessori

Phương pháp Montessori đang là một phương pháp rất được quan tâm bởi phụ huynh và thầy cô. Bởi phương pháp Montessori khuyến khích sự phát triển tự nhiên của trẻ chứ không gượng ép và uốn nắn trẻ như các phương pháp cũ. Nhiều thầy cô và nhà trường muốn đưa được phương pháp tân tiến này về với ngôi trường của mình nhưng còn chưa hiểu rõ do thiếu kiến thức. Vậy nên, trong bài viết lần này, KidsOnline sẽ đưa cho các thầy cô những kiến thức cơ bản nhất về phương pháp giáo dục sớm Montessori để có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất.

kidsonline-phuong-phap-montessori

Phương pháp Montessori – môi trường là chìa khoá

Đây là yếu tố đầu tiên tạo nên sự thành công cũng như khác biệt cho phương pháp Montessori bởi các bé học ngôn ngữ và các kỹ năng cơ bản qua việc tiếp xúc với môi trường xung quanh. Nên việc tạo dựng tạo dựng cho bé được một môi trường học tập tốt là điều rất cần thiết và mang ưu tiên số một. Môi trường ở đây không chỉ đơn thuần bao gồm không gian lớp học, các dụng cụ, đồ dùng trong lớp học mà còn là các thầy cô, nhân viên mà trẻ được tiếp xúc. Vì vậy, hãy cố gắng tạo dựng một môi trường hoàn hảo nhất để sự phát triển của trẻ được kích thích ở mức tối đa.

Để tạo nên được một môi trường như vậy thì thầy cô cần chú ý tới những điều sau:

  1. Môi trường học tập của bé nên là một không gian thân thiện, gần gũi giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng.
  2. Các dụng cụ, nội thất trong lớp học nên được thiết kế ở kích thước phù hợp với trẻ nhỏ. “Nhỏ” chứ không nhất thiết là “giả”. Vì phương pháp Montessori muốn bé được học từ môi trường xung quanh nên thay vì quan niệm để đồ dùng như dao, dĩa, kéo,… bằng nhựa để tránh gây thương tích cho trẻ thì tại lớp học của Montessori sẽ là những đồ vật đó bằng thật nhưng thu nhỏ để bé có thể học được cách sử dụng chúng một cách an toàn, không làm hại bản thân.
  3. Dụng cụ, nội thất lớp học nên có một vị trí cố định, ở tầm thấp để trẻ biết được chính xác vị trí của đồ vật, có thể tự lấy và cất đi đúng chỗ một cách dễ dàng. Trong phương pháp giáo dục sớm Montessori, điều này sẽ mang đến 2 ý nghĩa lớn cho trẻ. Thứ nhất, hình thành cho trẻ được sự ngăn nắp. Thứ hai, tạo dựng được sử chủ động trong công việc của trẻ cũng như duy trì liên tục được suy nghĩ và những phát minh thú vị của trẻ. “Chủ động” ở đây có nghĩa là trẻ sẽ có khả năng tự đi lấy đồ mà không phải nhờ đến thầy cô (hạn chế sự ỉ lại) cũng như khi bé cần làm một bông hoa bằng giấy bé sẽ tự tìm những đồ mình cần thiết. “Duy trì sự sáng tạo” có nghĩa là khi bé nghĩ ra nên làm một búp bê cầu thủ bé sẽ chạy đi tìm đồ mình cần và hí hoáy làm thay vì chạy đi nhờ thầy cô, chờ sự giúp đỡ được thực hiện và ý tưởng bị biến mất.

kidsonline-phuong-phap-montessori-2

Yếu tố cốt lõi của phương pháp Montessori – Tự lập, tập trung

Vẫn xoay quanh nguyên lý hoạt động của Montessori là “ưu tiên sự phát triển tự nhiên của trẻ”, Montessori luôn tìm mọi cách để bé có thể tự học hỏi, tiếp thu kiến thức từ môi trường xung quanh. Ví dụ như thay vì lo lắng bé sẽ làm vỡ đồ khi dọn dẹp thì lớp học Montessori khuyến khích bé làm những điều đó trong khả năng đồng thời cũng giao trách nhiệm cho trẻ giữ gìn lớp học sạch sẽ để bé luôn hình thành được sự ngăn nắp trong suy nghĩ cũng như ý thức dọn dẹp thay vì chờ người khác làm hộ.

Trong khoảng thời gian bé đang học hỏi, tập trung khám phá thế giới của mình hay đang thực hiện một ý tưởng nào đó của bé thì thầy cô nên tạo điều kiện cho bé hoàn thành hoạt động của mình thay vì ngắt quãng vì những lý do không thực sự cần thiết. Phương pháp giáo dục sớm Montessori cũng khuyến khích thầy cô tạo cho bé những khoảng không gian và thời gian riêng khi mà bé có thể tự do trải nghiệm và tự quyết định thời gian thực hiện, hoàn thành công việc của mình.

kidsonline-phuong-phap-montessori-3

Yếu tố song hành trong phương pháp Montessori – Quan sát học sinh

Ở trong lớp học Montessori, dù các con đang tự học hỏi, hay đang làm theo yêu cầu của thầy cô thì việc quan sát học sinh của thầy cô đóng góp một vai trò rất quan trọng. Bởi phương pháp Montessori cho rằng sự quan sát của thầy cô sẽ quyết định phần nào kết quả việc tự học của các con. Không có bé nào là không có khả năng học tập hay tiếp thu mà là người lớn chưa đủ hiểu, chưa đủ lắng nghe để cung cấp những gì các con đang cần hay thiếu sót. Việc quan sát kĩ càng sẽ cung cấp các kiến thức đó cho thầy cô để xem các con cần gì, muốn gì đang mắc ở chỗ nào để định hướng con tìm ra lời giải.

Các phương pháp giáo dục truyền thống hầu hết đều tập trung vào lý thuyết và xây dựng theo hướng giáo dục trẻ theo cách của bố mẹ. Điều này đã gây ra rất nhiều các hiện trạng như làm bé mất đi tính sáng tạo, chủ động trong cuộc sống hay kiềm hãm năng khiếu, tài năng của trẻ thì phương pháp giáo dục sớm Montessori đã khắc phục được những nhược điểm đó. Nhiều trường là đối tác của KidsOnline đã áp dụng thành công phương pháp này và thu được những hiệu quả rất bất ngờ.

Thầy cô có thể tham khảo thêm kiến thức liên quan đến phương pháp giáo dục sớm Montessori tại website: kidsonline.edu.vn để biết thêm nhiều điều bất ngờ và đưa được phương pháp hiệu quả này về trường của mình

Xem Thêm:

Giáo án phương pháp Montessori

Tin tức liên quan
Nhà trường quản lý thông báo dễ dàng và hiệu quả với KidsOnline
Trong bối cảnh các trường mầm non ngày càng phát triển và yêu cầu quản lý chặt chẽ hơn, việc gửi thông báo tới phụ huynh trở thành một công việc không hề dễ dàng. Dù vậy, tính năng Gửi thông báo của KidsOnline đã ra đời để giúp các trường giải quyết triệt để […]
Đọc thêm
Nhà trường quản lý đơn xin nghỉ thông minh cùng KidsOnline
Ngày lễ 30/4 đang rục rịch gõ cửa, mang theo niềm vui nghỉ ngơi cho cả thầy cô và học sinh. Nhưng cùng với đó, nhà trường lại đối mặt với một “ngọn núi” công việc: đơn xin nghỉ từ phụ huynh ùn ùn đổ về qua tin nhắn, email, và mạng xã hội. Làm […]
Đọc thêm
Đâu là 5 mẹo để chủ trường mầm non tối ưu hoá quản lý?
Quản lý trường mầm non là một công việc đầy thử thách, đặc biệt khi phải xử lý nhiều công việc cùng lúc từ việc quản lý học sinh, giáo viên, đến phụ huynh và tài chính. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của công nghệ, việc quản lý có thể trở nên đơn giản […]
Đọc thêm
Phụ nữ trong ngành nghề STEM – Singapore đã có cái nhìn cải tiến hơn như thế nào?
Nhân ngày Phụ nữ 8/3, phóng viên tạp chí “Khoa học và Phát triển” đã phỏng vấn chị Đậu Thuý Hà, đồng sáng lập Công ty KidsOnline, về chủ đề “Kinh nghiệm Singapore đưa giáo dục STEM vào các bậc học, từ mầm non, giúp cải thiện tỷ lệ nữ giới trong lĩnh vực STEM”. […]
Đọc thêm
Tính năng gửi thông báo nhanh KidsOnline giúp nhà trường kết nối phụ huynh hiệu quả
Trong môi trường giáo dục mầm non, việc truyền tải thông tin nhanh chóng và chính xác đến phụ huynh là điều vô cùng quan trọng, là yếu tố quan trọng giúp trường nâng cao hiệu suất quản lý. Đặc biệt, với những dịp đặc biệt như Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, các trường […]
Đọc thêm
Đánh Giá Định Kỳ Toàn Diện – Giải Pháp Giúp Nhà Trường Theo Dõi Sự Phát Triển Của Trẻ Hiệu Quả
Việc theo dõi sự tiến bộ của trẻ cần có một hệ thống đánh giá định kỳ toàn diện, giúp giáo viên nắm bắt chính xác khả năng của từng bé, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn. Một quy trình đánh giá định kỳ không chỉ hỗ trợ trẻ phát triển […]
Đọc thêm
Quản Lý Thực Đơn Hiệu Quả Với KidsOnline – Đảm Bảo Dinh Dưỡng Và Nâng Cao Uy Tín Trường Mầm Non
Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ mầm non. Một thực đơn khoa học không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh mà còn góp phần tạo dựng niềm tin từ phụ huynh đối với nhà trường. Tuy nhiên, việc quản lý thực đơn theo cách truyền thống dễ gặp nhiều […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm