Kiến thức nền tảng để áp dụng phương pháp Montessori - KidsOnline
Kiến thức nền tảng để áp dụng phương pháp Montessori

Phương pháp Montessori đang là một phương pháp rất được quan tâm bởi phụ huynh và thầy cô. Bởi phương pháp Montessori khuyến khích sự phát triển tự nhiên của trẻ chứ không gượng ép và uốn nắn trẻ như các phương pháp cũ. Nhiều thầy cô và nhà trường muốn đưa được phương pháp tân tiến này về với ngôi trường của mình nhưng còn chưa hiểu rõ do thiếu kiến thức. Vậy nên, trong bài viết lần này, KidsOnline sẽ đưa cho các thầy cô những kiến thức cơ bản nhất về phương pháp giáo dục sớm Montessori để có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất.

kidsonline-phuong-phap-montessori

Phương pháp Montessori – môi trường là chìa khoá

Đây là yếu tố đầu tiên tạo nên sự thành công cũng như khác biệt cho phương pháp Montessori bởi các bé học ngôn ngữ và các kỹ năng cơ bản qua việc tiếp xúc với môi trường xung quanh. Nên việc tạo dựng tạo dựng cho bé được một môi trường học tập tốt là điều rất cần thiết và mang ưu tiên số một. Môi trường ở đây không chỉ đơn thuần bao gồm không gian lớp học, các dụng cụ, đồ dùng trong lớp học mà còn là các thầy cô, nhân viên mà trẻ được tiếp xúc. Vì vậy, hãy cố gắng tạo dựng một môi trường hoàn hảo nhất để sự phát triển của trẻ được kích thích ở mức tối đa.

Để tạo nên được một môi trường như vậy thì thầy cô cần chú ý tới những điều sau:

  1. Môi trường học tập của bé nên là một không gian thân thiện, gần gũi giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng.
  2. Các dụng cụ, nội thất trong lớp học nên được thiết kế ở kích thước phù hợp với trẻ nhỏ. “Nhỏ” chứ không nhất thiết là “giả”. Vì phương pháp Montessori muốn bé được học từ môi trường xung quanh nên thay vì quan niệm để đồ dùng như dao, dĩa, kéo,… bằng nhựa để tránh gây thương tích cho trẻ thì tại lớp học của Montessori sẽ là những đồ vật đó bằng thật nhưng thu nhỏ để bé có thể học được cách sử dụng chúng một cách an toàn, không làm hại bản thân.
  3. Dụng cụ, nội thất lớp học nên có một vị trí cố định, ở tầm thấp để trẻ biết được chính xác vị trí của đồ vật, có thể tự lấy và cất đi đúng chỗ một cách dễ dàng. Trong phương pháp giáo dục sớm Montessori, điều này sẽ mang đến 2 ý nghĩa lớn cho trẻ. Thứ nhất, hình thành cho trẻ được sự ngăn nắp. Thứ hai, tạo dựng được sử chủ động trong công việc của trẻ cũng như duy trì liên tục được suy nghĩ và những phát minh thú vị của trẻ. “Chủ động” ở đây có nghĩa là trẻ sẽ có khả năng tự đi lấy đồ mà không phải nhờ đến thầy cô (hạn chế sự ỉ lại) cũng như khi bé cần làm một bông hoa bằng giấy bé sẽ tự tìm những đồ mình cần thiết. “Duy trì sự sáng tạo” có nghĩa là khi bé nghĩ ra nên làm một búp bê cầu thủ bé sẽ chạy đi tìm đồ mình cần và hí hoáy làm thay vì chạy đi nhờ thầy cô, chờ sự giúp đỡ được thực hiện và ý tưởng bị biến mất.

kidsonline-phuong-phap-montessori-2

Yếu tố cốt lõi của phương pháp Montessori – Tự lập, tập trung

Vẫn xoay quanh nguyên lý hoạt động của Montessori là “ưu tiên sự phát triển tự nhiên của trẻ”, Montessori luôn tìm mọi cách để bé có thể tự học hỏi, tiếp thu kiến thức từ môi trường xung quanh. Ví dụ như thay vì lo lắng bé sẽ làm vỡ đồ khi dọn dẹp thì lớp học Montessori khuyến khích bé làm những điều đó trong khả năng đồng thời cũng giao trách nhiệm cho trẻ giữ gìn lớp học sạch sẽ để bé luôn hình thành được sự ngăn nắp trong suy nghĩ cũng như ý thức dọn dẹp thay vì chờ người khác làm hộ.

Trong khoảng thời gian bé đang học hỏi, tập trung khám phá thế giới của mình hay đang thực hiện một ý tưởng nào đó của bé thì thầy cô nên tạo điều kiện cho bé hoàn thành hoạt động của mình thay vì ngắt quãng vì những lý do không thực sự cần thiết. Phương pháp giáo dục sớm Montessori cũng khuyến khích thầy cô tạo cho bé những khoảng không gian và thời gian riêng khi mà bé có thể tự do trải nghiệm và tự quyết định thời gian thực hiện, hoàn thành công việc của mình.

kidsonline-phuong-phap-montessori-3

Yếu tố song hành trong phương pháp Montessori – Quan sát học sinh

Ở trong lớp học Montessori, dù các con đang tự học hỏi, hay đang làm theo yêu cầu của thầy cô thì việc quan sát học sinh của thầy cô đóng góp một vai trò rất quan trọng. Bởi phương pháp Montessori cho rằng sự quan sát của thầy cô sẽ quyết định phần nào kết quả việc tự học của các con. Không có bé nào là không có khả năng học tập hay tiếp thu mà là người lớn chưa đủ hiểu, chưa đủ lắng nghe để cung cấp những gì các con đang cần hay thiếu sót. Việc quan sát kĩ càng sẽ cung cấp các kiến thức đó cho thầy cô để xem các con cần gì, muốn gì đang mắc ở chỗ nào để định hướng con tìm ra lời giải.

Các phương pháp giáo dục truyền thống hầu hết đều tập trung vào lý thuyết và xây dựng theo hướng giáo dục trẻ theo cách của bố mẹ. Điều này đã gây ra rất nhiều các hiện trạng như làm bé mất đi tính sáng tạo, chủ động trong cuộc sống hay kiềm hãm năng khiếu, tài năng của trẻ thì phương pháp giáo dục sớm Montessori đã khắc phục được những nhược điểm đó. Nhiều trường là đối tác của KidsOnline đã áp dụng thành công phương pháp này và thu được những hiệu quả rất bất ngờ.

Thầy cô có thể tham khảo thêm kiến thức liên quan đến phương pháp giáo dục sớm Montessori tại website: kidsonline.edu.vn để biết thêm nhiều điều bất ngờ và đưa được phương pháp hiệu quả này về trường của mình

Xem Thêm:

Giáo án phương pháp Montessori

Tin tức liên quan
Quản lý điểm danh mầm non hiệu quả với ứng dụng KidsOnline, tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt
Quản lý điểm danh chính xác và an toàn là một yếu tố quan trọng trong vận hành trường mầm non, nơi ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn cho trẻ và duy trì các quy trình hàng ngày suôn sẻ. Trong phần hai của bài viết về tính năng điểm danh qua […]
Đọc thêm
Trung tâm thông báo KidsOnline: Cầu nối gắn kết gia đình và nhà trường
Trung tâm thông báo không chỉ là một công cụ quản lý các yêu cầu, mà còn là một nền tảng thúc đẩy mối quan hệ tích cực giữa phụ huynh, giáo viên và trường mầm non. Bằng cách hỗ trợ các tương tác ý nghĩa, Trung tâm thông báo giúp thắt chặt kết nối […]
Đọc thêm
Trung tâm Thông báo của KidsOnline – Kết nối nhanh chóng, nâng cao hiệu quả giáo dục
Trong môi trường giáo dục mầm non hiện đại, sự chủ động và giao tiếp hiệu quả là chìa khóa để giáo viên quản lý công việc và tạo dựng một không gian học tập lý tưởng. Với Trung tâm Thông báo của KidsOnline, mọi thông tin quan trọng từ phụ huynh đều được tổng […]
Đọc thêm
Tổ chức sự kiện mầm non dễ dàng hơn bao giờ hết với tính năng khảo sát trực tuyến của KidsOnline
Tổ chức sự kiện trong trường mầm non luôn đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa giáo viên, phụ huynh, và ban quản lý. Từ việc lập kế hoạch, mời phụ huynh đến ghi nhận ý kiến phản hồi sau sự kiện, mỗi công đoạn đều dễ gặp khó khăn khi sử dụng phương […]
Đọc thêm
Quản lý danh bộ và báo cáo dễ dàng với KidsOnline – Giải pháp công nghệ tối ưu cho trường mầm non
Quản lý trường mầm non ngày càng trở nên dễ dàng với sự hỗ trợ từ phần mềm KidsOnline – giải pháp công nghệ hiện đại giúp tối ưu hóa quy trình quản lý danh bộ học sinh, giáo viên, phụ huynh và xuất báo cáo chi tiết nhanh chóng.   Tại sao các chủ trường nên […]
Đọc thêm
KIDSONLINE: ĐỒNG HÀNH CÙNG PHỤ HUYNH THEO DÕI HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA BÉ
Trong hành trình khôn lớn của trẻ, những bước tiến nhỏ thường bị bỏ lỡ trên bộn bề công việc hàng ngày. KidsOnline được thiết kế như một người bạn đồng hành, giúp phụ huynh không chỉ theo dõi trạng thái của con tại trường, mà còn ghi nhận mỗi cột mốc trong quá trình […]
Đọc thêm
KidsOnline: Quản lý trường mầm non hiệu quả hơn chỉ với một ứng dụng
Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc quản lý trường mầm non không còn là bài toán khó khi bạn có KidsOnline – ứng dụng quản lý toàn diện giúp tối ưu hóa công việc cho nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Tính năng nổi bật của KidsOnline  1. Điểm danh tự động  […]
Đọc thêm

Quý trường đăng ký
trải nghiệm