Sự sáng tạo trong phương pháp tiếp cận Reggio Emilia

Một trong những yếu tố rất được quan tâm trong vấn đề giáo dục sớm chính là sự sáng tạo của trẻ. Bởi càng ngày con người ta càng thấy sự quan trọng của sự sáng tạo trong việc định hình tính cách, suy nghĩ và cả hành động của trẻ sau này.

Trẻ càng sáng tạo, càng muốn tìm tòi khám phá cuộc sống thì trẻ càng học hỏi được nhiều điều và trí thông minh của trẻ càng được cải thiện. Những trẻ được tiếp cận với phương pháp giáo dục sớm phù hợp, kích thích được sự sáng tạo của trẻ thường lanh lợi hơn những trẻ bình thường.

Bài liên quan: 

Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia có ưu điểm tác động rất tốt đến sự sáng tạo của trẻ. Sự sáng tạo trong phương pháp tiếp cận Reggio được thể hiện như thế nào, sẽ được KidsOnline giới thiệu trong bài viết này

Sự sáng tạo và ngôn ngữ trong phương pháp giáo dục sớm Reggio

SỰ SÁNG TẠO TRONG PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN REGGIO EMILIA1

Ý tưởng của Loris Malaguzzi về sự sáng tạo và trẻ em sáng tạo đã định hình sự phát triển của phương pháp tiếp cận Reggio. Malaguzzi tin rằng mọi trẻ em đều sáng tạo một cách tự nhiên và chúng cần phải có cơ hội để phát triển kỹ năng và thể hiện sự sáng tạo của chúng. Đó cũng là ý tưởng của ông để có một xưởng may, một studio, tại mỗi trung tâm và để bao gồm một cố vấn nghệ thuật, một người có kỹ năng sáng tạo đặc biệt, như là một thành viên của đội ngũ nhân viên.

Khi Loris Malaguzzi nói chuyện về việc học tập của trẻ em, ông sử dụng thuyết ”hàng trăm ngôn ngữ của trẻ em”. Điều này cho thấy rằng trẻ em có nhiều cách sáng tạo khác nhau để thể hiện mình. Malaguzzi nhấn mạnh rằng người lớn nên lắng nghe một cách cẩn thận những loại ngôn ngữ khác nhau mà trẻ sử dụng – bao gồm nói chuyện, ca hát, nhảy múa, hội họa, vẽ và biểu diễn.

Trong phương pháp tiếp cận Reggio, sáng tạo là trọng tâm của tất cả các kinh nghiệm học tập cho trẻ nhỏ. Nó không được gắn với bất kỳ phạm vi cụ thể nào của chương trình giảng dạy, nhưng thay vào đó là cách suy nghĩ, hiểu biết, sự chọn lựa và có thể được.

Phương pháp giáo dục sớm Reggio khuyến khích sự phát triển sáng tạo của trẻ em bằng cách cung cấp:

– Không hạn chế phương án

– Kinh nghiệm phong phú đa dạng

– Không gian khám phá cụ thể

– Thời gian để phát triển ý tưởng

– Tự do để giải quyết vấn đề và thử cách phương án

– Cơ hội để học hỏi các kỹ năng

– Người lớn là hình mẫu của sự sáng tạo.

Những vật liệu thông minh được sử dụng trong phương pháp giáo dục sớm Reggio

Ở Reggio, để hỗ trợ trẻ nhỏ thể hiện sự sáng tạo, người giáo viên rất thận trọng đối với việc cung cấp nguyên liệu cho chúng. Cả hai cấp học nhà trẻ và mẫu giáo đều có rất ít “đồ chơi” mà chỉ có một mục đích. Thay vào đó sẽ được cung cấp một loạt các nguyên liệu mở để trẻ em có thể khám phá và sử dụng một cách sáng tạo. Đây là một trong yếu tố kích thích rất tốt sự sáng tạo của trẻ

Nhiều thứ trong số đó bắt nguồn từ vật liệu thiên nhiên như: gỗ, đá, vỏ sò, vỏ ốc, hạt và lá. Bên cạnh đó là những vật liệu đến từ các trung tâm tái chế sáng tạo trong Reggio Emilia gọi là Remida. Trẻ em có quyền tiếp xúc vào những hạt thủy tinh, chai, giấy, thẻ, ống, vải, nhựa và kim loại.

su-sang-tao-trong-phuong-phap-tiep-can-reggio-emilia-02

Thuật ngữ “Vật liệu thông minh” dùng để chỉ phạm vi rộng lớn của nguồn lực sáng tạo. Điều này khuyến khích trẻ suy nghĩ rằng những vật liệu ấy có giá trị và đầy tiềm năng, sẵn sàng để được chuyển đổi thành bất cứ hình thức nào trong những sáng tạo và phát minh mới.

Tại các nhà trẻ và trường mẫu giáo áp dụng phương pháp tiếp cận Reggio, trẻ được hỗ trợ để phát triển kỹ năng của chúng trong việc làm việc với đất sét và dây. Hai vật này không chỉ phát triển kỹ năng thao tác của trẻ mà chúng còn khuyến khích trẻ sử dụng trí tưởng tượng của chúng.

Triển lãm sản phẩm của các trường mầm non trong Reggio Emilia, được gọi là “Trăm Ngôn ngữ của trẻ em”. Đó là một ví dụ tuyệt vời về những gì trẻ em sáng tạo có thể nghĩ, nói và làm.

Những thông điệp trong việc hỗ trợ sự sáng tạo của trẻ nhỏ

  1. Sáng tạo của trẻ xuất hiện khi và chỉ khi trẻ say mê khám phá thế giới xung quanh.
  2. Hướng sự chú ý của trẻ trong khi chơi thường làm nhiễu loạn dòng chảy ý tưởng của trẻ nhưng người lớn có thể, và nên, tham gia bằng cách làm theo các chỉ dẫn của trẻ em.
  3. Sự chia sẻ suy nghĩ của trẻ khiến người lớn biết về mối quan tâm và hiểu biết của chúng; từ đó có thể cho phép, khích lệ chúng mở mang kiến thức và ý tưởng của mình.
  4. Trẻ có thể tìm ra ý nghĩa, cách thức mới khi chúng khám phá ra bản chất sự việc và tạo các kết nối mới giữa con người, địa điểm và đồ vật.
  5. Tư duy quan trọng để thúc đẩy sự sáng tạo là cho phép trẻ xem xét và làm đi làm lại 1 việc đến khi trẻ không muốn nữa.

Hy vọng qua bài viết này, thầy cô sẽ phần nào hiểu hơn về phương pháp tiếp cận Reggio đồng thời góp nhặt được nhiều ý tưởng hay và mới lạ trong việc cải thiện không gian lớp học cũng như dụng cụ lớp học, tăng tính hiệu quả trong việc giáo dục.

Chúc thầy cô thành công

Nguồn: Facebook

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *