Những lưu ý khi áp dụng phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman

Xã hội ngày càng phát triển, các phương pháp giáo dục sớm cũng được bố mẹ quan tâm và chú ý nhiều hơn. Thậm chí, các phương pháp giáo dục sớm còn trở thành một trong những tiêu chí để các bậc phụ huynh chọn trường cho con mình. Bởi vậy, các trường mầm non đã và đang cố gắng đưa các phương pháp giáo dục sớm hiện đại vào hệ thống giáo dục của mình, vừa để nâng cao chất lượng giảng dạy, vừa để đáp ứng niềm mong mỏi của phụ huynh.

Bài liên quan:

Glenn Doman là một trong những phương pháp giáo dục sớm hot nhất hiện nay. Phương pháp Glenn Doman cực kỳ hiệu quả trong việc dạy bé đọc và học chữ cái, tiếng anh,… Trong bài viết lần này KidsOnline sẽ đưa ra một số lưu ý khi áp dụng phương pháp Glenn Doman để thầy cô có thể thu được kết quả tốt nhất trong quá trình giảng dạy.

Phương pháp Glenn Doman – học mà chơi chơi mà học

Đây là một điều vô cùng quan trọng trong việc giáo dục sớm. Bởi các bé ở độ tuổi này thường khá nhỏ, vẫn thích chơi hơn thích học. Nếu thầy cô mà cứ cố ép bé học theo khuôn khổ như cách người lớn vẫn học sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, chán nản và đương nhiên kết quả học tập sẽ không thể tốt được. Hơn thế nữa, việc gò ép trẻ quá lâu trong điều kiện như vậy còn tạo cảm giác ghét học và sợ học cho trẻ, rất khó nhận được sự hợp tác cho những lần học tập sau.

Những lưu ý khi áp dụng phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman1

Vì vậy, thầy cô nên bắt đầu buổi học một cách đầy hứng thú. Cả cô và trò cùng tạo hứng khởi cho buổi học bằng việc bắt đầu một trò chơi, quan trọng hơn lúc đó là thời điểm trẻ thoải mái nhất. Nếu lúc đó trẻ không vui, đói hay mệt mỏi thì thầy cô không nên cho trẻ học. Vì dù có học, kết quả thu lại cũng không cao. Khi đã bắt đầu bài học, thầy cô chỉ nên học đủ số lần như học liệu của phương pháp Glenn Doman đã gợi ý. Trẻ có muốn học thêm thì cũng nên dừng lại, để dành sự hứng thú sang ngày mai. Đây là một trong những “bí kíp” kích thích sự ham học của trẻ. Điều này lợi dụng đặc điểm “ham vui” của trẻ. Hôm nay học vui, muốn học tiếp mà không được thì lại càng mong chờ sang ngày hôm sau và hôm sau nữa để học tiếp.  

Duy trì hứng thú trong lớp học Glenn Doman

Như đã đề cập ở trên, hứng thú là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng có vai trò quyết định đến hiệu quả phương pháp Glenn Doman. Tạo hứng thú ở đầu buổi học đã là một thử thách, duy trì hứng thú đó kéo dài suốt buổi học còn khó khăn hơn rất nhiều. KidsOnline sẽ đưa ra cho thầy cô một số gợi ý như sau:

Thứ nhất, thiết kế một chương trình học phù hợp và vui nhộn. Chương trình học sẽ là thứ theo sát và gắn bó với trẻ nhất. Vì vậy, thầy cô cần đưa ra được một chương trình học thú vị lôi cuốn được sự chú ý cũng như thích thú của trẻ. Thầy cô nên áp dung những cách thức giảng dạy mà có cả sự tương tác của trẻ trong quá trình học, giúp trẻ chú ý và hứng thú hơn với bài dạy. Quan trọng hơn là chương trình giáo dục sớm  cần phải phù hợp với trình độ của trẻ. Trẻ sẽ không thể cảm thấy thích thú với những thứ chúng không hiểu. Nên thầy cô cần thật sự chú ý đến vấn đề này.

Thứ hai,  thầy cô cần chú ý đến thái độ và tâm trạng của trẻ khi học. Khi cảm thấy trẻ bắt đầu thấy mệt mỏi hay có biểu hiện chán chường cần phải thay đổi không khí học tập ngay. Có thể bằng cách đưa câu hỏi cho trẻ hay một trò chơi nho nhỏ khuấy động không khí. Sau khi đã lấy lại được hứng khởi của trẻ, thầy cô có thể xem xét việc quay lại bài học cũ. Trong quá trình dạy học, thầy cô cũng nên để cho trẻ những khoảng nghỉ để trẻ thư giãn, tránh kéo dài thời gian quá lâu gây mệt mỏi cho trẻ.

Những lưu ý khi áp dụng phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman2

Một điểm nữa, thầy cô nên lưu ý trong quá trình dạy trẻ theo phương pháp Glenn Doman chính là giọng nói. Giọng nói của thầy cô có tác động rất lớn đến việc tiếp thu kiến thức của trẻ cũng như kết quả của buổi học. Thầy cô không nên giữ một tông giọng mà thay vào đó là giọng nói truyền cảm, có nhấn nhá lên xuống giúp trẻ ghi nhớ những kiến thức quan trọng dễ dàng hơn. Đồng thời, một giọng nói truyền cảm cũng sẽ giúp buổi học trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Lớp học thân thiện cho phương pháp Glenn Doman

Điểm quan trọng nữa cho các lớp học áp dụng phương pháp Glenn Doman chính là sự thoải mái. Các thầy cô nên tạo ra một không khí lớp học vui vẻ, thân thiện thay vì gây áp lực, căng thẳng cho trẻ. Những việc áp đặt trẻ hay ép buộc trẻ làm điều gì chỉ khiến trẻ bực bội và chán ghét việc học mà thôi. Còn càng hăng hái, vui vẻ thì việc học của trẻ lại càng hiệu quả.

Trong quá trình học, thầy cô luôn ghi nhớ những câu khích lệ, động viên trẻ khi trẻ làm đúng hay kể cả làm sai để duy trì được sự hứng thú trong trẻ.

KidsOnline vừa đưa ra một số lưu ý cho thầy cô khi áp dụng phương pháp Glenn Doman cho lớp học của mình. Hy vọng những chia sẻ này sẽ có ích với thầy cô. Thầy cô có thể tham khảo những bài liên quan đến các phương pháp giáo dục sớm khác tại trang web của KidsOnline: : http://kidsonline.edu.vn

CÁC TIN LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN