Kỹ năng sống cần thiết cho trẻ mầm non

Trong quá trình làm việc với các trường, KidsOnline nhận thấy kỹ năng sống rất quan trọng trong việc hình thành nhận thức và nhân cách cho những năm đầu đời của các con và rất được các trường quan tâm. Vậy kỹ năng sống được hiểu đúng như thế nào?

1. Khái niệm kỹ năng sống
Kỹ năng sống là những kỹ năng tâm lý-xã hội nhằm giúp cá nhân giải quyết một cách có hiệu quả những yêu cầu, thách thức của cuộc sống đặt ra và thích nghi với những yêu cầu, thách thức đó.
2. Phân loại kỹ năng sống:
Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gồm ba nhóm kỹ năng:
– Kỹ năng tự nhận thức: tự nhận thức, kỹ năng tự sáng tạo. kỹ năng ra quyết định, kỹ năng giải quyết vấn đề. kỹ năng tư duy, kỹ năng xác định giá trị, kỹ năng tự đặt mục tiêu
– Kỹ năng liên quan đến cảm xúc: kỹ năng nhận biết và chịu trách nhiệm về cảm xúc của mình, kỹ năng kiềm chế và kiểm soát được cảm xúc. kỹ năng tự giám sát- tự điều chình cảm xúc của cá nhân.
– Kỹ năng xã hội: kỹ năng giao tiếp và truyền thông, kỹ năng cảm thông, kỹ năng thích ứng với cảm xúc của người khác, kỹ năng chia sẻ, kỹ năng hợp tác, kỹ năng gây thiện cảm.

kidsonline-montessori
3. Phương pháp hình thành kỹ năng sống cho trẻ
Giáo dục kỹ năng sống không phải là nói cho trẻ biết thế nào là đúng, thế nào là sai mà phải tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng. Dưới đây là các phương pháp hình thành kỹ năng sống cho trẻ:

– Phương pháp học qua trải nghiệm
Đây là phương pháp kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực tế trên nền tảng tư duy để trẻ có thể học và ứng dụng ngay hàng ngày, giúp trẻ nâng cao khả năng phân tích, tổng hợp và khái quát từ những trải nghiệm, đồng thời có kinh nghiệm để liên hệ với thực tiễn trong quá trình trải nghiệm, do đó quá trình học diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn.

ky-nang-song-cho-tre-mam-non-phuong-phap-trai-nghiem
– Phương pháp giáo dục bằng trò chơi
Thông qua trò chơi, trẻ có cơ hội thể hiện thái độ, hành vi của mình. Đồng thời trẻ còn được rèn luyện cách ứng xử, giao tiếp, hình thành kỹ năng nhận xét đánh giá hành vi, nâng cao năng lực quan sát, tư duy. Đồng thời dạy học thông qua trò chơi sẽ giúp trẻ hứng thú hơn.
– Phương pháp động não
Giáo viên sẽ nêu ra câu hỏi hoặc vấn đề cần được tìm hiểu trước, giúp trẻ trong một thời gian ngắn có thể nảy sinh nhiều ý tưởng, nhiều giả định về vấn đề đó.
– Phương pháp thảo luận nhóm nhỏ
Giáo viên nêu chủ đề thảo luận. chia nhóm, giao câu hỏi…giúp mọi trẻ tham gia một cách chủ động, tạo cơ hội cho trẻ có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm…khiến trẻ thoải mái, tự tin và học được cách lắng nghe hoặc trình bày ý kiến của bản thân một cách tốt hơn

ky-nang-song-cho-tre-mam-non-phuong-phap-thao-luan-nhom
– Phương pháp đóng vai
Giáo viên nêu chủ đề, chia nhóm và giao tình huống, yêu cầu đóng vai cho từng nhóm, giúp trẻ suy nghĩ sâu sắc về vấn đề , đồng thời tạo hứng thú cho trẻ, để trẻ có thể cảm nhận thấy những tác động của lời nói và việc làm của các nhân vật mà trẻ đóng vai, từ đó dẫn đến thay đổi thái độ hoặc hành vi của mình trước một tình huốn bất kỳ.

Chúng ta hãy cùng KidsOnline tìm hiểu từng phương pháp một trong những bài viết sắp tới nhé

CÁC TIN LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN