Giải pháp tạo hứng thú cho lớp học làm quen toán học cho thầy cô

Làm quen với toán là một môn học khó lại cứng nhắn, khô khan những nó lại là môn học chiếm vị trí quan trọng. Vậy câu hỏi luôn được các thầy cô đặt ra là làm sao để trẻ cảm thấy thích thú và tích cực trong giờ học?

Làm sao để trẻ không cảm thấy nhàm chán mỗi khi học toán. Dưới đây là một số giải pháp rất bổ ích mà KidsOnline sưu tầm được, hy vọng phần nào sẽ hỗ trợ được thầy cô trong quá trình giảng dạy.

1. Làm đồ dùng trực quan phù hợp với giờ học

Để tăng tính hấp dẫn của giờ học, thầy cô nên sử dụng thêm các đồ dùng, dụng cụ học tập để hỗ trợ cho việc giảng dạy. Những dụng cụ đó thầy cô có thể mua sẵn tại các cửa hàng tạp phẩm nhưng KidsOnline khuyến khích thầy cô nên tự tạo ra đồ dùng học tập vừa để tiết kiệm chi phí, vừa giúp thầy cô có thể kiểm soát được đồ dùng thích hợp sử dụng cho bài giảng của mình.

Giải pháp tạo hứng thú cho lớp học làm quen toán học cho thầy cô1

Thầy cô hãy vận dụng các nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương để tạo ra dụng cụ học tập bổ ích

Thầy cô hãy vận dụng các nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương như: Gỗ vụn, hộp giấy, hột hạt … để tạo ra những đồ dùng học tập đẹp phong phú hấp dẫn lạ mắt có nội dung gắn bó với cuộc sống của trẻ phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm.Ví dụ: thầy cô có thể dùng muỗng nhựa làm chuồn chuồn hoặc len quấn làm con gà, vỏ sò làm cá…Như vậy sẽ làm cho trẻ hứng thú trong giờ học tạo được sự hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào giờ học.

Thầy cô cũng có thể kết hợp làm dụng cụ học tập cùng trẻ trong giờ học làm quen với toán để dụng để tăng sự tương tác giữa cô và trò, khơi dậy sự tìm tòi và sáng tạo trong trẻ. Hơn thế, trẻ sẽ thích thú hơn rất nhiều khi được học những dụng cụ do chính mình làm ra.

2. Lồng ghép tích hợp các hoạt động trong giờ học một cách lô gíc

Muốn tổ chức tiết học làm quen với toán có tính sáng tạo, phong phú và lô gíc đồng thời trẻ tích cực hoạt động thì bản thân thầy cô phải tìm ra cách tích hợp các môn học sao cho hợp lý. Thầy cô cũng cần biết phối hợp khéo léo các phương pháp dạy học khác nhau như: Kể chuyện, chơi trò chơi, bài hát để dẫn dắt trẻ vào tiết học một cách nhẹ nhàng mà không thụ động.

Giải pháp tạo hứng thú cho lớp học làm quen toán học cho thầy cô2

Những hoạt động tích hợp chơi và học giúp trẻ nhớ bài hơn

Ví dụ một số trò chơi tích hợp việc học cực bổ ích như: Cho trẻ chơi trò chơi “Tôi là hình học” để dẫn dắt trẻ vào đề tài nhận biết phân biệt hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. Hay cho trẻ thăm quan vườn trường quan sát cây xanh và vào giờ học cô cho trẻ so sánh chiều cao của ba đối tượng.

Như vậy, thầy cô đã vừa lồng ghép môn tìm hiểu môi trường xung quanh lại được kết hợp giáo dục trẻ bết dữ gìn bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Dựa trên những kinh nghiệm trẻ đã có để dẫn dắt trẻ thu nhận kiến thức mới và để làm được đều đó thì giáo viên phải là chiếc cầu nối biến các hoạt động giữa trẻ với trẻ để trẻ tự kiển tra lẫn nhau, bày cho nhau cách độc, cách đếm, cách chơi.

Ví dụ : Con hãy dùng sợi dây này xếp thành hình vuông Con có dùng dây này làm hình gì nữa ngoài hình vuông ?Nghệ thuật của người giáo viên là phải biết sử dụng hợp lý các biệp pháp, biết giải quyết tình huống một cách mền dẻo, biết tận dụng các thời cơ tình huống dễ dạy.

3. Xây dựng giờ dạy trên lớp

Xây dựng tổ chức cho trẻ hoạt động tuỳ thuộc vào điều kiện của lớp, đối tượng trẻ vào không gian hoạt động. Ví dụ: Đối với giờ định hướng không gian giáo viên có thể tổ chức cho trẻ hoạt động ở ngoài trời (dựa vào chủ đề luật lệ phương tiên giao thông).

Để trẻ có thể thấy được các phương tiện giao thông đi lại, thấy được người tham gia thông để trẻ đễ xác định và khi cho trẻ chơi trò chơi ngoài trời thì trẻ cảm nhận được thực tế hơn, sáng tạo hơn và trẻ được hoạt động tích cực dễ nhận biết mà nội dung vẫn không thay đổi.

4. Tạo không khí sôi nổi trong giờ học

Giải pháp tạo hứng thú cho lớp học làm quen toán học cho thầy cô3

Trong một giờ hoạt động giáo hoạt động giáo viên nên linh hoạt tổ chức cho trẻ được hoạt động một cách lo gíc sôi động

Trong một giờ hoạt động giáo hoạt động giáo viên nên linh hoạt tổ chức cho trẻ được hoạt động một cách lo gíc sôi động, không ngắt quản thời gian hoạt động phải luân chuyển làm sao cho giờ học không bị nhàm chán khong khí giờ học luân sôi nổi, trẻ hứng thú hoạt động và giờ học lại đạt hiệu quả Lựa chon các thủ thuật cho phù hợp đê tổ chức hoạt động cho trẻ.

5. Cho trẻ tự khám phá hoạt động

Cô nên chỉ là người gợi ý hướng dẫn và cho trẻ tìm tòi khám phá bằng cách cô chỉ đặt ra câu hỏi gợi mở cho trẻ, trợ gúp cho trẻ không nên làm thay trẻ hoặc nói hộ cho trẻ có như vậy trẻ được khám phá hoạt động, trẻ sẽ nhớ lâu hơn và gúp trẻ có được kiến thức sâu rộng hơn.”Làm quen với toán ” là môn học rất khó vì thế việc dạy trẻ trong giờ học thôi vẫn chưa đủ mà cần phải được cho trẻ hoạt động ở mọi lúc mọi nơi đồng thời giáo viên cần phải tu dưỡng học hỏi để tìm ra những sáng kiên hay gúp ích trong việc truyền thụ kiến thức cho trẻ .

CÁC TIN LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN